Thêm 14 bệnh nhân nhiễm Covid-19, 4 ca liên quan BV Bạch Mai

30/03/2020 04:43 GMT+7

Ngày 29.3, Bộ Y tế công bố thêm 14 bệnh nhân Covid-19 mới (từ 175 đến 188).

Trong số này có thêm 4 bệnh nhân liên quan Bệnh viện Bạch Mai (là nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn trong Bệnh viện Bạch Mai).

Công bố bệnh nhân 189, 190, 191, 192, 193, 194 mắc bệnh Covid-19

2 ổ dịch lớn, 29 người nhiễm

Như vậy, tính đến cuối ngày 29.3 đã ghi nhận 18 bệnh nhân (BN) liên quan ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, gồm 2 điều dưỡng, 8 nhân viên của Công ty Trường Sinh và 8 BN điều trị tại BV Bạch Mai và người nhà BN. Bộ Y tế đánh giá, BV Bạch Mai là ổ dịch nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực căn tin, nhà ăn của Công ty Trường Sinh tại BV.

25 bệnh nhân đã được ra viện 

Chiều 29.3, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc BV Bệnh lý hô hấp cấp
Củ Chi (TP.HCM), cho biết đã có 4 BN Covid-19 đang điều trị tại đây khỏi bệnh và xuất viện. Hiện còn 3 BN khác chờ kết quả xét nghiệm lại và dự kiến xuất viện vào ngày 30.3. Theo quy định, các BN xuất viện sẽ được theo dõi sức khỏe 14 ngày.
Theo Bộ Y tế, hiện cả nước đã ghi nhận 188 BN Covid-19, trong đó có 25 BN đã được ra viện. Ngoài ra, 53 BN có kết quả âm tính từ 2 - 4 lần, là tiêu chuẩn quan trọng để được ra viện.
Chiều 29.3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn tới 300 điểm cầu là các trung tâm y tế tuyến huyện, BV tuyến huyện, tỉnh, Sở Y tế từ Hà Tĩnh trở ra, bàn về kiểm soát các ca bệnh liên quan BV Bạch Mai. Báo cáo tại điểm cầu từ BV Bạch Mai, TS Dương Đức Hùng, Phó giám đốc BV Bạch Mai, cho biết trong số hơn 7.000 mẫu xét nghiệm (XN) của BV này (gồm nhân viên y tế, BN và người nhà BN), 70% số mẫu đã có kết quả và hiện chưa ghi nhận nhân viên, BS của BV dương tính Covid-19. BV này hiện còn 793 BN nội trú (trong đó có 353 BN có thể ra viện, 137 BN có khả năng chuyển xuống tuyến dưới, 198 BN nặng không thể di chuyển ra khỏi BV Bạch Mai nếu không có phương tiện hỗ trợ).
Ông Hùng đánh giá, khó khăn của BV trong thời điểm này là việc sau khi TP.Hà Nội ra quyết định cách ly với tất cả những người liên quan BV Bạch Mai, toàn bộ nhân viên của BV ở địa bàn Hà Nội bị địa phương "coi như là BN dương tính", nên bắt cách ly tại chỗ, không di chuyển. GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng điều hành BV này, cũng bị cách ly tại nhà. Theo ông Hùng, việc cách ly này gây khó khăn trong đi lại cho cán bộ nhân viên y tế, khiến BV có thể thiếu hụt nhân lực trong điều trị.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai phối hợp các địa phương rà soát toàn bộ các BN đến khám, điều trị tại BV để cách ly y tế, lấy mẫu XN. Theo báo cáo, một số địa phương có số lớn BN đi về từ BV Bạch Mai. Trong đó, Phú Thọ có 837 BN; Hải Phòng có 500 BN từ BV Bạch Mai về; Hà Nội có 1.592 BN được Bạch Mai cho ra viện, hiện đã rà tìm được hơn 1.200 BN…
Liên quan ổ dịch tại quán bar Buddha TP.HCM, Bộ Y tế cho biết đã có 198 người tới quán này được cách ly và lấy mẫu XN. Kết quả, có 11 ca dương tính, 154 ca âm tính, và 33 ca đang chờ kết quả.

Bệnh nhân thứ 178 "làm khổ" ngành y tế Thái Nguyên vì khai báo không trung thực

Sẵn sàng thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm và điều trị

Trong động thái khác, trước diễn biến tăng nhanh các ca bệnh Covid-19 tại các địa phương, cùng với duy trì Trung tâm hội chẩn hỗ trợ chẩn đoán, điều trị BN Covid-19, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã triển khai các lớp tập huấn sử dụng máy thở trong điều trị các BN nặng.
Trong tháng 3 và 4, cán bộ y tế tại khoa cấp cứu, hồi sức, truyền nhiễm của các BV đa khoa tuyến tỉnh sẽ được tập huấn, củng cố kỹ năng về sử dụng máy thở.
Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Trưởng tiểu ban điều trị, đến nay, tại VN chưa có ca tử vong, dù đã có những BN diễn biến nặng. “Hiện tại, trong 4 BN Covid-19 thở máy, đã có 1 BN được cai máy thở, 3 BN khác đang phục hồi. BN nặng nhất can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) cũng có dấu hiệu tích cực hơn. Tuy nhiên, chúng tôi xác định không chủ quan, liên tục cập nhật phác đồ điều trị để giảm thấp nhất ca tử vong”, ông Khuê cho biết.

Cận cảnh binh chủng hóa học tẩy độc ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Liên quan đến mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch

Covid-19, theo Bộ Y tế đã mua được gần 10 triệu trong kế hoạch mua 30 triệu chiếc khẩu trang y tế và đã nhận gần 5 triệu chiếc. Trong số này, đã xuất cấp 1,98 triệu chiếc, còn lại 2,86 triệu chiếc. Với kế hoạch mua 45.000 bộ bảo hộ chống dịch, Bộ cũng đã mua 26.000 bộ, trong đó đã xuất cấp 11.200 bộ. Đã ký hợp đồng mua 233 máy thở trong kế hoạch mua 273 máy, hiện đã nhận 115 máy, khẩn trương cấp cho các đơn vị được phân công điều trị khi có ca bệnh nặng.
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, hiện đã có 24 phòng XN đủ điều kiện XN xác định các bệnh phẩm dương tính Covid-19. Để đáp ứng yêu cầu XN sàng lọc tăng cao, các phòng XN tại các địa phương được chủ động XN mẫu bệnh phẩm sàng lọc BN Covid-19, không cần đợi T.Ư hay Bộ Y tế cho phép hay thẩm định. Nếu muốn trở thành các phòng XN có quyền khẳng định ca bệnh Covid-19 dương tính, các đơn vị đăng ký với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực, để được kiểm tra năng lực và sẽ cho phép thực hiện các XN công bố, không cần chờ Bộ Y tế. Còn đối với các phòng XN của địa phương, hiện tại nếu có BN dương tính thì gửi mẫu cho 1 trong 24 phòng XN để khẳng định lại, mà không nhất thiết chỉ gửi về Phòng XN của T.Ư. Với các mẫu XN âm tính, địa phương được trả kết quả ngay.
Bộ Y tế cũng cho biết, hiện có 100.000 sinh phẩm chẩn đoán bằng phương pháp XN PCR (XN sinh học phân tử, độ chính xác cao). Ngay trong ngày 30.3, các địa phương có nhu cầu chỉ cần nhắn tin về Bộ (Cục Y tế dự phòng) thông báo số lượng cần, Bộ sẽ cấp ngay. Trong tuần tới sẽ mua thêm gần 200.000 sinh phẩm XN PCR cấp cho các đơn vị. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã cung cấp một số máy XN PCR cho các địa phương, với 20 máy trong đợt đầu, và tuần tới thêm 20 máy. Việc này giúp các địa phương, đặc biệt các địa phương ở biên giới, miền núi, chủ động làm XN.
Về XN nhanh, Bộ Y tế cho hay đã nhập về 200.000 test, dành ưu tiên cho các đối tượng trong các trung tâm cách ly (hiện chúng ta đang có hơn 37.000 người đang cách ly y tế trên toàn quốc); cho đối tượng cách ly tại nhà; cho các đối tượng cần sàng lọc khác như với những người đi về từ ổ dịch BV Bạch Mai. Tuy nhiên, các test này cần dùng sau 7 ngày, kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh, hoặc bị bệnh từ ổ dịch đi về các địa phương, vì sau 7 ngày mới có ý nghĩa nếu XN test nhanh.
Bộ Y tế đánh giá, hiện tại, nhiều địa phương đã nâng cao năng lực XN như Hà Nội, năng lực XN khoảng 2.000 mẫu/ngày. Tới đây, ngành y tế sẽ thực hiện XN nhanh sàng lọc BN Covid-19 với tất cả các trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.