Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới với Syria để cắt đứt huyết mạch của IS

18/11/2015 15:54 GMT+7

Mỹ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria nhằm ngăn chặn lực lượng khủng bố IS di chuyển người và vũ khí qua đường biên giới giữa 2 nước.

Mỹ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria nhằm ngăn chặn lực lượng khủng bố IS di chuyển người và vũ khí qua đường biên giới giữa 2 nước.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ canh gác ở khu vực biên giới với Syria - Ảnh: ReutersLính Thổ Nhĩ Kỳ canh gác ở khu vực biên giới với Syria - Ảnh: Reuters
Để tăng cường cho chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong, Mỹ đang triển khai kế hoạch cùng Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa toàn bộ vùng biên giới phía bắc của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cắt đứt huyết mạch của IS, theo Independent ngày 18.11.
“75% biên giới phía bắc của Syria đã bị phong tỏa và chúng tôi đang cùng với người Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát vùng biên giới với Syria”, ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ nói trên kênh CNN.
Theo Ngoại trưởng Kerry, kế hoạch cùng hành động của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây thêm áp lực với IS ở Syria và Iraq và ngăn không cho nhóm khủng bố này di chuyển người, vũ khí hay tài sản khác qua khu vực biên giới. Ông Kerry từ chối nói chi tiết về kế hoạch hành động này cũng như việc quân đội Mỹ có tham gia kiểm soát khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hay không.
Trả lời phỏng vấn của đài Sputnik (Nga) ngày 18.11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Elissa Smith cho biết Lầu Năm Góc không muốn chia sẻ thông tin chi tiết về kế hoạch phong tỏa ở biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhấn mạnh đó là một trong những kế hoạch nhằm tăng tính hiệu quả cho chiến dịch không kích IS của Mỹ được triển khai hơn 1 năm ở Syria.
Mỹ và NATO cho rằng IS vẫn giữ được sự “dẻo dai” cho tới nay chính là nhờ tài lực và vũ khí được lưu chuyển thường xuyên qua đường biên giới này. Cắt đứt đường liên lạc, hậu cần, đặc biệt các nguồn tiếp viện từ dầu thô và nhiều loại hàng hóa khác qua "huyết mạch" này sẽ làm IS yếu đi trước khi có thể tiêu diệt hoàn toàn lực lượng khủng bố này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố trong cuộc họp của khối G20 kết thúc hôm 16.11 rằng IS có một nguồn lực tài chính khá lớn từ 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả những nước trong khối G20, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.