Sunisa Lee: VĐV gốc H'Mông đoạt HCV Olympic danh giá

29/07/2021 21:42 GMT+7

Sau khi siêu sao Simone Biles bỏ cuộc, Sunisa Lee đã giữ vững truyền thống cho đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Mỹ, bằng cách đoạt HCV toàn năng nữ tại Tokyo 2020. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, HCV Olympic ở nội dung danh giá này thuộc về một cô gái Mỹ.

Điều đặc biệt: Sunisa Lee chính là cô gái… người H'Mông đầu tiên lọt được vào đoàn VĐV Mỹ tham dự Olympic. Bấy nhiêu đã là cột mốc lịch sử rồi, huống hồ bây giờ cô lại đăng quang, ở môn thi đấu đang nổi đình nổi đám vì các sự kiện xoay quanh tượng đài Simone Biles.
Chỉ mới cách đây không lâu (cuối tháng 6), Sunisa đã muốn… bỏ cuộc. Từ cuộc thi tuyển chọn đội hình dự Olympic, cô gọi điện về cho gia đình và nói như thế. Bố cô, John Lee, hết sức động viên: “Thôi nào. Con không phải cố gắng cho bạn bè hoặc thầy cô, gia đình. Con càng không phải cố gắng vì cộng đồng người H'Mông. Hãy nhớ rằng con sẽ thi đấu trước tiên vì chính quyền lợi của mình. Cố lên nào”.

Phần thi xà đơn gây thót tim của Sunisa Lee

Reuters

Từ những lời động viên thiết thực ấy, rút cuộc cô bé nhút nhát Sunisa đã vượt qua chính mình. Sunisa vượt qua vòng tuyển chọn để trở thành đại diện đầu tiên cho cộng đồng H'Mông trên khắp thế giới lọt vào đoàn VĐV Mỹ dự Olympic.
Bố của John Lee ngày xưa là lính Mỹ tham gia chiến tranh ở Việt Nam. Nhưng khi John gặp mẹ của Sunisa, một phụ nữ Lào di cư sang Mỹ, thì cô bé đã được 2 tuổi (John chỉ là bố dượng, nhưng Sunisa sau này vẫn xem ông như bố ruột và lấy họ Lee). Cộng đồng người H'Mông ở Mỹ rất hào hứng theo dõi từng bước đi của Sunisa Lee kể từ khi cô bé 18 tuổi này lọt được vào đội tuyển TDDC Mỹ dự Olympic 2020.

Sunisa Lee làm rạng danh cộng đồng người H'Mông trên đất Mỹ

Reuters

Chiếc HCV toàn năng nữa vừa giành được vào tối qua tại Tokyo hẳn nhiên là thành tích cá nhân vang dội nhất xưa nay của Sunisa. Ngoài chiếc HCB đồng đội cũng tại Tokyo 2020, Sunisa còn có HCV đồng đội tại giải Vô địch thế giới hồi năm 2019.
Nội dung toàn năng nữ ở môn TDDC là một trong những nội dung thi đấu hấp dẫn nhất Olympic. Thông thường, dĩ nhiên giới chuyên môn sẽ phải phân tích tường tận các động tác kỹ thuật cũng như mổ xẻ số liệu quanh chiến thắng của Sunisa Lee. Nhưng trong sự kiện đặc biệt này, cảm xúc lại có vẻ lấn át tất cả. Hình ảnh bạn bè, người thân trong gia đình cô bé, cũng như những người thuộc cộng đồng H'Mông ở Mỹ quây quần xem và bùng nổ ở khoảnh khắc Sunisa chiến thắng thật là ấn tượng!

Cận cảnh phần thi đầy ấn tượng của Sunisa Lee

Sunisa Lee trên bục nhận HCV Olympic

Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.