Tranh cãi VĐV cử tạ chuyển giới được tham gia Thế vận hội 2021

Minh Tân
Minh Tân
07/05/2021 20:45 GMT+7

Lùm xùm đã nổ ra sau khi Laurel Hubbard, một VĐV cử tạ từng thi đấu tại các cuộc thi dành cho nam trước khi chuyển giới vào năm 2013 và được thông báo sẽ thi đấu ở nội dung nữ tại Thế vận hội Olympic Tokyo vào năm nay.

Ủy ban Olympic New Zealand (NZOC) xác nhận rằng Laurel Hubbard, người đã khiến liên đoàn cử tạ Úc thất bại trong nỗ lực cấm cô tham gia Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung 2018, rất có thể sẽ được phân bổ một suất tham dự đại hội thể thao lớn nhất hành tinh vào mùa hè này.
Các nhà tổ chức nói thêm rằng nguyên nhân là do Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF) đã sửa đổi tiêu chí do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều VĐV đến từ nhiều quốc gia không thể đến Tokyo.
NZOC sẽ cung cấp một danh sách gồm 16 VĐV hạng top để lựa chọn những suất chính thức tham dự Thế vận hội. Theo đó, Hubbard hiện đang đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng thế giới và giành được huy chương bạc tại giải vô địch thế giới năm 2017.

Hubbard từng tham dự ở giải của nam

Twitter

Hubbard đã đủ điều kiện tham dự Thế vận hội kể từ năm 2015, khi IOC cho phép các vận động viên chuyển giới thi đấu ở nội dung dành cho nữ nếu mức testosterone của họ dưới 10 nanomoles mỗi lít trong ít nhất 12 tháng trước khi tham gia tranh tài.
Tin tức Hubbard có thể sẽ tham dự Thế vận hội đã làm dấy lên rất nhiều tranh cãi. Nhiều người thậm chí còn gọi cô là một kẻ lừa đảo vì cố tìm kiếm một vị trí trong nội dung dành cho nữ khi không thể cạnh tranh được với những người đồng nghiệp nam.
Trước đó, rất nhiều người đã tỏ ra bất bình khi Hubbard vẫn có thể tham gia tranh tài tại tại Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung, mặc dù sau đó cô đã rút lui do chấn thương. NZOC cho biết họ dự kiến quá trình đề cử và lựa chọn chính thức sẽ diễn ra vào tháng sáu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.