Thi THPT quốc gia: Không khó để lấy điểm trung bình môn lý

02/07/2016 17:07 GMT+7

Giáo viên Võ Lý Văn Long, Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn (TP.HCM) nhận xét phổ điểm môn lý năm nay 6-7 sẽ nhiều.

Giáo viên long cho hay, đề thi có cấu trúc như đề thi năm trước. 30 câu hỏi đầu tiên đề cập đến các kiến thức căn bản, học sinh trung bình có thể dễ dàng hoàn thành phần này.
Bắt đầu từ câu 31 đến câu 42 tăng dần độ khó, chỉ có TS có học lực khá mới có thể tìm ra đáp án đúng.
8 câu cuối cùng là những câu khó nhất đòi hỏi khả năng học và làm tốt các bài tập về kiến thức sóng cơ, toán điện.
Từ đó, phổ điểm môn lý năm nay 6-7 sẽ nhiều. B.Thanh (ghi)
* TS Nguyễn Ngọc Yến, huyện Bình Chánh thi tại HĐT Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: "Đề thi lý năm nay tương đương với năm ngoái. Các câu bám sát chương trình, đặc biệt là kiến thức lớp 12. Từ câu 1 đến câu 32 khá nhẹ nhàng, học sinh trung bình có thể làm tốt. Nhưng từ câu 33 trở đi tương đối khó".
Trong khi đó, TS Đắc Thị Thu Uyên cho rằng: "Đề thi lý hơi dài, Em đánh 30 câu chắc chắn đúng, 20 câu còn lại là đánh theo phán đoán. Có một số câu mở rộng mà em chưa từng được ôn tập. Tuy nhiên, theo em đề này không quá khó, học sinh trung bình có thể lấy được điểm 5". (Mỹ Quyên ghi)
* Tại hai cụm thi ĐH Sài Gòn và ĐH Sư phạm TP.HCM rất ít TS ra khỏi phòng thi sớm. Trần Thị Nguyên Khang (Long An) cho biết đề tổng cộng có 50 câu trong đó 15 câu đầu khá rễ nhưng từ câu 16 trở đi thì khó hơn”. Khang cho biết đề thi đặc biệt khó ở 10 câu cuối. Tuy nhiên, kiến thức trong đề thi đều nằm trong chương trình đã ôn tập trong năm học nên chỉ cần siêng học bài sẽ không khó để đạt điểm 6”.
TS hoàn thành môn thi lý tại HĐT ĐH Sài Gòn - Ảnh: Lam Ngọc
Trần Thi Kim Thảo (Bình Chánh, TP.HCM) cho biết đề thi năm nay tương tự với đề thi năm ngoái. Thảo cho biết với đề thi này thời gian làm bài 90 phút là hơi gấp nên một số câu cuối làm chưa xong nhưng đã hết giờ. Tuy nhiên với khoảng 30 câu làm chắc chắn đúng, Thảo khẳng định sẽ được khoảng 7 điểm trở lên. Lam Ngọc (ghi)
* Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Q.Tân Bình, TP.HCM do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức nhiều TS nhìn nhận đề thi lý năm nay vừa sức, học sinh mức học trung bình vẫn có thể vượt qua con điểm 5.
TS Nguyễn Ngọc Tuyết My (lớp 12A1, Trường THPT Lý Thường Kiệt) hồ hởi chia sẻ: “Đề năm nay tuy có khó hơn năm trước nhưng vừa với sức học của em. Em làm được khoảng 80%. Các câu ở mức độ khó dễ phân bố rất rõ ràng. Từ câu 31 trở đi thì hơi khó hơn một chút.
TS Nguyễn Hiếu Liêm, học sinh Trường THPT Củ Chi cũng nhìn nhận: “Đề lý năm nay làm 'vừa lòng' tụi em. Vì học sinh trung bình vẫn có thể làm được 50%, học sinh khá giỏi thì không khó được điểm 9, 10”. Nữ Vương (ghi)
* Chưa hết giờ làm bài, nhiều TS đã rời khỏi phòng thi môn lý. Nhiều TS nhận xét đề thi có nhiều mức độ từ dễ đến khó, có tính phân loại cao.
Một TS ra khỏi phòng thi sớm cho biết: “Đề lý có một số câu khó, em làm không được nhưng vì thi trắc nghiệm nên đánh đại hên xui. E chỉ cần môn lý đạt 5-6 điểm là được nên nộp bài ra sớm luôn”.
TS Bảo Duy (HS Trường THPT Nguyễn Công Trứ) nhận xét các câu hỏi trong đề thi lý từ dễ đến khó. “Đề thi có 50 câu. Trong đó, có khoảng hơn 20 câu là kiến thức cơ bản, khá dễ; hơn 20 câu độ khó trung bình, còn lại chừng 10 câu khó. Em học khá tốt môn lý nên làm được hầu hết các câu có độ khó trung bình, còn những câu khó quá em không chắc đúng sai”, Duy đánh giá.
TS trao đổi với nhau về cách giải sau giờ thi Ảnh: Độc Lập
“Em dự định xét tuyển ĐH khối A, hy vọng được 8 điểm môn lý. Em làm được một số câu khó. Bạn nào không làm được các câu khó chắc được 5-6 điểm”, TS Phạm Ngọc Anh (HS Trường THPT Marie Curie) nhận xét. Nguyên Mi (ghi)
Kết thúc buổi thi môn lý, TS tại cụm thi Đà Nẵng tỏ ra vô cùng phấn khởi. 
TS Ngô Thị Phương Thảo, HS Trường THPT Trần Phú Đà Nẵng cho hay toàn bộ đề lý có 50 câu, trong đó 10 câu cuối cùng khó vì có nhiều biến đổi, tính toán nhiều. Nhưng Thảo cũng chia sẻ là đề thi môn lý khá dễ thở. "Dù chỉ là học sinh khá môn lý, nhưng em nghĩ mình làm được 70-80% đề thi này", Thảo cho hay.
TS Nguyễn Thị Hoài Thanh (phải) xem lại đề thi môn lý ẢNH: DIỆU HIỀN
TS Nguyễn Thị Hoài Thanh, HS Trường THPT Phan Châu Trinh Đà Nẵng cũng nhẹ nhõm với phần làm bài thi môn lý của mình. "Đề này kiến thức chủ yếu trong chương trình 12, chỉ một phần nhỏ vận dụng chương trình học 11, nhưng dễ hơn đề thi những năm trước nhiều. Em rất kỳ vọng vào phần làm bài môn lý này", Thanh cho hay. Diệu Hiền (ghi)
* Trong khi đó, các TS ở Bình Định thi xong môn vật lý trong tâm trạng không vui như môn văn buổi sáng.
TS Nguyễn Thị Kim Tiền (ở huyện Hoài Nhơn) cho biết: “Đề lý năm nay có nhiều câu khó. 30 câu đầu ở mức vừa phải nhưng 20 câu sau thì khó, ngay cả với những người học để xét tuyển khối A như em”.
Các TS nhận cơm miễn phí trước Trường ĐH Quy Nhơn sau môn thi vật lý chiều 2.7
Cùng đánh giá như Tiền, bạn Trần Phú Long (ở huyện Phù Mỹ) nhận định đề thi vật lý năm nay, phải học thật giỏi mới làm được hơn 70%. “Em làm được 60% thôi, chắc chỉ đủ qua tốt nghiệp chứ khó đậu đại học vì hôm qua làm toán cũng không tốt lắm”, Long chia sẻ. Tâm Ngọc (ghi)

* Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại một số điểm thi ở Quảng Ngãi, nếu như ở môn ngữ văn có nhiều TS rời phòng thi khá sớm nhưng ở môn vật lý thì ngược lại. Đa phần các TS đều rời phòng thi sau khi kết thúc thời gian làm bài. Các TS đều cho rằng đề thi dài, có sự phân hóa cao nên khó đạt được điểm cao. 

Ảnh: Hiển Cừ

Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn, TS Đặng Thùy Dương (HS Trường THPT Trần Quốc Tuấn), nhận xét: “Học sinh học lực trung bình và khá có thể làm tốt 30 câu đầu, được từ 5-6 điểm. Còn 20 câu cuối quá khó”.

Trong khi đó, TS Kim Ân, học sinh chuyên lý Trường THPT chuyên Lê Khiết nói rằng, đối với 20 câu khó phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới có thể hoàn thành. Hiển Cừ (ghi)

* Chiều 2.7, sau khi rời khỏi phòng thi môn vật lý, nhiều TS ở Lâm Đồng than đề thi năm nay quá dài.
TS Trần Nhật Long (HS Trường THPT chuyên Thăng Long - Đà Lạt), cho biết: “Đề thi năm nay dài và mang tính phân loại HS cao. 30 câu đầu dễ, chỉ toàn lý thuyết, em chỉ làm chưa đến 10 phút là xong. Thế như 20 câu sau lại khó, còn đến 80 phút mà em làm không kịp. Những câu này toàn là bài tập, phải biến đổi công thức nhiều mới làm được”.
Nhiều TS ở Lâm Đồng than đề thi vật lý quá dài
Cùng quan điểm, TS Lương Xuân Đạt (HS Trường THPT Lộc An, H.Bảo Lâm), cho hay: “ Đề thi có tính phân loại HS khá rõ, hình như 30 câu đầu là để cho HS trung bình thi tốt nghiệp, những câu còn lại là dành cho HS khá giỏi”. Gia Bình (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.