Thêm chứng cứ cho sự tồn tại của hành tinh thứ 9

23/02/2017 21:39 GMT+7

Giới thiên văn học đã công bố phát hiện mà họ cho là đóng vai trò đột phá trong nỗ lực chứng minh hệ mặt trời có thêm hành tinh thứ 9, theo sau giả thuyết vừa được đề xuất vào năm ngoái.

Chuyên trang Phys.Org ngày 21.2 đưa tin các chuyên gia đã tìm được hai tiểu hành tinh nhiều khả năng là nạn nhân của thiên thể bí ẩn này trong hàng triệu năm trước. Được phát hiện từ lâu, nhưng phải đến mới đây đội ngũ các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý học thiên thể đảo Canary (IAC) đã hợp tác với Đại học Complutense Madrid (Tây Ban Nha) lần đầu tiên quan sát được hai tiểu hành tinh 2004 VN112 và 2013 RF98, nhờ vào kính viễn vọng Gran Telescopio CANARIAS.
Dựa trên kết quả thu được, họ xác định được hai thiên thể này có quỹ đạo gần như hoàn toàn tương đồng với nhau, và theo các chuyên gia, có thể chúng từng là một hệ tiểu hành tinh đôi, và chịu ảnh hưởng của một hành tinh giả định nào đó đang lẩn khuất ở rìa hệ mặt trời.
Trong cuộc nghiên cứu, đội ngũ khoa học gia đã thẩm định những vật thể được liệt vào dạng ETNO, chỉ các thiên thể xoay quanh mặt trời ở khoảng cách cực xa so với sao Hải Vương, và tính đến nay chỉ có 21 thiên thể được xác định. Tuy nhiên, nguồn gốc của chúng vẫn là một bí ẩn. Các báo cáo gần đây đưa ra giả thuyết rằng ETNO có lẽ bị ảnh hưởng bởi một hoặc nhiều hành tinh có khối lượng lớn gấp vài lần so với trái đất, chu du quanh mặt trời ở khoảng cách hàng trăm đơn vị thiên văn, giống như hành tinh thứ 9 chẳng hạn.
Sử dụng ảnh quang học OSIRIS của kính viễn vọng Gran Telescopio CANARIAS (GTC) ở Đài thiên văn Roque de los Muchachos trên quần đảo Canary, họ đã có thể tính toán lại quỹ đạo của 2013 RF98, và phát hiện nó hầu như nằm chồng lên quỹ đạo của 2004 VN112, chỉ khác ở một góc nhỏ.
Sau khi tính toán, các chuyên gia cho rằng 2004 VN112 và 2013 RF98 từng thuộc một hệ tiểu hành tinh đôi, đã bị phân ly sau đợt chạm trán nẩy lửa với một thiên thể khổng lồ, có thể là hành tinh thứ 9.