10 huyện, thị xã, thành phố bị dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc trong năm 2020

Thu Hằng
Thu Hằng
07/06/2020 15:07 GMT+7

Ngày 7.6, Bộ LĐ-TB-XH thông báo 10 huyện, thị xã, thành phố thuộc 5 địa phương bị dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc trong năm 2020, do có nhiều lao động không về nước đúng hạn và cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này.

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Truyền thông (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH), cho biết Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tạm dừng tuyển chọn lao động theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài sang làm việc tại Hàn Quốc (EPS) năm 2020 tại một số địa phương.
Theo bà Hà, năm 2019 có 40 huyện, thị xã, thành phố thuộc 10 tỉnh, thành bị tạm dừng đưa lao động sang Hàn Quốc thì năm nay số lượng giảm đáng kể. “Sau khi thống nhất với Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc, Bộ LĐ-TB-XH thông báo có 10 huyện, thị xã, thành phố của 5 địa phương bị dừng tuyển chọn lao động sang nước này trong năm nay. Đây là những địa phương có trên 28% lao động không về nước đúng hạn và có số lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 53 người trở lên”, bà Hà cho hay.
Danh sách 10 huyện, thị xã, thành phố bị tạm dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc gồm có: H.Nghi Lộc, TX.Cửa Lò, H.Nam Đàn (Nghệ An); H.Đông Sơn, H.Hoằng Hóa, TP.Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hóa); H.Nghi Xuân, H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh); H.Tiền Hải (Thái Bình) và H.Bố Trạch (Quảng Bình).
Ngoài 10 địa phương nêu trên còn có 21 quận, huyện, thị xã, thành phố khác nằm trong diện xem xét tạm dừng tuyển lao động do có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn; đồng thời, một số địa phương còn nhiều lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Đó là các huyện, thành phố: Anh Sơn, Quỳ Hợp, Tương Dương, Quế Phong (Nghệ An); Nga Sơn, Yên Định, Như Xuân, Thường Xuân, Cẩm Thủy, Tĩnh Gia, Lang Chánh, Quan Hóa, Mường Lát (Thanh Hóa); Hương Sơn, TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh); Kinh Môn (Hải Dương); TP.Thái Bình (Thái Bình); Quảng Ninh, Quảng Trạch, Lệ Thủy và Minh Hóa (Quảng Bình)
Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương tuyên truyền, vận động lao động đang cư trú bất hợp pháp về nước và lao động về nước đúng thời hạn.
Căn cứ vào thông báo từ phía Hàn Quốc về tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2020, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2021 đối với các địa phương không giảm được tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp, đồng thời sẽ dỡ bỏ việc tạm dừng đối với những địa phương giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, một số huyện cứ có 2 người sang Hàn Quốc thì 1 người phá hợp đồng, ra ngoài cư trú bất hợp pháp. Cao nhất là H.Quảng Trạch (Quảng Bình), cứ 10 lao động sang Hàn Quốc thì 7 người bỏ trốn.
Trước đó, đầu tháng 2.2020, Hàn Quốc đã đưa ra chính sách miễn xử phạt và có cơ hội quay lại Hàn Quốc đối với 12.000 lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp nếu về nước đúng hạn. 
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong tháng 2 và tháng 4, Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc đã 2 lần gia hạn cư trú cho lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam làm việc theo Chương trình EPS sắp hết hạn hợp đồng về nước. Mỗi lần gia hạn, lao động được cư trú thêm 50 ngày, tính từ ngày kết thúc thời hạn cư trú, mà không phải đến các văn phòng quản lý cư trú để làm thủ tục.
Trong thời gian này, người lao động có thể tiếp tục làm việc tại công ty. Đối với những lao động đã kết thúc hợp đồng với chủ sử dụng lao động nhưng còn thời gian cư trú và đang đợi về nước có thể thoả thuận với chủ sử dụng trước đó để quay lại làm việc trong thời gian thực hiện chính sách này. 
Tại Hàn Quốc, có 48.000 lao động Việt Nam đang làm việc  theo hợp đồng. Ngoài ra, còn có khoảng trên 12.000 người lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.