Vén màn đường dây ‘doping máu’ khủng trong thể thao thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/09/2020 13:19 GMT+7

Việc kinh doanh doping trong thể thao đang bị soi chiếu khi một bác sĩ người Đức bị buộc tội chủ mưu mạng lưới "doping máu" quốc tế bị triệt phá vào năm ngoái tại Munich (Đức) trong một phiên tòa vào ngày 16.9.

AFP dẫn lời các công tố viên cho biết, bác sĩ thể thao Mark Schmidt (42 tuổi) đến từ Erfurt (Đức) và 4 đồng phạm - những người được cho là có vai trò hỗ trợ, bị cáo buộc đã giúp cho ít nhất 20 VĐV được truyền máu để tăng thành tích một cách bất hợp pháp từ khoảng cuối năm 2011. Cho đến nay, đã có 23 cua rơ và VĐV trượt tuyết từ 8 quốc gia dính đến đường dây doping máu, nhưng nhiều cái tên nổi tiếng có thể sẽ được công bố trong thời gian tới.

Bác sĩ thể thao Mark Schmidt (đeo kính đen) bị bắt

CHỤP MÀN HÌNH

“Có thể - và nên - công bố nhiều hơn những gì chúng ta đã biết. Chắc chắn có nhiều VĐV tham gia hơn, mạng lưới có thể lớn hơn nhiều", luật sư thể thao Michael Lehner nói trước phiên tòa. Vụ án này lặp lại bê bối của bác sĩ thể thao Michele Ferrari, người từng làm việc với cua rơ nổi tiếng bị thất sủng Lance Armstrong và bị tòa án Ý tuyên án 12 tháng tù treo vào năm 2004.
Nếu bị kết tội ở Munich, Schmidt và các đồng phạm có thể bị bỏ tù từ 1 đến 10 năm theo Đạo luật chống doping của Đức được ban hành vào năm 2015. Bác sĩ Schmidt đã bị giam giữ trong 16 tháng qua.

Cảnh sát Áo đột kích giải vô địch trượt tuyết thế giới Bắc Âu năm ngoái

CHỤP MÀN HÌNH

Bác sĩ Schmidt là một trong số những người bị bắt ở Đức trong khuôn khổ Chiến dịch "Aderlass", liên quan đến cuộc đột kích vào giải vô địch trượt tuyết thế giới ở Seefeld (Áo) vào tháng 2 năm ngoái. Theo đó, 2 giờ trước khi bắt đầu nội dung việt dã 15 km nam tại giải này, 5 VĐV và hai nghi phạm đã bị tạm giữ tại chỗ.
Trong quá trình điều tra, công tố viên cấp cao Kai Graeber nói rằng một lượng bằng chứng "khủng khiếp" đã được phát hiện. Khoảng 30 nhân chứng dự kiến sẽ làm chứng với bản án dự kiến được tuyên trước cuối tháng 12.
Doping máu nhằm mục đích thúc đẩy số lượng tế bào hồng cầu, cho phép cơ thể vận chuyển nhiều ô xy hơn đến các cơ, do đó tăng khả năng chịu đựng và hiệu suất thi đấu. Trong khi chưa xuất hiện ngôi sao thể thao tên tuổi nào tham gia đường dây trên, nhưng Schmidt được cho là đã giúp đỡ các VĐV đã thi đấu tại cả Olympic mùa đông 2014 và 2018.

Johannes Duerr, VĐV thú nhận tham gia vào đường dây "doping máu"

REUTERS

Theo công tố, vị bác sĩ này cũng bị buộc tội cung cấp doping cho các VĐV đua xe đạp thi đấu tại Olympic 2016, cũng như Tour de France 2018, Giro d'Italia 2016 và 2018, Vuelta của Tây Ban Nha vào năm 2017. Là một phần của “Aderlass”, cua rơ người Áo Georg Preidler đã bị tòa án ở Innsbruck tuyên án 12 tháng tù treo vì gian lận thể thao hồi tháng 7. VĐV trượt tuyết băng đồng người Áo Johannes Duerr - người thú nhận tham gia đường dây doping máu trong một bộ phim tài liệu do đài truyền hình Đức ARD phát sóng đã giúp kích hoạt “Aderlass”, đã bị kết án 15 tháng tù treo vì doping vào tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.