Thiếu điện, người dân Triều Tiên gia tăng dùng năng lượng mặt trời

23/04/2015 11:47 GMT+7

(TNO) Do thường xuyên bị cúp điện, nhiều người dân ở CHDCND Triều Tiên gia tăng sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời giá rẻ để có thêm nguồn điện, theo Reuters.

(TNO) Do thường xuyên bị cúp điện, nhiều người dân ở CHDCND Triều Tiên gia tăng sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời giá rẻ để có thêm nguồn điện, theo Reuters.

Các tấm pin mặt trời gắn tại ban công của một chung cư ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Dựa vào lời kể của du khách và ảnh do phóng viên chụp, Reuters cho biết ngày càng có nhiều chung cư tại Bình Nhưỡng và những thành phố khác ở Triều Tiên lắp các tấm pin năng lượng mặt trời.

“Số lượng tấm pin mặt trời có lẽ phải tăng gấp 3 so với hồi năm 2014. Một số tấm là hàng nội địa, nên có thể có giá rẻ”, Reuters dẫn lời Simon Cockerell, người thường xuyên sang Triều Tiên với tư cách là giám đốc công ty du lịch Koryo Tours (Trung Quốc), cho hay.

Các bức ảnh chụp từ trên không vào ban đêm cho thấy so với Hàn Quốc, đất nước láng giềng luôn sáng rực đèn, nhiều vùng thuộc Triều Tiên trong một thời gian dài vẫn chìm trong bóng tối do thiếu điện, theo Reuters.

Việc các tấm pin mặt trời giá rẻ và dễ lắp đặt được bán ngày càng nhiều tại Triều Tiên cho thấy nhu cầu tiêu thụ điện đang tăng mạnh tại nước này do thu nhập người dân tăng và ngày càng có nhiều người dùng các thiết bị điện cần sạc thường xuyên, chẳng hạn điện thoại di động.

Reuters cho biết số lượng người dùng điện thoại di động tại Triều Tiên đang ở mức 2,5 triệu, chiếm khoảng 10% dân số.

Hãng tin Anh thừa nhận khó lấy được số liệu thống kê chính xác từ Triều Tiên, nhưng dựa theo hàng loạt ảnh chụp các thành phố tại nước này của phóng viên Reuters, họ ước tính khoảng 10-15% số căn hộ tại các vùng thành thị có gắn tấm pin mặt trời ở cửa sổ hoặc ban công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.