Thì ra, tai nạn giao thông đâu chỉ do xe 'mất lái', 'xe điên'!

08/03/2020 07:00 GMT+7

'Phải xử lý nghiêm' là đề nghị của nhiều bạn đọc đối với hàng chục giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM dùng bằng giả và những người liên quan.

Như Thanh Niên đã thông tin, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB) VN, vừa thông báo kết luận nội dung tố cáo hàng chục giáo viên (GV) cùng nhiều cơ sở đào tạo lái xe tại TP.HCM, cũng như công tác cấp giấy chứng nhận GV thực hành lái xe của Sở GTVT TP.HCM... TCĐB kết luận, nội dung tố cáo “dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” của 68 GV cùng 4 trường dạy lái xe tại TP.HCM là đúng một phần.

- Tôi đề nghị cách chức người đứng đầu để làm gương; không thể cứ “rút kinh nghiệm được”. “Tội” này đối với nước ngoài là cực kỳ nghiêm trọng; để cho thầy “dỏm” đào tạo ra trò “dở” gây nguy hiểm cho người dân vô tội. Phải làm kiên quyết để làm gương, đừng để người dân không phục, mất niềm tin.    

Trần Bình (TP.HCM)

Cụ thể, 54/68 GV sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp (giả) tại: Trung tâm dạy nghề lái xe (DNLX) Tiến Phát, Trung tâm DNLX Hiệp Phát, Trường dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới, Trường dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn. Ngoài ra, TCĐB cũng xác định nội dung tố cáo 37 GV Trường dạy lái xe Thống Nhất (TP.HCM) cấu kết với nhà trường làm giả các bằng cấp chuyên môn, bằng cấp sư phạm và giấy xác nhận của các trường đã cấp để được duyệt cho thi để cấp giấy chứng nhận GV dạy thực hành là “đúng một phần”. Theo đó, tại trường này, có 29 GV sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; các văn bằng, chứng chỉ giả do các cá nhân GV tự mua và nộp cho bộ phận nhân sự của trường.

Thầy nào trò đó !

Bạn đọc (BĐ) Đạt Huỳnh (TP.HCM) tỏ ra rất ngạc nhiên trước thông tin trên: “Tôi có đọc nhầm không vậy?”. Theo BĐ Nguyễn Nhật Đãng (Hà Nội), phải buộc thôi việc tất cả tài xế “đội lốt” thầy giáo dạy lái xe và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý nghiêm những người giả mạo này. “Thì ra, tai nạn giao thông không chỉ do mất lái, xe “điên”, mà còn do tài xế gọi là “thầy” dạy...”, Nguyễn Nhật Đãng viết. Đồng quan điểm, BĐ C.Q.V (TP.HCM) viết: “GV dùng bằng giả đào tạo ra lái xe bằng thật, đúng là hiểm họa cho xã hội! Hèn chi hằng ngày nghe nào là xe “điên”, xe “mất thắng”... , giờ mới ngộ ra GV là “hàng” giả”. Thầy nào trò đó!”.

- Thầy dạy lái xe là “giả” nhưng người chết, bị thương vì tai nạn giao thông là thật.    

Nguyễn Danh Hùng (Hà Nội)

Lý giải về thực trạng GV dạy lái xe sử dụng bằng giả, BĐ Vũ Lê (TP.HCM) cho rằng trường dạy lái xe “ngon ăn” nhất trong hệ thống dạy nghề nên việc giả mạo, hoạt động sai trái là việc đã và đang xảy ra. Do vậy, BĐ đề nghị “chuyển hồ sơ tất cả những trường hợp liên quan cho công an điều tra là tốt nhất để có hướng xử lý nghiêm theo quy định...”.

- Sai phạm xảy ra nhiều như vậy chứng tỏ đã có sự buông lỏng quản lý. Nên nghiêm trị để giữ an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.

Nguyễn Huy Toàn (TP.HCM)

BĐ đề nghị ở TP.HCM, GV dạy lái xe dùng bằng giả thì không chỉ sa thải những người này mà lãnh đạo các cơ sở đào tạo lái xe cũng phải nghỉ việc; đồng thời cho rằng qua vụ việc xảy ra ở TP.HCM, cần thanh tra tất cả tỉnh thành trên cả nước về hoạt động đào tạo, cấp GPLX để chấn chỉnh cán bộ vì đây là một trong những ngành đang có nhu cầu cao trong xã hội; ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống của người điều khiển phương tiện và những người xung quanh khi đang lưu thông trên đường.

Có tình trạng thông đồng “từ trên xuống dưới” hay không ?

Nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ: Có tình trạng thông đồng “từ trên xuống dưới” để những “thầy dỏm” này nhởn nhơ “dạy” ở các cơ sở đào tạo lái xe hay không. Ngoài ra, để tránh những trường hợp tương tự trong việc sử dụng bằng giả nói chung, BĐ Nguyễn Nhật Đãng đề xuất: Nhà nước cần bắt buộc các cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ công khai trên trang web chung hoặc của cơ quan đó thì mới mong không còn văn bằng chứng chỉ bất hợp pháp. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn là của các cơ sở đào tạo hám lợi. “Không ai khác, chỉ có họ mới tạo ra mấy trò ma mãnh này để mong được Sở GTVT duyệt thông qua lưu lượng đào tạo! Còn thực sự thì chẳng có đào tạo gì ra hồn!”, BĐ Minh Tuấn (TP.HCM) nêu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.