Thí sinh Hà Nội bật khóc vì đề thi toán có câu hỏi quá khó

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
02/06/2019 18:35 GMT+7

Thí sinh Hà Nội đã kết thúc hai môn thi quan trọng (điểm nhân hệ số 2) ngữ văn và toán. Sau buổi thi môn toán chiều nay, không ít thí sinh có học lực giỏi bật khóc vì đề thi có câu hỏi quá khó.

Về cơ bản, đề toán năm nay của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá là dễ hơn năm trước, ít bài khó hơn nhưng lại có 1 câu phân hoá quá khó khiến nhiều thí sinh phải… bó tay.
Bài mà nhiều thí sinh không làm được là câu 5 (0,5 điểm), yêu cầu tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là câu dành cho những thí sinh thực sự giỏi để đạt điểm tuyệt đối.
Ngoài ra, câu 4 (3 điểm) về hình học cũng nhiều thí sinh “mắc”, không làm hết câu. Một thí sinh ở hội đồng thi THPT Phan Đình Phùng cho biết, phòng em có một số bạn có lẽ do quá kỳ vọng đạt điểm tuyệt đối hoặc gần như thế nên đã khóc ngay trong phòng thi khi không làm được câu này.
Một số thí sinh đã bật khóc khi gặp cha mẹ sau buổi thi toán, không phải vì các em không làm được bài mà vì phải chịu thua với câu hỏi khó nên không thể đạt điểm 9,10 như kỳ vọng.
Hai mẹ con ở một điểm thi của Hà Nội bật khóc vì không làm tốt bài thi môn toán như kỳ vọng ẢNH THANH HÙNG
Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên toán Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), nhận định: Đề thi có cấu trúc tương tự năm 2018, gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Tuy nhiên, đề có sự điều chỉnh về hình thức: xuất hiện câu hỏi hình không gian - một phần vốn không xuất hiện trong các năm về trước. Câu hình học chỉ còn 3 ý (các năm về trước thường có 4 ý). Tỷ lệ điểm phần hình học/đại số năm nay là 7/3 (các năm trước là 6,5/3,5).
“Đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu I.3, câu IV.3, bài 5. Câu khó nhất trong đề là câu IV.3 và bài 5. Thí sinh cần có tư duy và phân tích rất tốt thì mới đạt điểm tối đa”, thầy Cường cho biết.
Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên toán Hệ thống giáo dục Hocmai, cũng cho rằng câu số 5 là câu hỏi để phân loại học sinh, câu dành cho học sinh muốn lấy điểm 10 thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị, dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện..
Theo đánh giá chung của các giáo viên, đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm 2018 với 5 câu hỏi được phân bố ở các kiến thức trong chương trình lớp 9. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 7 - 8 điểm, mức điểm cao nhiều hơn năm trước nhưng điểm tuyệt đối sẽ hiếm hoi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.