10 ngư dân ở Thái Lan chờ tiền chuộc

13/01/2012 00:32 GMT+7

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hôm 12.1 cho biết đã được cơ quan ngoại giao Thái Lan xác nhận cơ quan chức năng nước này đang giam giữ 10 công dân Việt Nam bị hải quân Thái Lan bắt ở vùng biển của họ hồi đầu tháng 1.2012.

Đây là những ngư dân Cà Mau bị đắm tàu trong vùng biển được cho là chồng lấn với Campuchia. Hiện tất cả các công dân này đang bị lưu giữ ở tỉnh Trat, miền đông nam Thái Lan (gần biên giới Campuchia). Tuy nhiên, phía Thái Lan vẫn chưa cung cấp danh sách cụ thể 10 ngư dân nói trên cho Đại sứ quán Việt Nam.

Chủ tàu phải bỏ tiền chuộc 10 ngư dân

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, gia cảnh của 10 ngư dân bị giữ tại Thái Lan đa phần đều khó khăn, có đến 6 gia đình không có khả năng tài chính để chuộc con em mình về.

Hôm qua, ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết đã nhận được thông báo về việc vi phạm lãnh hải của ngư dân Cà Mau từ phía Thái Lan và cho rằng trường hợp vi phạm chủ tàu hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bỏ tiền chuộc ngư dân. Trước đây, tỉnh cũng đã bỏ tiền ra chuộc ngư dân về, nhưng sau đó không thu được khoản tiền này từ các chủ tàu. Trong khi đó, chủ tàu Hồ Minh Tuấn cho biết, hiện tài sản (tàu cá) đã bị chìm mất nên ông cũng đang gặp nhiều khó khăn nên không thể bỏ tiền chuộc ngư dân được.

Gia Bách

Ông Phạm Minh Tuấn, Bí thư thứ nhất, cho biết tuần tới đại sứ quán sẽ cử người xuống khu trại giam để xác minh các công dân Việt Nam trước khi có những can thiệp về mặt ngoại giao. Ông Tuấn nói phía cơ quan ngoại giao Thái Lan thông báo các ngư dân Việt Nam đã vi phạm vào vùng lãnh hải của Thái Lan và còn có hành động không hợp tác khi  tàu hải giám Thái Lan yêu cầu dừng lại để kiểm tra, dẫn đến việc rượt đuổi và đâm tàu như đã xảy ra trên vùng biển của Thái Lan.

Theo ông Tuấn, trường hợp 10 ngư dân Cà Mau nói trên nếu không nộp phạt họ sẽ bị giữ trong trại giam ở tỉnh Trat trong vòng một tháng (nếu có tiền chuộc họ sẽ không bị lưu giữ với thời gian này). Sau đó, cảnh sát địa phương sẽ làm thủ tục trục xuất (dù có tiền chuộc hay không) nếu như trong quá trình điều tra không phát hiện thêm tội danh nào khác ngoài tội xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp.

Dịch vụ tiền chuộc

Trong thời gian 10 ngư dân Cà Mau bị giam giữ, gia đình các nạn nhân này liên tục nhận được những cú điện thoại từ Thái Lan đề nghị nộp tiền chuộc. Thực sự đây là dịch vụ đòi hộ tiền chuộc được các giới chức địa phương nơi giam giữ các công dân Việt Nam kết hợp một số người nói được tiếng Việt hoặc Việt kiều thực hiện, nhằm mục đích chia chác.

Chúng tôi liên lạc với một người tự giới thiệu là người trung gian của đường dây đòi tiền chuộc và được người này cho biết số tiền phải nộp phạt là 9.800 baht (6,9 triệu đồng), nếu không họ sẽ phải ngồi từ 6-7 tháng. Người này nói rằng sẽ dẫn đến gặp “người có trách nhiệm” ở khu trại giam để nộp tiền phạt hoặc nộp qua tài khoản ngân hàng ở Thái Lan và sau đó bảo lãnh người về.

Ông Tuấn cho biết những dịch vụ đòi tiền chuộc hộ này xảy ra khá phổ biến đối với các ngư dân Việt Nam bị giam giữ trong thời gian gần đây. Theo ông Tuấn, những vụ này không hẳn là lừa đảo, thực chất đó là đòi tiền hộ và tất nhiên những kẻ thực hiện dịch vụ này được phần chia chác.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.