12 lao động bị chủ vườn bắt nộp tiền chuộc

11/11/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Chiều 11.11, ông Phùng Xuân Hạnh, Trưởng Công an xã Kroong, TP.Kon Tum, cho biết 12 lao động của địa phương đã bị “cò” lao động đưa sang tỉnh Lâm Đồng hái cà phê và bắt phải nộp tiền chuộc khoảng 2 triệu đồng/người mới cho về nhà.

Gia đình các lao động ở xã Chư Hreng, TP.Kon Tum lo lắng cho con em mình

A Sanh (34 tuổi) ở làng Kroong Kleh, xã Kroong, TP.Kon Tum, phải giả vờ bị đau mới được về quê, kể lại chuyện bị lừa lao động

Theo ông Hạnh, những lao động này bị một người tên Năm (TP.Kon Tum) nói là tuyển sang tỉnh Đăk Lăk hái cà phê “lương cao” trong vòng 1 tháng rồi về, giá 120.000 đồng/ngày, được bao ăn cơm. Thế nhưng khi lên xe rồi, 12 lao động này bị chở thẳng sang tỉnh Lâm Đồng, “bán” cho một công ty cung ứng lao động tại đây.

Sau đó, công ty này “bán” lại cho 4 chủ nhà vườn ở xã Phú Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng và những người lao động này phải làm việc cật lực nhưng chỉ được trả giá bèo.

Các lao động đòi về thì chủ vườn nói đã “mua” công ty cà phê với giá 5,1 triệu đồng/2 lao động và phải làm việc hết năm mới cho về.

Ông A Boih, có 3 con trai đang làm việc cho các chủ vườn cho biết, con trai ông là A Hiệp gọi  điện cho gia đình bảo mang gần 2 triệu đồng sang “chuộc” cho chủ vườn mới được về. Vì vậy trong sang 11.11, ông cùng 5 gia đình làng Kroong Klah (xã Kroong, TP.Kon Tum) mang tiền sang tỉnh Lâm Đồng để chuộc con.

Ngày 11.11, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Chư Hreng, TP.Kon Tum cho biết, địa phương cũng có 18 lao động bị lừa kiểu này. “Cứ mỗi lao động lên xe là bị bắt ký vào giấy là nợ 1,8 triệu đồng tiền ăn và tiền đi xe từ Kon Tum đến tỉnh Lâm Đồng”.

Ông Hùng cho hay, đã vận động được 8 người về địa phương. Công ty tuyển các lao đông này đóng tại xã NThol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chiều cùng ngày, UBND TP.Kon Tum cho biết, đã xác định có 33 lao động bị cò lừa lao động kiểu này và đang vận động các xã đưa lao động trở về địa phương.

Phạm Anh

>> Lao động ngoại tỉnh bị bắt chẹt - Kỳ 4: Một "cò" lao động có... 52 giấy CMND!
>> Chiếm đoạt hàng trăm triệu bằng chiêu lừa 'xuất khẩu lao động
>> Cam kết trả tiền cho 121 người Bh’noong bị “lừa lao động”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.