1 trong 3 cây 'khủng' có dấu hiệu bị lập hồ sơ khống

07/04/2018 09:05 GMT+7

* CSGT Quảng Bình lý giải việc để lọt xe chở cây 'khủng'

Trả lời Thanh Niên ngày 6.4, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT), cho biết đã tiếp nhận báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk.
Theo đó, về nguồn gốc cây chở trên xe mang BS 73C - 208.80, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản gồm: đơn vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ đều ghi ngày 23.3 của bà H’Yô Na Buôn Yă (trú buôn Sú, xã Ea Hồ, H.Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đã được bà H’Phi La Niê, Phó chủ tịch xã Ea Hồ, xác nhận ngày 23.3.
Theo chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, trong ngày 5.4, Hạt Kiểm lâm Krông Năng có làm việc với bà H’Yô Na Buôn Yă, thì bà này khẳng định không ký bất kỳ đơn xin khai thác hoặc giấy vận chuyển cây nào. Bà H’Yô Na Buôn Yă khẳng định trên vườn rẫy của gia đình không có bất kỳ cây đa sộp nào.
Để làm rõ chi tiết này, Hạt Kiểm lâm Krông Năng cũng làm việc với bà H’Phi La Niê, Phó chủ tịch xã Ea Hồ. Dù thừa nhận chữ ký, dấu đóng trong hồ sơ nhưng bà H’Phi La Niê giải thích do giải quyết hồ sơ hằng ngày cho người dân quá nhiều, nên đã không đọc hết nội dung các đơn và do chủ quan của bản thân nên đã ký xác nhận đơn khai thác và vận chuyển cây trong ngày 23.3. Hạt Kiểm lâm Krông Năng cũng khẳng định trong các đơn khai thác và vận chuyển không có bất cứ chữ ký nào của cán bộ kiểm lâm và người khác liên quan, vì địa bàn xã Ea Hồ không còn rừng tự nhiên nên Hạt Kiểm lâm Krông Năng không bố trí cán bộ kiểm lâm.
Cũng theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, qua xác minh cây chở trên xe mang BS 73C - 021.48 và rơ moóc 73R - 003.82 được xác định là cây đa sộp có nguồn gốc trên đất nông nghiệp. Chủ cây là ông Phạm Đình Thướng (trú thôn 3, xã Ea Pil, H.M’Đrắk) đã được UBND xã Ea Pil và Hạt Kiểm lâm M’Đrắk xác minh nguồn gốc, vận chuyển đúng quy định. Còn cây chở trên xe mang BS 73C - 046.05 và rơ moóc BS 73R - 002.01 được xác định là cây đa sộp trên đất lâm nghiệp của ông Y Nô Byă (trú buôn Ê Căm, TT.Buôn Trấp, H.Krông Ana) đã được UBND TT.Buôn Trấp và Hạt Kiểm lâm Krông Ana xác minh nguồn gốc, trình tự vận chuyển đúng quy định.
Ông Đỗ Quang Tùng cho biết, Cục Kiểm lâm tiếp tục chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các địa phương xác minh cây “khủng” còn lại hiện chưa rõ nguồn gốc và kiến nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ những thông tin xác minh từ hồ sơ nguồn gốc lâm sản nhưng lại không đúng với thực tế.
* Ngày 6.4, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết lái xe Lê Quý Hùng (34 tuổi, ở H.Bố Trạch, Quảng Bình) và Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (trụ sở ở TP.Đồng Hới, Quảng Bình; chủ xe) đã nộp phạt tổng cộng 8,4 triệu đồng sau vụ chở cây “khủng” trót lọt từ Đắk Lắk ra Hà Nội. Ngoài ra, Hùng còn bị tước giấy phép lái xe thời hạn 2 tháng.
Trước đó, sau khi báo chí phản ánh, Phòng CSGT Quảng Bình trích xuất hình ảnh qua hệ thống camera quan sát, kiểm tra xe đầu kéo mang BS 73C - 034.64 kéo theo rơ moóc BS 73R - 003.38 chở cây “khủng” lưu thông trên QL1, yêu cầu tài xế và chủ xe giải trình. Ngoài ra, về việc để lọt xe trên, tổ tuần tra kiểm soát liên quan đã giải trình do địa bàn rộng, dài, lái xe lợi dụng tuyến tránh QL1 và thời điểm giao ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.