12% bệnh nhân phải 'bồi dưỡng thêm' cho cán bộ y tế huyện

14/04/2015 09:09 GMT+7

(TNO) Sáng nay (14.4), tại Lễ công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI 2014), các cơ quan khảo sát nghiên cứu về vấn đề này (Chương trình phát triển của Liên hợp quốc tại Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…) đã cho thấy nhiều thông tin bất ngờ về tình trạng tham nhũng, mức sống của các hộ gia đình năm 2014.

(TNO) Sáng nay (14.4), tại Lễ công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI 2014), các cơ quan khảo sát nghiên cứu về vấn đề này (Chương trình phát triển của Liên hợp quốc tại Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…) đã cho thấy nhiều thông tin bất ngờ qua khảo sát, đánh giá ý kiến của người dân về tình trạng tham nhũng, mức sống của các hộ gia đình năm 2014.

Người dân cho rằng, tham nhũng vặt còn phổ biến ở địa phương - Ảnh: Anh Vũ 
Theo kết quả nghiên cứu, đánh giá của người dân về tình trạng tham nhũng trong khu vực công cho thấy, hiệu quả kiểm soát tham nhũng của các cấp chính quyền là “ít có chuyển biến tích cực”. Thậm chí, trong một số lĩnh vực, mức độ vòi vĩnh, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức nhà nước là “có xu hướng gia tăng”. Tỷ lệ người dân cho rằng tham nhũng và hối lộ tồn tại nhiều ở cấp chính quyền địa phương và trong một số dịch vụ hành chính công, dịch vụ công căn bản, nạn tham nhũng đang tăng lên.
“Hiện tượng phải đưa lót tay để xin được việc làm trong cơ quan nhà nước dường như nổi cộm nhất bởi có gần 50% số người được hỏi trên toàn quốc cho rằng, có hiện tượng đó ở địa phương nơi họ sinh sống”, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.
Các kết quả khảo sát cụ thể về hành vi hối lộ của cán bộ, công chức trong khi thực hiện dịch vụ công như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dịch vụ y tế, giáo dục tiểu học... cho thấy, khoảng 24% số người xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã phải chi trả thêm ngoài quy định để nhận được kết quả trong năm 2014.
“Để được phục vụ tốt hơn trong bệnh viện công lập tuyến huyện, 12% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã phải chi bồi dưỡng cho cán bộ y tế. Ở cấp tiểu học, 30% số phụ huynh phải bồi dưỡng thêm cho giáo viên”, ông Đặng Hoàng Giang trích kết quả nghiên cứu cho biết.
Khảo sát PAPI 2014 cũng cho thấy người dân nhìn chung hài lòng với điều kiện kinh tế hộ gia đình hiện nay của họ. “Có hơn 60% số người được khảo sát cho rằng, kinh tế gia đình của họ khá hơn so với 5 năm trước và hơn 65% cho rằng điều kiện kinh tế hộ gia đình họ sẽ tốt hơn trong 5 năm tới”, ông Giang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.