FIFA phủ nhận World Cup 2018 được 'cân bằng tài trợ' nhờ Trung Quốc

10/07/2018 19:05 GMT+7

FIFA vừa lên tiếng phủ nhận về việc các khoản tài trợ cho World Cup 2018 được 'cứu' bởi các công ty Trung Quốc sau khi nhiều nhà tài trợ lớn rút lui vì hiệu ứng bê bối tham nhũng tại tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới.

Giám đốc thương mại của FIFA là Philippe Le Floc'h cho biết sự tham gia của Trung Quốc tại World Cup năm nay nhiều hơn bất kỳ giải đấu nào trước đó. Đó là khoảng 40.000 người đi du lịch đến Nga, hàng chục triệu người xem World Cup 2018 trên ti vi ở nhà và nhãn hiệu của Trung Quốc quảng cáo phổ biến ở các sân tại Nga. Thứ hai, kết quả của một mức độ tham gia nhiều chưa từng có của Trung Quốc trong các chương trình tài trợ của FIFA nhằm lấp vào “khoảng trống” sau khi các thương hiệu đa quốc gia quen thuộc hơn từ phương Tây hoặc Nhật Bản rút lui.
Đế chế của ông Gianni Infantino đang vực dậy FIFA sau khủng hoảng bê bối tham nhũng REUTERS
Le Floc’h nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi rất hài lòng với các hợp tác đang có. Sự tham gia của các công ty Trung Quốc với FIFA là khá mới”. Theo Le Floc’h, FIFA không sai lầm khi hợp tác với các đối tác Trung Quốc vì họ có quy mô toàn cầu và cũng đã có “thâm niên” tài trợ World Cup như Yingli Green Energy, Tập đoàn bất động sản Wanda, đơn vị đang đầu tư lớn về giải trí, thể thao và cam kết tài trợ cho FIFA đến năm 2030; hay như Hisense là một trong 3 công ty Trung Quốc mà FIFA liệt kê trong số năm nhà tài trợ World Cup…

tin liên quan

FIFA phê phán huyền thoại Maradona

FIFA vừa lên án bình luận của Diego Maradona sau khi huyền thoại Argentina tuyên bố Colombia chỉ thua Anh tại vòng 16 đội ở World Cup 2018 hôm 3.7 vì nhờ sự thiên vị của trọng tài người Mỹ Mark Geiger.

“Các công ty Trung Quốc đang háo hức tìm hiểu, mở rộng để phát triển bóng đá quốc gia, đó là những gì chúng tôi muốn làm”, Le Floc’h nói. Người đứng đầu lĩnh vực thương mại của FIFA cho biết thêm kế hoạch đầu tư lớn của Chính phủ Trung Quốc nhằm phát triển trở thành cường quốc bóng đá trong năm 2050 cũng là một trong những lý do các doanh nghiệp quốc gia này ngày càng hợp tác với FIFA nhiều hơn.
Trái ngược với sự hiện diện của Trung Quốc ngày càng nhiều ở World Cup 2018 nhưng dĩ nhiên sẽ là thách thức rất lớn nếu Trung Quốc thực hiện tham vọng dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã trải qua 4 kỳ World Cup liên tiếp bị loại kể từ năm 2002. Tuy nhiên, dù thất bại nhưng Trung Quốc vẫn thể hiện tham vọng trở thành cường quốc bóng đá thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.