Thì là

03/05/2012 03:16 GMT+7

Cũng như hành lá, thì là dùng làm gia vị tạo mùi thơm đặc trưng cho nhiều món ăn và còn là loại rau có đặc tính trị liệu cao.

Thì là (Anethum graveolens L) thuộc họ Apiaceae, chi Anethum có nguồn gốc từ vùng Tiểu Á và được nhắc đến trong một tài liệu trị liệu của người Ai Cập từ 5.000 năm trước. Đối với người La Mã thì là là biểu tượng của sức mạnh, được sử dụng trong các món ăn dành cho những đấu sĩ. Là một loại gia vị được sử dụng rộng rãi tương tự hành lá tại các nước Đức, Hungary, Ba Lan, Rumania hay Ấn Độ. Lá tươi hay khô thường được dùng để làm dậy mùi cho nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là xà lách, trứng, cá da trơn, thịt đỏ hay nước xốt. Hạt thì sử là dụng trong các món cà ri, rượu mùi và mứt.

Thì là
Ảnh: Đ.N.Thạch 

Thành phần: Theo tạp chí Doctissimo thì trong trái thì là gồm các thành phần như tinh dầu thiết yếu (2,5-4%) có cacvon, myristicin và apiol, tanin và chất nhầy. Thành phần này cũng được tìm thấy trong hành lá và lá bạc hà.

Công dụng: Thì là tươi hoặc tinh dầu hạt thì là có tác dụng đối với dạ dày, tiêu hóa, kích thích thèm ăn, chống co thắt, kháng viêm, xoa dịu và dỗ giấc ngủ. Nước hãm lá thì là dùng làm thức uống rất tốt cho hệ tiêu hóa. Còn hạt thì là giúp ngăn chặn nấc cục, đau nhức đầu và ho ở trẻ nhỏ. Những nghiên cứu khác còn cho thấy thì là có thể hỗ trợ điều trị các trường hợp khó tiêu, nôn ói do yếu tố thần kinh, chóng mặt, suy gan mật, lợi sữa, chướng bụng, đau bụng, vọp bẻ và sát trùng ruột. Cần lưu ý, tinh dầu thì là chỉ được sử dụng ở liều nhỏ nhất và bị chống chỉ định cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Bảo quản: Vì tinh dầu thì là dễ bốc hơi, nên khi bảo quản trong hộc trái cây nên cho vào bao nhựa kín và cần phải chọn các nhánh thì là thật tươi. Hoặc có thể cắt nhỏ thì là, cho vào vỉ đá, đổ ngập nước và làm đông để sử dụng dần. Bà nội trợ cần nhớ, rau thì là nên cho vào sau cùng, trước khi hoàn tất món ăn thì mới tỏa được hết hương thơm đặc trưng.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.