Nguyễn Trần Duy Nhất chiến thắng: Sự trở lại ngọt ngào của nhà vua

17/10/2020 08:42 GMT+7

Trở lại ngôi vị đỉnh cao của làng muay Việt bằng chiến thắng thuyết phục trước HCV SEA Games 2019 Nguyễn Xuân Phương tại giải vô địch Muay toàn quốc đã giúp cho ‘độc cô cầu bại’ Nguyễn Trần Duy Nhất lấy lại hình ảnh đỉnh cao của mình

Năm rồi võ sĩ số 1 Việt Nam Nguyễn Trần Duy Nhất bị ‘sảy chân’ khi để thua Trương Cao Minh Phát khiến anh đánh mất ngôi vương cùng mạch bất bại bị gián đoạn sau gần 12 năm tung hoành ở mọi đấu trường quốc nội. Dù cú sốc thất bại này có làm ảnh hưởng đôi chút nhưng đã không đẩy Duy Nhất đi quá xa. Anh vẫn nỗ lực và miệt mài để vẫn chơi thăng hoa ở các giải đấu quốc tế khi liên tiếp đánh bại các võ sĩ sừng sỏ ở giải đấu số 1 Châu Á ONE Championship cũng như đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam tấm HCĐ ở nội dung muay boran tại SEA Games 30.
Chính vì vậy khi đối đầu với một Nguyễn Xuân Phương trong trận chung kết hạng cân 60 kg tại giải Muay vô địch quốc gia vừa kết thúc tại Vĩnh Phúc là tâm điểm chú ý của người hâm mộ. Kỳ vọng vào kinh nghiệm và bản lĩnh của Duy Nhất là một chuyện nhưng cũng có nhiều lo lắng cho anh khi đối thủ đang ở tuổi chín của sự nghiệp cùng sự háo thắng của tuổi trẻ biết đâu sẽ xảy ra một cuộc lật đổ lần thứ hai.
Như để châm ngòi cho trận thư hùng thêm hấp dẫn, nhiều nhà chuyên môn còn phân tích Duy Nhất đã bắt đầu chậm do lớn tuổi vì đã qua tuổi 30, xoay trở hết nhanh, còn Xuân Phương từng đoạt HCV SEA Games môn kick-boxing với nhiều động tác kỹ thuật khôn ngoan và sự mạnh mẽ trong lối đánh có thể sẽ làm võ sĩ TP.HCM bị ‘chùn tay’. Thậm chí trước trận còn dấy lên tin đồn cho rằng Xuân Phương sẽ nhận được khoản tiền thưởng lên tới 60 triệu đồng nếu như đánh bại được Nguyễn Trần Duy Nhất.

Duy Nhất tung đòn đá chính xác

Trung Nam

Thục tế dù sức trẻ của Xuân Phương tạo cho anh lối đánh hùng hổ nhưng Duy Nhất vẫn cho thấy anh đúng là 1 tên tuổi lớn khi thể hiện lối đánh khôn ngoạn, giữ đều cự ly, quyết không cho đối phương áp sát, vừa hạn chế tối đa đòn đấm thẳng của đối thủ, vừa buộc võ sĩ rất giỏi dùng đòn tay này bị cuốn vào áp lực sẽ ra đòn mất kiểm soát. Có lẽ chiến thuật này của Duy Nhất được anh đúc rút sau trận thua Trương Cao Minh Phát ở trận chung kết năm ngoái nên dù Xuân Phương cũng như Minh Phát đều là võ sĩ rất giỏi dùng đòn tay, thậm chí Xuân Phương có chiều cao nổi trội hơn thì việc giữ cự ly vừa đủ giúp Duy Nhất ‘khống chế’ đòn tay của đôi thủ, đồng thời có khoảng cách để những đòn đá phang trụ đá sườn vốn là “đặc sản” của anh được phát huy tối đa hiệu quả.

Duy Nhất luôn giữ cự ly phù hợp để khống chế Xuân Phương

Duy Nhất đánh gục đối thủ

Nhờ vận dụng rất tốt các kỹ năng thi đấu của mình như quét trụ, chỏ, gối, đòn vật trong tư thế clinch (ôm giữ ở tư thế đứng)…đều được chàng võ sĩ sinh năm 1989 này sử dụng và đã đạt mức độ chính xác rất cao, kiểm soát được thế trận và từ giữa hiệp đấu thứ 2 gần như hoàn toàn khiến Xuân Phương bị động. Trên thực tế không nhiều võ sĩ của Việt Nam dám chọn lối đánh phóng khoáng như kiểu của Duy Nhất khi trận chung kết đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối.
Chiến thắng này giúp anh như cởi bỏ được áp lực, gánh nặng mà anh đã phải khoác trên mình hơn 1 năm nay. Từ giờ cho đến khi SEA Games 31 chính thức diễn ra, Duy Nhất hoàn toàn có đủ thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch của mình. Vĩnh Phúc sẽ là địa phương đăng cai môn Muay ở kỳ SEA Games năm sau, giải đấu mà Duy Nhất cực kỳ mong đợi. Việc trở lại ngôi vương ngay trong thời điểm này, trên đất Vĩnh Phúc quan trọng hơn lúc nào hết. Bởi nhiều khả năng năm sau sẽ là kỳ SEA Games cuối cùng cho chàng võ sĩ tài danh này có thể tham dự.

Chủ tịch Liên đoàn Muay TP.HCM Phan Ngọc Huy (phải) trao thưởng cho 2 VĐV xuất sắc

Bảo Long

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Muay TP.HCM Giáp Trung Thang trong niềm vui cùng Huỳnh Hà Hữu Hiếu nhận giải thưởng 1 xe máy trị giá 19 triệu đồng

Bảo Long

Sau tấm HCV của Nguyễn Trần Duy Nhất, hai võ sĩ tiếp theo đều ở hạng 48 kg của TP.HCM cũng giành chiến thắng đoạt ngôi vô địch. Đó là Huỳnh Hà Hữu Hiếu đánh bại Phạm Thị Bích Liễu của Bình Dương sau 3 hiệp đấu. Còn võ sĩ trẻ Lý Diệu Phước mang đến bất ngờ lớn khi hạ K.O Phạm Đình Đề của Bà Rịa-Vũng Tàu. Đáng chú ý là Lý Diệu Phước chỉ là tay đấm được bổ sung vào danh sách của đội tuyển Muay TP.HCM, sau khi võ sĩ chủ lực Lê Hoàng Đức bị chấn thương và không thể tham dự giải. Chung cuộc Hà Nội nhất toàn đoàn với 5 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ, còn TP.HCM xếp hạng hai với thành tích 3 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ, xếp thứ ba là đoàn Bình Dương với 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ.

Đoàn TP.HCM tại giải vô địch Muay toàn quốc

Bảo Long

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.