Nóng: Triều Tiên từ chối tham dự Olympic Tokyo năm nay

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/04/2021 10:20 GMT+7

Bộ thể thao CHDCND Triều Tiên cho biết nước này sẽ không tham dự Olympic Tokyo năm nay, chấm dứt hy vọng của Hàn Quốc về việc khởi động lại các cuộc đàm phán sau những căng thẳng mới đây.

Theo AFP, việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông ở Pyeongchang (Hàn Quốc) là chất xúc tác quan trọng trong quan hệ ngoại giao vào năm 2018. Tại sự kiện này, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Yo-jong đã tham dự với tư cách đặc phái viên của ông, còn Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc đã nắm bắt cơ hội để thiết lập các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington, dẫn đến một loạt các cuộc gặp cấp cao giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

VĐV Triều Tiên (áo sọc đỏ) sẽ không dự Olympic năm nay

AFP

Tuy nhiên, thông báo hôm 5.4 của Bình Nhưỡng đã chấm dứt hy vọng của Seoul về việc sử dụng Olympic Tokyo (sự kiện vốn bị hoãn 1 năm) dự kiến khai màn vào tháng 7, để kích hoạt thiết lập lại quá trình đàm phán giữa 2 nước hiện đang bế tắc. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố duy trì nỗ lực cùng Triều Tiên chạy đua đồng đăng cai Olympic 2032.
Tại một cuộc họp, Ủy ban Olympic Triều Tiên "đã quyết định không tham gia Olympic mùa hè lần thứ 32 để bảo vệ các VĐV khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng thế giới do Covid-19 gây ra", theo tờ Sports trên trang web của CHDCND Triều Tiên do Bộ thể thao nước này điều hành. 

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc từng giảm nhiệt khi VĐV 2 nước diễu hành dưới lá cờ thống nhất ở khai mạc Olympic mùa đồng 2018

AFP

Thông báo trên báo cáo cuộc họp của Ủy ban Olympic Triều Tiên vào ngày 25.3. Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên, KCNA trước đó đã đăng tải một công văn về cuộc họp của ủy ban, nhưng không đề cập đến quyết định đối với việc tham dự Olympic. Bình Nhưỡng phải chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và càng bị cô lập hơn kể từ khi áp đặt lệnh khóa biên giới nghiêm ngặt cách đây hơn 1 năm trong nỗ lực phòng chống Covid-19. Đến nay, Triều Tiên khẳng định nước này không có trường hợp nhiễm Covid-19 nào, dù điều này luôn bị nghi ngờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.