10 năm, lâm tặc phá gần 1.300 ha rừng tại Quảng Nam

Hữu Trà
Hữu Trà
17/07/2018 13:46 GMT+7

Đó là con số thống kê của UBND tỉnh Quảng Nam về tình trạng phá rừng tự nhiên diễn ra trên địa bàn tỉnh từ năm 2006 đến năm 2017.

Theo đó, từ năm 2006 - 2017, toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 1.295 vụ lâm tặc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, gây thiệt hại với tổng diện tích trên 1.512 ha (trong đó năm 2015 bị tàn phá nhiều nhất với trên 273 ha).
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng xảy ra ở một số địa phương vẫn còn ở mức cao nhưng chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để. Đặc biệt là tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở lưu vực rừng phòng hộ Phú Ninh.
Một vụ phá rừng ở Quảng Nam bị phát hiện vào đầu năm 2018 ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Công tác quản lý, bảo vệ rừng được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, quyết liệt trong xử lý... Tuy nhiên, hơn 10 năm qua cũng đã có trên 18.000 vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng. Các cơ quan chức năng ở Quảng Nam đã tịch thu trên 22.000 m3 gỗ các loại, trên 200 ô tô, 500 xe mô tô và đã xử lý hình sự trên 250 vụ.

Lý giải nguyên nhân vi phạm lâm luật tại Quảng Nam, UBND tỉnh cho rằng: “Bên cạnh nguyên nhân khách quan do cuộc sống của đồng bào miền núi còn phụ thuộc nhiều vào tài nguyên rừng thì nguồn thu nhập từ lâm sản, khoáng sản cao, làm cho người dân thấy lợi nhuận từ việc trồng rừng, khai thác khoáng sản, lâm sản lớn nên đã phá rừng, lấn chiếm đất rừng để lấy đất trồng rừng, khai thác lâm khoáng sản trái phép”.

Nhóm lâm tặc bị Công an H.Nam Giang (Quảng Nam) tạm giữ ẢNH: HỮU TRÀ
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng ở H.Đông Giang (Quảng Nam) ẢNH: M.C
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Chính phủ tăng thêm biên chế để bảo vệ rừng được tốt hơn. Lý do: theo quy định tổng nhu cầu phải có 880 biên chế quản lý rừng. Hiện tại, Quảng Nam chỉ có 405 người, nên còn thiếu 475 biên chế. Do đó, Quảng Nam đề nghị Chính phủ xem xét, điều chuyển định biên công chức kiểm lâm của những địa phương có diện tích rừng tự nhiên ít, trữ lượng thấp để bổ sung cho những địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn, công tác quản lý bảo vệ rừng phức tạp như Quảng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.