Thiệt hại do tấn công mạng ngày càng lớn: Không thể không phòng vệ

19/11/2016 13:12 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi xem bài viết Thiệt hại do tấn công mạng ngày càng lớn trên Thanh Niên số phát hành ngày 18.11.

Điện thoại di động cũng bị hack
Nhiều người nhầm tưởng an ninh mạng là ở trên máy tính chứ không phải trên điện thoại thông minh, nên cái gì cũng tải về điện thoại, cũng bấm vào xem. VN hiện có số người sử dụng điện thoại thông minh khá nhiều và đây cũng là đích nhắm của tội phạm mạng. Vì vậy, người sử dụng điện thoại thông minh cũng cần hết sức đề cao cảnh giác, tránh truy cập vào các trang web lạ hay trả lời những email không rõ ràng.
Trần Thị Thùy (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Đích rõ ràng
Đích tấn công của tội phạm mạng ngày nay khá rõ ràng, đó là ngân hàng, trang web của nhà nước, hệ thống điều hành của nhà máy, xí nghiệp, trang web nổi tiếng của một thương hiệu nào đó… Thiệt hại khi bị tấn công mạng là rất lớn, làm tê liệt toàn bộ hệ thống, trang web, ảnh hưởng đến kinh tế lẫn an ninh… Vì vậy, những hội thảo về an toàn thông tin với sự tham gia của các chuyên gia an ninh mạng đến từ quốc tế và trong nước là rất cần thiết cho VN hiện nay.
Vũ Văn Thắng (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Đề cao cảnh giác
Trước tình hình an ninh mạng ngày càng phức tạp như hiện nay thì tất cả chúng ta cần đề cao cảnh giác. Mỗi doanh nghiệp, cơ quan nhà nước nên đầu tư nghiêm túc về công nghệ lẫn nhân sự để đảm bảo an toàn. Quan trọng hơn nữa là nâng cao ý thức an ninh thông tin cho nhân viên lẫn các lãnh đạo, nhằm phòng ngừa rủi ro ngay từ đầu. Chỉ cần ý thức không mở các đường dẫn (link) nghi vấn, email lạ, không tự cài đặt ứng dụng không rõ nguồn, không chấp nhận lời mời gọi hấp dẫn vào các trang web lạ, hấp dẫn, ăn theo các sự kiện nổi bật trong nước lẫn quốc tế… là đã góp phần lớn trong việc ngăn chặn lây nhiễm, lây lan phần mềm độc hại.
Vũ Bảo Nguyên (TP.Tân An, Long An)
An ninh mạng phải tinh nhuệ
Những người ít am hiểu về công nghệ thông tin sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của tội phạm mạng. Hacker có nhiều cách để tấn công mạng, lấy cắp tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, email… từ đó tấn công, lấy cắp dữ liệu lưu trong máy tính. Để phát hiện, xử lý tội phạm mạng thì đội ngũ an ninh mạng phải giỏi về mặt kỹ thuật, kiến thức. Vì vậy, cần phải bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ an ninh mạng trong nước ngày một tinh nhuệ để chống lại “giặc mạng” hiện nay.
Huỳnh Thanh Phong (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
       
Nhiều người bị người lấy cắp tài khoản Facebook lừa gửi tiền, nạp thẻ cào điện thoại, thì đã thấy lo lắng và tìm đủ cách để phục hồi lại tài khoản. Chỉ với một tài khoản mạng xã hội đã gây ảnh hưởng như thế thì nói gì đến trang web của tập đoàn kinh tế lớn hay trang web với nhiều cơ sở dữ liệu. Vì vậy, an ninh mạng cần được chú trọng, quan tâm nhiều hơn ở nhiều lĩnh vực.
Ngô Đình Hậu (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
       
Tôi sử dụng máy tính và mạng xã hội, internet từ lâu nhưng bao giờ dữ liệu của tôi cũng được lưu giữ cẩn thận ở nơi ngoài máy tính. Đó là cách phòng vệ trước sự tấn công của tội phạm mạng. Ai cũng có tư tưởng phòng vệ và hành động như thế thì có lẽ mọi thứ sẽ ổn hơn.
Trần Thị Thanh Thảo (Q.8, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.