Thời gian tập thể dục tốt nhất của nam khác nữ

0 Thanh Niên

Một nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Frontiers in Physiology cho hay thời gian trong ngày mà một người tập thể dục có thể tạo ra các kết quả khác nhau; ngoài ra, những kết quả đó không giống nhau giữa nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi lợi ích của việc tập thể dục ở một nhóm phụ nữ và nam giới được chỉ định tập thể dục với thời gian từ 6 - 8 giờ sáng hoặc vào buổi tối từ 18 giờ 30 - 20 giờ 30. Tất cả những người tham gia đều tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Thời gian tập thể dục tốt nhất của nam khác nữ - ảnh 1

Nghiên cứu cho thấy kết quả tập thể dục không giống nhau giữa nam và nữ

Lê Nam

Giáo sư - Tiến sĩ Paul J.Arciero, công tác tại khoa Khoa học sức khỏe và sinh lý con người - Đại học Skidmore (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, nhận định với Medical News Today rằng thời gian tập thể dục trong ngày làm thay đổi đáng kể trạng thái tâm trạng ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên với nam giới, tập thể dục bất kể thời gian nào trong ngày đều giúp giảm căng thẳng, tức giận và trầm cảm nhiều hơn phụ nữ. Trong khi với phụ nữ, tập thể dục vào buổi chiều sẽ cải thiện tâm trạng tốt hơn so với buổi sáng.

Về lợi ích thể chất, phụ nữ tập thể dục vào buổi sáng sẽ giảm được nhiều chất béo tổng thể và chất béo bụng hơn, giảm huyết áp ở mức độ cao hơn và tăng sức mạnh cơ bắp của phần thân dưới cơ thể. Những phụ nữ tập thể dục vào buổi tối cải thiện nhiều hơn về sức mạnh cơ bắp của phần thân trên, tâm trạng và cảm giác no. Còn hiệu quả về thể chất ở nam giới tuy ít rõ rệt, nhưng nghiên cứu cho thấy đàn ông tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều cải thiện hiệu suất thể chất của họ. Cụ thể, những người đàn ông tập thể dục vào buổi tối nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và trao đổi chất, cũng như giảm mệt mỏi hiệu quả hơn.

Theo Tiến sĩ Paul J.Arciero, một số cơ chế tiềm ẩn về sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới liên quan đến phản ứng của họ đối với việc tập thể dục vào những thời điểm khác nhau trong ngày có thể bao gồm: sự thay đổi trong chức năng thần kinh cơ, mật độ mao mạch, phản ứng đói và chuyển hóa chất béo giữa phụ nữ và nam giới. Phát hiện của nghiên cứu cho thấy mọi người nên cân nhắc thời gian trong ngày mà họ sẽ tập thể dục để đạt được mục đích hiệu quả nhất.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU