Thị trường bán lẻ phục hồi, nhiều thương hiệu mở cửa hàng mới

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Dù thu nhập 6 tháng đầu năm 2022 của các nhà bán lẻ bị cản trở bởi sự tăng giá hàng hóa nhưng lượng khách hàng đã quay trở lại mua sắm như trước đại dịch và giá thuê mặt bằng bán lẻ ở trung tâm các thành phố lớn đang đạt mức cao mới.  

Báo cáo Tiêu điểm thị trường quý 2/2022 của CBRE Việt Nam công bố ngày 6.7, cho thấy thị trường bán lẻ đang phục hồi, kỳ vọng sẽ tăng mạnh khi nhu cầu thuê mặt bằng tăng đáng kể cả ở Hà Nội và TP.HCM.

Chỉ tính trong quý 2/2022, thị trường chứng kiến hoạt động mở rộng của các nhà bán lẻ ở cả 2 thành phố lớn. Tại Hà Nội, một số thương hiệu lớn như Muji, Beauty Box, Lyn... đã khai trương cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và các trung tâm thương mại của Vincom. TP.HCM trong quý này cũng chào đón sự gia nhập mới và hoạt động mở rộng của các thương hiệu, đặc biệt là sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, dịch vụ ăn uống.

Thị trường bán lẻ phục hồi, nhiều thương hiệu mở cửa hàng mới - ảnh 1

Lượng khách hàng đã quay trở lại mua sắm như trước đại dịch

mai khanh

CBRE ghi nhận khoảng 40% số thương hiệu mở cửa hàng mới trong quý 2/2022 tại Crescent Mall (quận 7), nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers. Đáng chú ý, Guerlain Ultimate Boutique cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 6 vừa qua. Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox với đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam tại Estella Place (quận 2) và Baccarat tại khách sạn Sheraton Sài Gòn (quận 1). Ngoài ra, sắp tới thị trường sẽ chào đón thêm nhiều thương hiệu quốc tế thuốc các lĩnh vực thời trang, F&B, nội thất...

Nhận xét về tình hình thị trường bán lẻ 6 tháng đầu năm 2022, bà Thanh Phạm, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, cho biết: Giá thuê ở khu vực trung tâm và ngoài trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM đều tăng trong 6 tháng đầu năm nay. Tại Hà Nội, dấu hiệu phục hồi của thị trường được thể hiện rõ rệt khi giá chào thuê ở khu vực trung tâm tăng đáng kể, đạt khoảng 3,1 triệu đồng/m2/tháng, tăng đến 27% theo năm trong khi khu vực ngoài trung tâm chỉ khoảng 590.000 đồng/m2/tháng, tăng 3,7% theo năm.

Tương tự tại TP.HCM, giá chào thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm đạt mức đỉnh mới khoảng 4,8 triệu đồng/m2/tháng, tăng khoảng 50% theo năm, gấp 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (khoảng 630.000 đồng/m2/tháng). Đáng chú ý, CBRE ghi nhận giá thuê tại một số địa điểm đắc địa ở khu vực trung tâm TP.HCM lên tới 5,8 - 8,2 triệu đồng/m2/tháng.

Thị trường phục hồi nên tỷ lệ mặt bằng bán lẻ còn trống ở trung tâm Hà Nội giảm còn 9,9%, giảm 1,2 điểm% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ trống ở ngoài khu vực trung tâm thành phố là gần 16%. Tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm được tải thiện ở mức gần 96%, giảm 1 điểm% theo năm, trong khi khu vực ngoài khu trung tâm còn trống hơn 12%.

Năm 2022, Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm 19.000 m2 mặt bằng bán lẻ từ 2 dự án The Zei ở Quận Từ Liêm và Hinode City ở quận Hai Bà Trưng. Ngoài ra, sẽ có khoảng 300.000 m2 từ một số trung tâm mua sắm mới trong năm 2023 - 2024. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới ở TP.HCM dự kiến sẽ có thêm 35.000 m2 vào cuối năm nay từ trung tâm thương mại Thiso (trước đây là Socar Mall) và 230.000 m2 trong 2 năm tiếp theo.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU