Thịt heo 'vỡ trận', ai lợi ai thiệt?

Kim Lan
Kim Lan
17/12/2019 06:53 GMT+7

Thông tin giá thịt heo trên thị trường cả nước lên cơn 'sốt' cao những ngày qua khiến bạn đọc Báo Thanh Niên sôi nổi tranh luận việc có ai đó 'đang làm giá thịt heo' ?

Như Thanh Niên đã đưa tin, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng việc “tăng giá heo như vũ bão” trong mấy ngày qua và vượt mốc 90.000 đồng/kg là điều tất yếu, bởi các trại trong khu vực thực sự không còn nhiều heo để bán nữa.
Trong khi đó, một thành viên của Hiệp hội Chăn nuôi miền Đông Nam bộ nói thẳng: “Vấn đề là không ai công bố được lượng heo thực sự còn bao nhiêu trong dân… Giải pháp nhập thịt heo lúc này cũng không đơn giản do Trung Quốc đã mua gom hết rồi, giá nhập hiện cao gấp đôi so với cách đây nửa năm. Giá thịt heo “vỡ trận” rồi”…

Ai lợi? Ai thiệt ?

Những thông tin liên tiếp, dồn dập về “cơn sốt” giá thịt heo thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc (BĐ), nhất là các bà nội trợ. BĐ Vinh (Bắc Giang) viết: “Tôi ủng hộ giá thịt heo tăng, nông dân ta được hưởng lợi”. BĐ Tuấn Hùng (Hà Giang) tán thành: “Năm qua người chăn nuôi đã bán cả cơ nghiệp. Bây giờ giá cả cao lên cũng là cơ hội để cho họ lấy lại những thứ đã mất. Tất cả là mồ hôi của họ mà. Mọi người nên đồng cảm với họ chút đi”.
Nhưng thực tế liệu có phải như vậy? BĐ Nguyễn Hữu Hởi (Vĩnh Phúc) tranh luận: “Dân có còn con lợn nào đâu mà lợi, có chăng chỉ các trang trại lớn của các doanh nghiệp là có lợi thôi”. BĐ Cao Thanh Tâm (Bến Tre) cũng nhận xét: “Giá cả tăng cao thì chỉ có người tiêu dùng bị thiệt, chứ chẳng có doanh nghiệp nào thiệt cả”. Trong khi đó, BĐ Minh Trí (TP.HCM) thậm chí còn kêu gọi “giải cứu” các bà nội trợ: “Khi giá heo xuống thấp dưới 20.000 đồng thì kêu gọi giải cứu, giờ giá heo cao như vậy thì không thấy ai giải cứu các bà nội trợ?”.
Một số BĐ lại cho rằng nhu cầu thị trường là do chính người tiêu dùng quyết định, nên nếu giá thịt heo quá cao, người tiêu dùng sẽ tự điều chỉnh qua các thực phẩm khác. BĐ Gái Nguyễn (TP.HCM) viết: “Chả có gì làm thiệt hại cho túi tiền của tui” vì… “Tui mua đậu hũ ăn, không lo thiếu ăn nhé”. Nhiều BĐ cũng rủ nhau “giảm nhiệt” giá thịt heo bằng cách… hạn chế ăn thịt heo, như BĐ Sơn Nguyễn (Hà Nội) nêu: “Mọi người không ăn thịt heo nữa, xem có bán cho ai không mà đòi lên giá”.

Cần giải pháp bình ổn thị trường

BĐ cauvongxanh (TP.HCM) lo ngại việc loạn giá heo hơi “thực chất là chiêu trò của những đầu nậu lớn”. BĐ này phân tích “tình trạng bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn chưa chấm dứt hẳn mà giá heo hơi ngày càng tăng cao ngất ngưởng là điều đáng ngạc nhiên, gây thắc mắc, khó hiểu”.
Đồng cảm với những lo ngại trên, BĐ Thanh Huy (TP.HCM) viết: “Tôi theo dõi cả tháng nay, nghe tin vỡ trận thịt heo mấy lần đều từ miệng mấy ông doanh nghiệp nuôi heo. Vậy là bà con biết giá tăng là do đâu rồi nhé. Chỉ tội cho tiểu thương bán thịt heo”. BĐ Nguyễn Hữu Anh (TP.HCM) cũng nhận xét “đây cũng có thể là cách làm giá” và đề nghị “Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT chẳng lẽ im lặng vụ việc này, không thể đổ hết cho dịch bệnh”.
BĐ Nguyễn Đức (Ninh Bình) đặt câu hỏi: “Các cơ quan nhà nước đâu rồi? Tình hình như thế này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, sao chưa thấy cơ quan nào vào cuộc để bình ổn giá?”.

Quy luật cung cầu mà, cũng bình thường thôi, khi khan hiếm thì giá lên, còn khi dư thừa thì giá xuống. Khi giá lên cao thì chúng ta kêu ca, vậy khi giá xuống, dịch bệnh gây thua lỗ, ai kêu cho bà con nông dân?

Hoàng Nhân Ái (Quảng Bình)

Năm sau sẽ còn vỡ trận nữa. Giá thế này nhà nhà sẽ nuôi heo, năm sau heo rớt giá, lúc đó chẳng ai buồn giải cứu.

Lenam098 (Đồng Tháp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.