116 ngày dìm hầm Thủ Thiêm

09/03/2010 00:45 GMT+7

Hôm qua (8.3) là ngày bắt đầu dìm đốt hầm đầu tiên xuống dưới đáy sông Sài Gòn. Thời gian dìm và lắp đặt mỗi đốt hầm là 29 ngày, như vậy sẽ mất tổng cộng 116 ngày để dìm và lắp đặt xong 4 đốt hầm Thủ Thiêm.

Dìm như thế nào?

Khoảng 7 giờ 30, nhà thầu Obayashi bắt đầu tiến hành dìm đốt hầm số 1 xuống dưới đáy sông Sài Gòn. Tính đến 17 giờ chiều qua, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước cho biết, phần đáy của đốt hầm chỉ còn cách đáy sông khoảng 1m, đồng thời đốt hầm cũng đã tịnh tiến vào bờ, còn cách vị trí kết nối với cửa đường hầm dẫn phía bờ Thủ Thiêm là 0,6m. Công việc dìm hầm kéo dài đến khoảng 23 giờ cùng ngày, sau đó sẽ tiếp tục kiểm tra, chuẩn bị tháo nắp hầm để thông đốt hầm số 1 với phần hầm dẫn phía bờ Thủ Thiêm. Dự kiến lễ thông đốt hầm số 1 sẽ diễn ra vào 9 giờ sáng ngày 10.3.

Đây không chỉ là hầm dìm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, mà hầm dìm Thủ Thiêm còn có những điểm thú vị khác so một số hầm dìm vượt biển tại Hồng Kông và Sydney (Úc). Cụ thể: Mỗi đốt hầm Thủ Thiêm nặng hơn 27.000 tấn, trong khi mỗi đốt hầm tại Hồng Kông (xây xong năm 1982) nặng chỉ khoảng 20.000 tấn; chiều rộng của đường hầm Thủ Thiêm 33m (6 làn xe), thì đường hầm tại Sydney (xây dựng xong 1992) rộng chỉ 4 làn xe. Quá trình lai dắt các đốt hầm từ bể đúc đến vị trí dìm xuống sông của đường hầm Thủ Thiêm được xem là xa nhất (22 km).

Đốt hầm được dìm bằng cách bơm nước vào, hệ thống bơm được đặt ở bên trong đốt. Nước vào, hầm sẽ từ từ chìm xuống, tốc độ chìm của hầm 0,31m/phút. Kỹ sư trưởng Hà Thanh Hải của nhà thầu Obayashi (Nhật Bản), phụ trách công tác thi công đường hầm vượt sông Sài Gòn phía bờ Thủ Thiêm cho biết, quá trình dìm, đốt hầm có thể chìm xuống không đều, nên phải liên tục quan trắc để cân chỉnh đốt hầm, không để bị nghiêng, do trọng lượng của 2 tháp định vị trên đốt hầm không như nhau. Sau khi dìm xong đốt hầm tới cao độ đúng như thiết kế, một đầu đốt hầm sẽ được neo lại bằng 2 cục neo 250 tấn và một đầu được giữ chặt bằng các sợi dây cáp, để cho đốt hầm nằm cố định tại vị trí đã định. Công việc tiếp theo là nối thông giữa đốt số 1 với miệng đường hầm dẫn phía bờ Thủ Thiêm.

Theo kỹ sư Hải, đốt hầm số 1 sẽ được dìm xuống tới cao độ thiết kế dưới đáy sông là âm 21,28m (so với cao độ quốc gia). Nhưng đây mới là cao độ của phần đầu miệng đốt hầm phía bờ, còn phần đuôi ở phía ngoài sông phải cho xuống thấp thêm 3,68m nữa, tức là âm 24,96m, phải sử dụng phương pháp kích thủy lực để nhấn thêm. Đốt hầm số 2 sau này đưa về lắp sẽ còn sâu hơn nữa, đến âm 25,7m; đốt số 3 ngang bằng với đốt số 2 và đốt thứ 4 thì giống với đốt số 1.

Tuổi thọ 100 năm

Người nhái lặn kiểm tra đốt hầm được dìm xuống đáy sông Sài Gòn vào hôm qua - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo kỹ sư Nguyễn Đỗ, cao độ của đáy sông, nơi thi công hầm dìm có độ sâu trung bình là âm 12m, đã được đào sâu xuống 12m nữa để đặt các đốt hầm. Các đốt hầm sẽ được lắp đặt phía dưới rãnh đã được đào sẵn dưới đáy sông, lần lượt từ đốt số 1 đến đốt số 4, từ phía bờ Thủ Thiêm, Q.2 sang Khánh Hội, Q.1.

Các đốt hầm được kết nối với nhau bằng vật liệu có kết cấu mềm, để có thể chịu được các chấn động địa chất, nếu có xảy ra. Vật liệu kết nối này có tuổi thọ đến 100 năm. Mỗi đốt sẽ được thi công trong vòng 29 ngày. Riêng đốt số 4 sẽ chừa khoảng 1,5m cách cửa hầm dẫn phía bờ Khánh Hội để đổ bê tông hợp long. Người nhái sẽ lặn xuống để lắp đặt cốp-pha xung quanh, trước khi bơm nước ra để đổ bê tông tại vị trí này. Mỗi đốt sau khi lắp đặt sẽ được đắp đá chèn và bên trên nóc sẽ có lớp đá hộc dày khoảng 3m để bảo vệ. Đường hầm được thiết kế có độ dốc 4% (tức là cứ 100m chiều dài thì đường hầm sâu xuống 4m).

Kỹ sư Hải nói, đây là một công trình rất mới mẻ đối với các kỹ sư trẻ của VN, nhất là được tiếp cận công nghệ dìm hầm dưới nước. Trong quá trình thi công, các kỹ sư của VN có điều kiện để học hỏi và rút được nhiều kinh nghiệm, để có thể tham gia vào các công trình tương tự tiếp theo. Anh cho biết, sau khi dự án này kết thúc, tiếp đến sẽ còn có các dự án metro mà VN đang chuẩn bị triển khai.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.