Tổng thống Donald Trump ký luật sau vụ án 300 năm tù chấn động thể thao Mỹ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
01/11/2020 11:40 GMT+7

Vài ngày trước cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31.10 đã ký ban hành một dự luật được thiết kế nhằm bảo vệ tốt hơn cho các VĐV Olympic sau vụ bê bối lạm dụng tình dục ở môn thể dục dụng cụ gây chấn động thể thao thế giới .

Theo Reuters, đạo luật vừa được tổng thống Trump ban hành sẽ trao quyền cho các VĐV Olympic, Paralympic và nghiệp dư Mỹ; tăng tài trợ cho Trung tâm Thể thao An toàn của Mỹ và tạo ra nhiều đại diện VĐV hơn trong hội đồng của Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (USOPC) và các Cơ quan quản lý thể thao quốc gia (NGB). Nếu cả hai đều không theo kịp các cải cách, các cơ chế mới sẽ được đưa ra Quốc hội Mỹ để giải tán hội đồng USOPC…

Tổng thống Trump đã ký đạo luật để bảo vệ các VĐV

AFP

Thể dục dụng cụ Mỹ vẫn đang quay cuồng với vụ bê bối liên quan đến cựu bác sĩ của đội tuyển quốc gia là Larry Nassar, người đã bị kết án lên tới 300 năm tù vào năm 2018 sau khi có hơn 350 phụ nữ làm chứng về việc bị lạm dụng tình dục dưới tay ông này. Dự luật được đưa ra sau một cuộc điều tra lưỡng đảng kéo dài 18 tháng cho thấy Nassar có thể hành hung hàng trăm trẻ em gái và phụ nữ vì sự thiếu minh bạch và trách nhiệm giữa các quan chức Olympic Mỹ, HLV.
Tác giả của dự luật là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jerry Moran và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal. Cả hai cho biết họ rất vui khi thấy "đạo luật cải cách sâu rộng" của họ được ký thành luật và ca ngợi sự can đảm của các VĐV công khai đứng lên tố cáo. “Luật này sẽ không thể thực hiện được nếu không dành cho các VĐV và những người “sống sót” can đảm đã đến Washington, chia sẻ câu chuyện của họ và yêu cầu thay đổi để các thế hệ VĐV tương lai có thể đào tạo, thi đấu và thành công mà không sợ hãi hoặc bị lạm dụng", các thượng nghị sĩ nói trong một tuyên bố chung.

Bác sĩ Larry Nassar (trái) bị tuyên án tổng công 300 năm tù

REUTERS

Tuyên bố này nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi biết ơn các đồng nghiệp, những người ủng hộ VĐV và nhiều người khác đã giúp hình thành và vận động cho luật này để mang lại sự thay đổi trong phong trào Olympic; đồng thời cho phép chúng tôi giữ lời hứa với những người đứng lên tố cáo để đưa dự luật này về đích. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng luật này đang được thực hiện và tiếp tục quy trách nhiệm cho các tổ chức có trách nhiệm giữ an toàn cho các VĐV của quốc gia".
Vụ bê bối Nassar đã gây ra các vụ kiện tụng và từ chức hàng loạt tại USOPC và Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ về những thất bại của tổ chức trong việc ứng phó với hành vi lạm dụng. Điều này đã dẫn đến sự giám sát của Quốc hội, với các báo cáo và kiểm toán thường xuyên được cung cấp. Đạo luật vừa được Tổng thống Trump ký cũng sẽ tạo ra một ủy ban để nghiên cứu các vấn đề rộng hơn trong các phong trào Olympic và Paralympic. Theo các khuyến nghị từ một báo cáo độc lập, USOPC năm ngoái đã bắt đầu đưa ra những cải cách đầu tiên bao gồm tăng cường đại diện VĐV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.