Thổ Nhĩ Kỳ - Syria lăm le chiến tranh tổng lực

Văn Khoa
Văn Khoa
29/02/2020 07:39 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm để bàn về việc thực hiện các thỏa thuận liên quan Idlib nhằm giảm căng thẳng

Hãng tin Anadolu hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định 309 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đáp trả vụ 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng do cuộc không kích của quân đội Syria ở tỉnh Idlib hôm 27.2. Ông Akar còn nói rằng cuộc không kích khiến 33 binh sĩ chết vẫn diễn ra dù có sự điều phối với quan chức Nga ở dưới mặt đất và có cảnh báo được đưa ra sau cuộc tấn công đầu tiên.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị nhắm tới trong cuộc không kích ở Idlib vì họ hoạt động trong “đội tác chiến” cùng một nhóm thánh chiến. Bộ Quốc phòng Nga nói rõ cuộc không kích diễn ra khi quân đội Syria đang chống lại nhóm “khủng bố” Hayat Tahrir al-Sham.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tung video không kích vào mục tiêu quân đội Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ thì nhấn mạnh nước này rất quan ngại về thông tin binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Idlib và Washington luôn sát cánh với đồng minh NATO này, theo Reuters. Trước đó, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cũng đã kêu gọi lập vùng cấm bay ở Idlib, gọi tình hình ở khu vực là “một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất trong nhiều thập niên mà ông cho là cần phải kết thúc”.
Cùng ngày, đại diện ngoại giao cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell viết trên Twitter rằng EU lo ngại tình hình ở Syria có thể leo thang thành cuộc chiến tranh tổng lực, kêu gọi giảm căng thẳng nhanh chóng. Trước tình hình này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho hay Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm cùng ngày để bàn về việc thực hiện các thỏa thuận liên quan Idlib nhằm giảm căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.