Triều Tiên hủy cuộc đua marathon “giàu” nhất nước vì dịch COVID-19

22/02/2020 19:40 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc thi marathon ở Bình Nhưỡng (Pyongyang Marathon) - sự kiện thể thao có doanh thu về du lịch lớn nhất trong năm của quốc gia này - vì lo ngại virus Corona chủng mới (COVID-19).

Thông tin hủy bỏ cuộc thi marathon tại Triều Tiên đã được xác nhận bởi các công ty du lịch hôm 21.2. Koryo Tours - công ty có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên tổ chức các tour du lịch đến Triều Tiên và đối tác chính thức của cuộc đua marathon, cho biết về việc đã "nhận được xác nhận chính thức rằng cuộc thi Pyongyang Marathon 2020 bị hủy bỏ”.
"Điều này là do việc đóng cửa biên giới của Triều Tiên và tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc", Koryo Tours cho biết thêm.

Các đường chạy của cuộc thi đều bị an ninh kiểm soát chặt chẽ

CHỤP MÀN HÌNH

Young Pioneer Tours, một công ty tương tự như Koryo Tours, cũng đưa ra một tuyên bố tương tự. Cuộc thi marathon trên hàng năm được tổ chức vào tháng 4 như một phần của lễ kỷ niệm sinh nhật của người sáng lập Kim Il Sung vào năm 1912 và thu hút những người nước ngoài tò mò muốn chạy qua các con đường của thành phố được kiểm soát chặt chẽ.
Theo các nhà tổ chức, gần 1.000 người phương Tây đã tham gia cuộc thi vào năm ngoái và phải trả phí vào cửa lên tới 150 USD để được tham dự. Trước đó, Triều Tiên đã tự đặt mình vào thế cô lập để tự bảo vệ khỏi sự bùng phát của COVID-19 ở nước láng giềng Trung Quốc, nơi đã lây nhiễm hơn 75.000 người và khiến hơn 2.200 người tử vong. Bình Nhưỡng đã đình chỉ các chuyến bay, cấm khách du lịch và áp dụng 30 ngày cách ly đối với người nước ngoài thường trú.
Một số nhà phân tích cho biết, Triều Tiên phải chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, trong khi cơ sở hạ tầng y tế còn yếu, tình trạng thiếu thuốc men, thiết bị kinh niên. Vì vậy, trước tình hình COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, việc Triều Tiên đưa ra các hành động trên là điều dễ hiểu.

Cuộc thi marathon tại Bình Nhưỡng ngày càng thu hút nhiều người phương Tây tham gia

CHỤP MÀN HÌNH

Quốc gia này từng thực hiện các biện pháp tương tự trước đây khi cấm khách du lịch trong hơn 4 tháng kể từ tháng 10.2014 để ngăn chặn lây lan virus Ebola dù không có trường hợp nào ở châu Á bị nhiễm. Triều Tiên cũng đã “đóng cửa” trong 6 tháng ở đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) giai đoạn từ năm 2002 - 2003 khiến gần 650 người trên khắp Trung Quốc và Hồng Kông thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.