Thể thao Mỹ kêu gọi chống phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng ở Olympic

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/06/2020 19:55 GMT+7

Huyền thoại thể thao John Carlos và Ủy ban Olympic Mỹ đã cùng kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) loại bỏ việc cấm các VĐV biểu tình bảo vệ quyền con người tại Thế vận hội.

Trong một bức thư gửi cho IOC, hội đồng vận động viên (VĐV) của Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (USOPC) đã yêu cầu các lãnh đạo tổ chức đứng đầu thể thao thế giới bãi bỏ quy định chống các hành động biểu tình. Bức thư được gửi với sự hợp tác của cựu VĐV chạy nước rút John Carlos, người nổi tiếng đã bị loại khỏi Olympic 1968 ở Mexico City vì đã giơ nắm đấm khi đang đứng ở bục huy chương để chống lại nạn phân biệt chủng tộc.
"Các VĐV sẽ không còn im lặng nữa. Ủy ban Paralympic quốc tế và IOC không thể tiếp tục duy trì việc trừng phạt hoặc loại bỏ các VĐV lên tiếng cho những gì họ tin tưởng, đặc biệt là khi những niềm tin đó thể hiện mục tiêu của Thế vận hội. Thay vào đó, các quản trị viên thể thao phải bắt đầu nhiệm vụ có trách nhiệm hợp tác với các VĐV và các tổ chức để định hình lại tương lai của những hành động từ VĐV tại Olympic và Paralympic”, hội đồng VĐV của USOPC viết trong thư.

Huyền thoại John Carlos đấu tranh kêu gọi IOC bãi bỏ quy tắc cấm VĐV có hành động biểu tình tại Olympic

REUTERS

Vấn đề biểu tình của VĐV tại Olympic và Paralympic đã được xem xét kỹ lưỡng sau làn sóng phản đối nổ ra trên khắp nước Mỹ và trên thế giới kể từ cái chết của người đàn ông da đen George Floyd do bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Minneapolis vào ngày 25.5. USOPC trước đó bị chỉ trích sau khi khiển trách đối với VĐV ném búa Gwen Berry và ngôi sao đấu kiếm Race Imboden (đều người Mỹ) vì có hành động biểu tình trên bục nhận huy chương tại Thế vận hội châu Mỹ năm ngoái ở Lima để chống lại sự bất công xã hội. Berry - người giơ nắm đấm siết chặt, còn Imboden - người quỳ xuống trên bục huy chương, đã bị USOPC quản chế 1 năm và cảnh báo họ có thể phải đối mặt với các án phạt nặng hơn nếu tái diễn hành động.
IOC quy định cấm "biểu tình hoặc tuyên truyền chính trị, tôn giáo hoặc chủng tộc" tại Olympic. Trong những tuần kể từ khi các cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd nổ ra, USOPC cho biết họ sẽ xem xét các quy tắc liên quan đến các cuộc biểu tình của VĐV, đồng thời nói rằng các quan chức đã "không lắng nghe và dung túng cho phân biệt chủng tộc cũng như sự bất bình đẳng".

Hành động quỳ gối trong cử hành quốc ca Mỹ chống phân biệt chủng tộc đang lan khắp thế giới

AFP

Hồi tháng 1, IOC úp mở về việc sẵn sàng làm dịu đi lập trường của mình khi ban hành một bộ hướng dẫn cập nhật liên quan đến hoạt động của VĐV, trong đó có những hành động biểu tình trên bục huy chương hoặc địa điểm thi đấu. Tổ chức này hiện đang ủng hộ các cuộc thảo luận do Ủy ban VĐV Olympic dẫn đầu để xem xét các cách cho phép các chương trình quan trọng ở những sự kiện hỗ trợ cho sáng kiến chống phân biệt chủng tộc.
Trong bức thư gửi IOC phát hành hôm 27.6, USOPC cho biết tự do ngôn luận là "quyền cơ bản của con người". "Phong trào Olympic và Paralympic tôn vinh các hành động của VĐV như John Carlos và Tommie Smith (người cũng có cử chỉ biểu tình tại Olympic 1968), giới thiệu và trưng bày họ trong các bảo tàng và ca ngợi các giá trị Olympic… Carlos và Smith đã mạo hiểm mọi thứ để bảo vệ nhân quyền và những gì họ tin tưởng, và họ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ này qua thế hệ khác”, nội dung trong bức thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.