Việt Nam sẽ tạo cú sốc ngọt ngào tại Olympic?

24/07/2021 07:31 GMT+7

Hôm nay (24.7), đoàn thể thao Việt Nam sẽ tranh tài ở 6 môn Olympic, trong đó bắn súng và taekwondo trao huy chương luôn trong ngày, còn đua thuyền rowing, thể dục dụng cụ, quyền anh , cầu lông đều đấu loại. Liệu các tuyển thủ của chúng ta có đem đến điều bất ngờ thú vị nào?

Kim Tuyền có cơ hội giành HCĐ ?

Hạng cân dưới 49 kg nữ môn taekwondo Olympic 2020 có 15 VĐV tham dự và lá thăm đã đưa võ sĩ tài năng Trương Thị Kim Tuyền vào nhánh có 7 VĐV đều là những gương mặt xuất sắc của thế giới và châu lục. Trong đó chỉ có duy nhất VĐV người Ma Rốc El Bochti là Tuyền chưa từng đối mặt ở bất kỳ giải đấu quốc tế nào, số còn lại đều là người quen. Tuyền từng thắng VĐV Đài Loan Po Ya, thua VĐV Nhật Bản Yamada, thua VĐV Hàn Quốc Jae-young.
Ở trận ra quân đầu tiên vào 10 giờ hôm nay, Kim Tuyền sẽ chạm trán với VĐV người Canada Yong Yvette - võ sĩ từng bị Tuyền đả bại tại giải vô địch thế giới năm 2017. Ông Vũ Xuân Thành, Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, cho biết: “Trình độ đôi bên khá ngang tài ngang sức nên cơ hội chiến thắng là 50 - 50. Tuyền phải thực sự tập trung, ra đòn chắc chắn để có thể vượt qua được cửa ải đầu tiên này. Nếu thắng trận đầu, Tuyền sẽ đối mặt với VĐV người Thái Lan Wongpattanakit hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới. VĐV này cực kỳ giỏi và từng đánh bại Tuyền ở Grand Prix cách đây mấy năm”. Theo nhận định của giới chuyên môn, Kim Tuyền rất khó tạo bất ngờ trước VĐV Thái Lan - ứng cử viên sáng giá nhất của tấm HCV. Nhưng dù thua, cô vẫn còn cơ hội tranh HCĐ với điều kiện VĐV Thái Lan này phải lọt vào được đến tận trận chung kết. Do Olympic 2020 thay đổi điều lệ, sẽ trao 2 HCĐ thay vì chỉ 1 HCĐ như các kỳ trước nên có thể cô gái sinh năm 1997 có cơ hội chạm tay vào tấm huy chương lịch sử. Kim Tuyền chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng hết sức với hy vọng làm được một điều gì đó tuyệt vời cho thể thao Việt Nam”.

Tại sao nói Olympic Tokyo 2020 có lễ khai mạc 'lạ lùng' nhất lịch sử?

Phương Thành bị đau vai, văn đương sung sức

Việt Nam sẽ tạo cú sốc ngọt ngào tại Olympic?1

Nguyễn Văn Đương tự tin sẽ chơi tốt ở Olympic

ẢNH: NVCC

12 giờ 30 hôm nay, VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng sẽ thi xà đơn và sau đó thi nhảy chống. Do bị đau vai nên Đinh Phương Thành sẽ chỉ thi duy nhất nội dung sở trường xà kép. Tại Olympic 2020, có tổng cộng 196 VĐV thể dục dụng cụ, trong đó có 9 VĐV từng đoạt HCV Olympic từ năm 1992 - 2016, 5 VĐV từng giành HCV Olympic trẻ. Việt Nam được xếp ở nhóm 4 cùng với các VĐV Úc, Kazakhstan, Thụy Điển, Albani, Trung Quốc. HLV Trương Minh Sang chia sẻ: “Mục tiêu của thầy trò chúng tôi là nỗ lực tối đa, sẵn sàng nhập cuộc và cố gắng giải tỏa áp lực. Lần đầu tiên đến với đấu trường lớn như Olympic, chúng tôi sẽ phấn đấu có mặt ở nhóm 8 VĐV mạnh nhất để thi chung kết vào ngày 1.8”.
Hôm nay, ở vòng 1/16 môn quyền anh, VĐV 24 tuổi Nguyễn Văn Đương gặp đối thủ Aliyev Tayfur (Azerbaijan) - từng xếp hạng 5 thế giới năm 2015 và hiện xếp hạng 9 thế giới. Tuy nhiên, Đương vẫn được kỳ vọng gây bất ngờ bởi tiến bộ rất nhanh thời gian qua. Đương từng quật ngã “độc cô cầu bại” Đông Nam Á Chatchai Butdee (Thái Lan) ở vòng loại Olympic hồi tháng 3.2020. Anh được đánh giá lì đòn, kiên cường. Nếu thắng được Tayfur, Văn Đương sẽ chạm trán với người thắng trong cặp đấu giữa Okong’o (Kenya) với Tsendbaatar (Mông Cổ).
Ở môn cầu lông, Nguyễn Thùy Linh (hạng 49 thế giới) lần đầu đoạt vé tham dự Olympic lại rơi vào bảng đấu nặng với sự góp mặt của tay vợt số 1 thế giới Tai Tzu Ying (Đài Loan), Qi Xuefei (Pháp, hạng 41), Sabrina Jaquet (Thụy Sĩ, hạng 46). Mỗi bảng đấu chỉ lấy 1 tay vợt đi tiếp nên cơ hội cạnh tranh rất khó nhưng Thùy Linh thổ lộ mình sẵn sàng đương đầu với các thách thức. Hôm nay Thùy Linh sẽ cố gắng vượt qua Qi Xuefei để tích lũy điểm số đầu tiên.
Ở môn đua thuyền rowing, bộ đôi Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo sẽ đua vòng loại nội dung thuyền đôi nữ. Có 18 VĐV tranh tài, chia thành 3 nhóm. Hai VĐV Việt Nam được xếp thi cùng với bộ đôi các nước Canada, Tunisia, Guatemala, Hà Lan, Nhật Bản - đều là những đối thủ rất khủng. Điều lệ chỉ cho phép lấy đội nhất, nhì mỗi bảng vào chung kết nên rất khó cho hai cô gái Việt Nam. Vì thế, chỉ tiêu của Hảo và Thảo là có mặt ở vòng đấu repechage vào ngày 25.7 để giành vé dự chung kết nhóm C.

“Cú bắn” cuối cùng của Hoàng Xuân Vinh

Là một trong số ít xạ thủ nhiều tuổi nhất ở nội dung 10 m súng ngắn hơi nam tại Thế vận hội 2020, nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh phải đấu với 46 xạ thủ xuất sắc để giành vé có mặt ở chung kết (chỉ lấy 8 VĐV). 5 năm trước tại Brazil anh đã thi đấu xuất sắc để giành tấm HCV để đời cho thể thao Việt Nam tại Olympic. Trước khi sang Nhật Bản lần này trong các bài tập Vinh thường xuyên bắn được 580, 581, 582 điểm - điểm số có thể giúp anh vào chung kết Olympic. Tuy nhiên, bước vào thi đấu chính thức hôm nay, Vinh cần phải giải quyết tốt bài toán tâm lý. Anh đã chia sẻ: “Đây là lần tham dự Olympic cuối cùng trong sự nghiệp VĐV của tôi nên tôi sẽ tập trung tối đa để cố gắng giành được thành quả tốt nhất có thể”. Hy vọng thể thao Việt Nam sẽ đón nhận cú sốc ngọt ngào từ xạ thủ số 1 Việt Nam mang về hôm nay.
Lịch thi đấu đoàn TTVN ngày 24.7
Cầu lông (7 giờ): Nguyễn Thùy Linh gặp Qi Xuefei (Pháp) ở vòng bảng đơn nữ.
Taekwondo (7 giờ 10): Trương Thị Kim Tuyền gặp Yong Yvette (Canada) vòng 1/8 hạng cân 49 kg.
Rowing (9 giờ): Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo vòng loại thuyền đôi hạng nhẹ.
Bắn súng (11 giờ): Hoàng Xuân Vinh vòng loại, chung kết 10 m súng ngắn hơi.
Thể dục dụng cụ (12 giờ 30): Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành vòng loại.
Quyền anh (14 giờ 30): Nguyễn Văn Đương gặp Tayfur (Azerbaijan) vòng 1/16 hạng cân 57 kg.
Ánh Nguyệt, Phi Vũ vượt lên chính mình
Ngày 23.7, 2 VĐV Việt Nam thi đấu đầu tiên là ở môn bắn cung đều nội dung cung 1 dây. Đỗ Thị Ánh Nguyệt có thời điểm thi đấu khởi sắc nhưng lại không giữ được phong độ tốt ở thời điểm quan trọng nên xếp hạng 49/64 với 628 điểm. “Đây là điểm số tốt nhất của tôi rồi nhưng vẫn chưa như mong đợi”, Ánh Nguyệt cho biết. Ở vòng loại trực tiếp (1/32) ngày 28.7, nữ cung thủ 20 tuổi Việt Nam sẽ chạm trán với VĐV chủ nhà Nhật Bản Hayakawa Ren - người xếp hạng 16 (653 điểm).
Còn Nguyễn Hoàng Phi Vũ đạt 647 điểm, xếp hạng 53/64 cũng là thành tích tốt nhất của anh. Ở vòng loại trực tiếp (1/32) diễn ra ngày 27.7, Phi Vũ chạm trán Chih-chun (Đài Loan), người xếp hạng 12 ở vòng phân hạng với 668 điểm. Cung thủ này từng giành HCV đồng đội nam ở ASIAD 2018. Do tổng điểm của Phi Vũ, Ánh Nguyệt chỉ đạt 1.275 điểm, xếp hạng 23 nên cả hai không đoạt vé vào vòng 1/8 nội dung đôi nam nữ. 
Quỳnh Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.