Thỏa thuận mới, cơ hội mới cho quan hệ Mỹ - Israel

14/09/2016 08:00 GMT+7

Quan hệ giữa Mỹ và Israel có cơ hội cải thiện với thỏa thuận viện trợ quân sự khổng lồ sắp được ký kết.

Theo đó, mỗi năm Israel sẽ được Mỹ cấp khoảng 5 tỉ USD trong vòng 10 năm, chưa kể khả năng còn có những khoản viện trợ đặc biệt dành cho việc tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của Israel.
Quan hệ song phương lâu nay khá trục trặc vì nhiều nguyên do. Mỹ bực bội khi đồng minh không chịu chấm dứt chính sách gây tranh cãi về xây dựng khu định cư cho người Do Thái, dẫn đến tiến trình hòa đàm với Palestine lâm vào bế tắc. Israel thì vô cùng khó chịu khi Mỹ cùng các nước khác đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân với Iran. Bên cạnh đó, quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bị cho là không thân thiện và thiếu tin cậy. Quá trình thương thảo về thỏa thuận viện trợ quân sự nói trên bị kéo dài một phần cũng bởi lý do này.
Tiến trình hòa bình Israel - Palestine vẫn bế tắc. Trong ảnh là người Palestine đi lại gần những ngôi nhà đổ nát ở Dải Gaza Reuters
Thỏa thuận mới sẽ giúp quan hệ song phương được cải thiện rõ nét và thúc đẩy mạnh mẽ. Đây là khoản viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay mà Washington dành cho một đồng minh của mình. Hơn nữa, thời hạn 10 năm có nghĩa là sẽ kéo dài rất lâu sau khi ông Obama rời nhiệm sở.
Qua đó có thể thấy thỏa thuận mới sẽ đặt lại nền tảng và định hướng cho hợp tác quân sự, an ninh nói riêng lẫn toàn bộ quan hệ đồng minh chiến lược giữa hai nước về lâu dài nói chung. Ông Obama hóa giải mối bất hòa với ông Netanyahu bằng khoản tiền lớn và tiền giờ giúp quan hệ hai nước bền chặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.