Thoái trào nuôi gấu lấy mật

Chí Nhân
Chí Nhân
28/08/2018 17:24 GMT+7

Ngày 27.8, tại Tiền Giang, 5 cá thể gấu ngựa (3 đực và 2 cái) bị nuôi nhốt được chuyển giao cho ngành chức năng. Tiền Giang cùng nhiều địa phương khác chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tư nhân.

22 tỉnh thành chấm dứt nuôi nhốt gấu
Các cá thể gấu này do một trại tư nhân nuôi nhốt, được bàn giao lại cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (do Tổ chức Động vật châu Á quản lý).
Ông Phan Văn Công, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tiền Giang cho biết: “Chúng tôi rất vui khi người dân đã có những nhận thức đúng đắn và tự nguyện chuyển giao các cá thể gấu nuôi của mình tới trung tâm cứu hộ. Với 5 cá thể gấu được chuyển giao hôm nay, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chỉ còn 13 cá thể gấu đang được nuôi tại Trại rắn Đồng Tâm do Cục Hậu cần, Quân khu 9 quản lý. Như vậy, về cơ bản, chúng tôi đã chấm dứt việc nuôi nhốt gấu lấy mật tại các cơ sở tư nhân trên địa bàn tỉnh”.
Từ đầu năm đến nay có 13 cá thể gấu tại 6 tỉnh thành trên cả nước được tự nguyện chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ. Đặc biệt, Ninh Bình và Cần Thơ thành công trong việc chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu, đưa tổng số các địa phương không còn gấu nuôi nhốt lên 22 tỉnh thành.
Năm 2005, Chính phủ Việt Nam đã cam kết nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu. Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), năm 2005, Việt Nam có hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở trên cả nước. Tuy nhiên, sau gần 13 năm với những nỗ lực bền bỉ, số lượng gấu bị nuôi nhốt ngoài các trung tâm cứu hộ đã giảm xuống còn khoảng 780 cá thể (tính đến tháng 7.2018).
Tại sao cần chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu?
Theo quy định của pháp luật trong quá khứ người dân có quyền nuôi nhưng không được phép lấy mật - hành động này có thể bị xử lý hình sự. Tuy nhiên trong thực tế ở một số nơi hoạt động lấy mật gấu nuôi vẫn diễn ra lén lút. Đầu năm nay, ngành chức năng tiến hành tái gắn chip cho gấu nuôi trên toàn quốc để quản lý. Tại Đồng Nai - một trong những địa phương có đàn gấu nuôi nhiều nhất nước hiện nay, một số hộ nuôi gấu vẫn âm thầm lấy mật. “Cái này cũng chỉ là để lấy nó nuôi nó, nếu không thì lấy gì cho nó ăn. Nuôi gấu cũng rất tốn kém”, một chủ nuôi gấu thừa nhận.
Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã, hoạt động nuôi nhốt gấu còn tồn tại trong dân sẽ làm ảnh hưởng đến việc tồn tại và phát triển của các cá thể gấu trong tự nhiên. Người ta sẽ săn bắt gấu tự nhiên về nuôi và phục vụ các mục đích khác làm cho hoạt động bảo vệ gấu tự nhiên thêm khó khăn.
Dù số lượng gấu nuôi nhốt giảm mạnh, hoạt động lấy mật và buôn bán là bất hợp pháp tuy nhiên trên các mạng xã hội, hoạt động buôn bán mật gấu vẫn diễn ra sôi nổi. Chỉ cần gõ từ khóa “mua mật gấu” trên Google, chỉ trong vòng 0,52 giây hiện ra trên 9 triệu kết quả. Những trang này quảng cáo ngoài các loại mật gấu nuôi nhốt, còn có cả mật gấu tự nhiên và ngoại nhập với giá từ 100.000 - 200.000 đồng/cc.
Tình trạng buôn bán mật gấu vẫn tràn lan trên mạng:
Đây là hoạt động bất hợp pháp và có thể bị xử lý hình sự Ảnh chụp màn hình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.