Những câu chuyện tử tế, xúc động tình người trong kỳ Olympic bất thường

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/08/2021 16:21 GMT+7

Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) trở nên bất thường trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhưng tất cả đã được khỏa lấp bởi những câu chuyện tử tế , ấm áp tình người mà chiến thắng chưa chắc đã là tất cả dù ở một sự kiện danh giá nhất.

Trong một kỳ Olympic phi thường, nơi sức khỏe tinh thần là trung tâm, hành động tử tế ở khắp mọi nơi. Thay vì là đối thủ cạnh tranh những tấm huy chương, các VĐV ưu tú nhất thế giới hội tụ ở Olympic Tokyo đã để lại nhiều hình ảnh đẹp, mang lại sự dịu dàng và ấm áp tình người trong một bối cảnh bất thường. Họ vui mừng cùng nhau, an ủi và hỗ trợ nhau sau cuộc đối đầu, lau nước mắt thất vọng cho nhau…

VĐV lướt sóng Kanoa Igarashi (trái) thay vì tức giận và thất vọng đã hỗ trợ phiên dịch cho đối thủ vừa thắng mình là Italo Ferreira (giữa)

WSL

Kanoa Igarashi của Nhật Bản đã rất thất vọng khi để thua Italo Ferreira (Brazil) trong lần môn lướt sóng được ra mắt tại Olympic. Igarashi hậm hực không chỉ vuột HCV ngay trên bãi biển mà anh lớn lên khi lướt sóng, mà VĐV còn từng bị chế nhạo trên mạng bởi những kẻ phân biệt chủng tộc người Brazil.
Igarashi, VĐV lướt sóng người Mỹ gốc Nhật, có thể đã im lặng hoặc hậm hực khi thua một đối thủ Brazil. Nhưng không, thay vào đó, Igarashi đã vận dụng kiến thức về tiếng Bồ Đào Nha, giúp dịch một câu hỏi họp báo cho Ferreira trên sân khấu thế giới. Đám đông những người chứng kiến đã hết sức bất ngờ khi nghe bản dịch giữa 2 đối thủ của nhau trước đó, trước khi một quan chức đã cảm ơn người giành HCB (là Igarashi) vì sự hỗ trợ. “Vâng, cảm ơn bạn, Kanoa”, Ferreira, người đang học tiếng Anh, xúc động nói sau cuộc họp báo.

Gianmarco Tamberi người Ý và Mutaz Barshim (Qatar) quyết định chia sẻ HCV thay vì quyết đấu phân định thắng thua

AFP

Những ngày sau, tại sân vận động Olympic, Gianmarco Tamberi người Ý và Mutaz Barshim (Qatar) rơi vào tình huống mà họ đã từng nói đến nhưng chưa bao giờ trải qua. Cả hai VĐV nhảy cao (vốn là bạn của nhau) đều thi đấu hoàn hảo cho đến khi cùng thiết lập độ cao kỷ lục Olympic là 2,39 m. Điều này buộc họ phải trải qua một lượt đấu “tie-break” để phân định người thắng, nhưng thay vào đó cả hai quyết định chia sẻ một HCV.
“Tôi biết một thực tế rằng đối với màn trình diễn mà tôi đã làm, tôi xứng đáng nhận được HCV đó. Anh ấy đã làm điều tương tự, vì vậy tôi biết anh ấy cũng xứng đáng với tấm HCV. Điều này vượt ra ngoài thể thao. Đây là thông điệp mà chúng tôi gửi đến thế hệ trẻ”, Barshim nói sau khi cả hai VĐV quyết định chia sẻ HCV.
Sau khi họ quyết định, Tamberi đập tay Barshim và ôm chầm lấy nhau chia vui trong tâm thế của những người chiến thắng. “Chia sẻ với một người bạn nó còn đẹp hơn. Điều đó với tôi thật kỳ diệu”, Tamberi vui mừng nói sau quyết định chưa từng có trong lịch sử Olympic.

Thay vì "ăn đủ thua đủ" với nhau vì vấp chân nhau, Isaiah Jewett và Nijel Amos sau đó dìu nhau cùng về đích

CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, trên cùng đường đua, VĐV Isaiah Jewett của Mỹ và Nijel Amos của Botswana đã bị vấp chân nhau và ngã trong lượt bán kết chạy 800 m nam. Thay vì tức giận, họ giúp nhau đứng dậy, khoác tay nhau và dìu nhau hoàn thành. Hình ảnh ấy đã lan toả khắp và những người chứng kiến dường như quên mất rằng đó là một cuộc đấu thể thao để giành ngôi cao nhất, có khi không khoan nhượng.
Nhiều VĐV hàng đầu quen biết nhau ngay từ khi họ còn trẻ và trong quá trình theo đuổi môn thể thao. Tất cả đều trải qua hành trình tập luyện gian khổ, tập trung và mãnh liệt với mong muốn được đánh dấu bằng những khoảnh khắc tốt nhất tại “sân khấu” lớn nhất là Olympic, nhưng nó cũng có thể tồi tệ nhất. Những cảm giác đó dường như được đẩy lên cao tại Olympic Tokyo bị trì hoãn bởi đại dịch khi khao khát chiến thắng vượt lên khỏi điều bình thường.

Carissa Moore (trái) đã xúc động khi những người chào đón đầu tiên là những đối thủ vừa thua cô

CHỤP MÀN HÌNH

Các hạn chế được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 có nghĩa là các VĐV Olympic không thể hòa nhập, giao lưu theo cách họ thường làm. Sau chiến thắng 3 set đầy cam go trong trận chung kết bóng chuyền bãi biển cuối tuần trước tại Shiokaze Park, nữ VĐV Rebecca Cavalcanti người Brazil đã tinh nghịch đổ một chai nước vào lưng Kelly Claes (Mỹ) khi cô trả lời phỏng vấn sau trận đấu. Đội Mỹ vừa đánh bại Brazil nhưng những người chiến thắng đã cười trừ và giải thích rằng họ là bạn. “Tôi rất vui khi việc kiểm dịch được thực hiện xong để chúng tôi có thể ngồi cùng bàn và đi ăn tối với họ. Nhưng thật khó trong bong bóng vì chúng tôi phải vắng mặt”, Sarah Sponcil, đồng đội của Claes nói.
Đối với nữ VĐV người Mỹ Carissa Moore, đại dịch và những hạn chế đi kèm của nó đã đưa cô đến gần hơn với những VĐV lướt sóng vốn là đối thủ "không đội trời chung". Nhà đương kim vô địch thế giới cho biết cô thường đi dự các cuộc thi lướt sóng với chồng và cha của mình. Nhưng tất cả người hâm mộ nước ngoài đều bị cấm trong năm nay, và Moore thừa nhận cô đã phải vật lộn để không có sự hiện diện yên tâm của họ trong những ngày đầu tiên của Olympic 2020.

VĐV 3 môn phối hợp cá nhân nữ, Lotte Miller (Na Uy) đã ngồi lại an ủi Claire Michel (Bỉ)

CẮT TỪ CLIP

Moore đã bay đến Nhật Bản với đội Mỹ 10 ngày trước đợt nắng nóng đầu tiên, và sớm thích nghi với cuộc sống chung nhà với những đối thủ lướt sóng khác, trong đó có Caroline Marks. Moore nói rằng không biết rõ về Marks trước Olympic Tokyo, nhưng vào ngày cô đăng quang và Marks đứng thứ 4, đối thủ là người đầu tiên chào đón cô. Moore nói: “Có đội lướt sóng Mỹ đi cùng, thật là một trải nghiệm tuyệt vời để gắn bó với họ. "Tôi cảm thấy như mình có cả một gia đình khác trong 2 tuần qua".
Sau cuộc thi 3 môn phối hợp nữ trong thời tiết nóng bức vào tuần trước ở Tokyo, Lotte Miller (Na Uy), người xếp thứ 24, đã dành một chút thời gian để nói chuyện an ủi Claire Michel (Bỉ), người tỏ ra kiệt sức, ngồi sụp xuống đất, khóc nức nở. Michel đã về cuối cùng, kém người chiến thắng Flora Duffy (Bermuda) 15 phút - nhưng ít nhất cô ấy đã hoàn thành. 54 VĐ bắt đầu cuộc đua nhưng 20 VĐV bị tụt lại quá xa hoặc phải bỏ cuộc. Miller nói với Michel: “Bạn là một chiến binh tinh nhuệ. Đó là tinh thần Olympic”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.