'100% công dân không hài lòng thái độ công vụ' tại Sở Công thương Đà Nẵng: Vấn đề cần làm rõ, không phải chỉ trích nhau

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/07/2020 11:22 GMT+7

Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng nếu đánh giá chất lượng hành chính công trên Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng có bất cập thì 'đây là vấn đề cần làm rõ chứ không phải chỉ trích nhau...'

Trước phản ứng của Sở Công thương TP.Đà Nẵng về việc Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng sử dụng số liệu '100% công dân không hài lòng thái độ công vụ', lãnh đạo Ban này đã thông tin lại quy trình lấy số liệu.

“Nếu viết rõ hơn, người đọc sẽ không hiểu nhầm”

Ngày 8.7, tại ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 15, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, liên quan đến phản ứng của Sở Công thương TP.Đà Nẵng cho rằng Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng sử dụng số liệu “tỉ lệ 100% không hài lòng về thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận” là chưa chính xác, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng, đã có báo cáo trước HĐND TP.Đà Nẵng.
Theo ông Long, về quy trình, thủ tục thẩm tra, theo quy chế, Ban đã họp bàn và thảo luận, xây dựng dự thảo… Đa số thống nhất nội dung đánh giá liên quan đến báo cáo thẩm tra. “Ban cũng đã thực hiện quy chế phối hợp với 4 bên. Sau khi ký báo cáo, Ban đã gửi báo cáo đến các cơ quan liên quan”, ông Long nói.
Về số liệu ghi chú trong phần chú thích (footnote) ở trang 3 của báo cáo, ông Long cho biết phần này chỉ nêu tỉ lệ không hài lòng và tỉ lệ phần trăm mà không nêu con số cụ thể. Ban Pháp chế cũng nêu mức độ không hài lòng về thái độ phục vụ hướng dẫn công chức tiếp nhận và trả kết quả.
Cơ sở tham chiếu số liệu từ 3 nguồn, gồm: báo cáo chính thức của các sở, ngành; nguồn từ giám sát thực tế; và nguồn thứ 3 là từ nguồn tham khảo.

Báo cáo về khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân liên quan đến thực hiện hành chính công của Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng gây ra nhiều tranh cãi

Ảnh: Hoàng Sơn

“Đối với số liệu này, chúng tôi đã tham khảo trên chuyên mục khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân liên quan đến thực hiện hành chính công của các ngành đã được đăng trên Công thông tin điện tử TP.Đà Nẵng”, ông Long nói.
Ngày 7.7, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc khi tham khảo số liệu trên Cổng Thông tin điện tử TP.Đà Nẵng, Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng có biết được thông tin tỉ lệ 100% chỉ có 1 phiếu đánh giá, ông Long nói: “Lẽ ra khi viết báo cáo cần có sự diễn giải theo nội dung đề cập ở trên báo cáo, qua đó đỡ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, trong quá trình chú thích thì không ghi rõ ra. Lẽ ra nếu viết rõ hơn thì người đọc sẽ không hiểu theo một hướng khác”.
Ông Long nhấn mạnh: “Do quá trình biên tập báo cáo không rõ gây nên nhầm lẫn. Chứ con số % là có sơ sở, có thông tin tỉ lệ 100% và hiển thị trên trang phần mềm của Cổng Thông tin điện tử TP.Đà Nẵng, không phải con số này do Ban Pháp chế đặt ra. Tuy nhiên, cách đưa vào thì chưa được ý tứ gây nên sự nhầm lẫn. Câu từ đáng lẽ “mở ngoặc” để làm rõ hơn để người đọc không bị hiểu nhầm”.

Cổng Thông tin điện tử TP.Đà Nẵng cần rà soát lại công tác đánh giá

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhận định: “Đây là số liệu tham khảo trên một kênh chính thống. Đó là đánh giá chất lượng hành chính công trên Cổng Thông tin điện tử TP.Đà Nẵng. Nội dung tiếp cận không đánh giá số lượng người mà chỉ trích dẫn và nêu ra để tham khảo”.
Ông Trung cho rằng nếu đánh giá chất lượng hành chính công trên Cổng thông tin điện tử TP.Đà Nẵng có bất cập thì đây chính là lúc rà lại để dân tiếp cận cho phù hợp.
“Đề nghị Cổng Thông tin điện tử TP.Đà Nẵng rà soát. Khi người ta đưa số liệu vào là đưa đúng ở Cổng chứ không phải chỗ khác. Đây là vấn đề cần làm rõ chứ không phải chỉ trích nhau. Ban Pháp chế khi sử dụng chú thích này cũng nên mở ngoặc, lưu ý”, ông Trung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.