11,5 km cao tốc La Sơn - Túy Loan chậm giải tỏa, trả lãi 132 triệu USD

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
16/08/2019 16:00 GMT+7

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan tại Đà Nẵng chậm trễ trong giải phóng mặt bằng tăng áp lực nợ nần, tiền lãi vay.

Ngày 16.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với UBND TP.Đà Nẵng.
Ông Thọ cho biết, việc mở rộng đoạn tuyến 11,5 km từ nút giao Túy Loan đến Khu công nghệ cao qua 3 xã thuộc H.Hòa Vang để khớp nối tuyến La Sơn - Túy Loan nối Huế - Đà Nẵng vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang bị kéo dài.
Hiện dự án đang phải trả lãi vốn vay vì chậm bàn giao mặt bằng, kéo dài tiến độ. Đây là một áp lực rất lớn.
Theo ông Thọ, cứ 6 tháng dự án này phải trả 33 triệu USD tiền lãi. Hiện nay đã trả lãi đến lần thứ 4, tổng tiền phải trả là 132 triệu USD.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km (từ Km 66 – 77+500) có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 và tiến độ hoàn thành dự án cần ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch những đoạn đất rừng, đất nông nghiệp trước ngày 30.9.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp gỡ vướng cho dự án La Sơn - Túy Loan

Ảnh: Hoàng Sơn

Được biết, bên cạnh dự án mở rộng đường tuyến chính La Sơn - Túy Loan đoạn tuyến, TP cũng có dự án quy hoạch đường gom hai bên.

Theo đại diện Hội đồng GPMB dự án La Sơn - Túy Loan, hiện nay vướng mắc lớn nhất là TP vẫn chưa thống nhất phương án đường gom nên Hội đồng giải phóng mặt bằng chưa công bố quy hoạch mới cho người dân.

Theo ý kiến của dân, trước đây công bố cả 2 dự án thì phải giải tỏa hết, kể cả đất nông nghiệp và đất rừng. Nếu chỉ giải tỏa khu vực đường chính và chừa lại đường gom thì người dân không đồng ý, muốn giải tỏa luôn.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, những hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom thì giải tỏa hẳn. Còn những hộ có đất nằm hoàn toàn ở tuyến gom trở đi thì giữ nguyên. Nếu người dân không dính đến tuyến chính thì không được quyền cản trở, nếu không xử lý ngay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh thêm, cần thiết phải báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc trên đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.