Mỹ dọa cắt tài trợ WADA nếu không xử lý triệt để bê bối doping Nga

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/06/2020 15:49 GMT+7

Mỹ đang đe dọa cắt nguồn tài trợ cho Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) trừ khi phải ngay lập tức tiến hành cải cách, đặc biệt phải xử lý triệt để bê bối doping Nga.

Thông tin trên từ báo cáo của Văn phòng Chính sách kiểm soát ma túy quốc gia (ONDCP) của Nhà Trắng sau cảnh báo cắt tài trợ của Travis Tygart, người đứng đầu Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA). Bản báo cáo dài 19 trang mà Reuters đọc được có một loạt các khuyến nghị đối với Quốc hội Mỹ chỉ trích nặng nề WADA, đặc biệt là việc xử lý vụ bê bối doping của Nga và đặt câu hỏi về việc sử dụng tiền của người nộp thuế.

Điền kinh Nga rơi vào cuộc khủng hoảng bê bối doping

AFP

Mỹ là quốc gia tài trợ lớn nhất cho WADA, hơn 2,7 triệu USD trong tổng ngân sách tổ chức này năm 2020 là 37,4 triệu USD, một nửa trong số đó đến từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). "Chính phủ Mỹ có nhiệm vụ đảm bảo rằng tiền thuế của người dân Mỹ được chi tiêu hiệu quả cho mục đích. Người nộp thuế ở Mỹ nên nhận được khoản lãi hoàn lại từ đầu tư vào WADA dưới hình thức thể thao sạch sẽ, thi đấu công bằng, quản trị hiệu quả hệ thống chống doping thế giới và có tiếng nói tương xứng trong việc ra quyết định của WADA", theo báo cáo.
Báo cáo nêu chi tiết các cuộc điều tra của WADA về câu chuyện doping của Nga bắt đầu vào năm 2015 khi một báo cáo được ủy quyền của tổ chức này đưa ra chi tiết về doping do nhà nước tài trợ trong môn điền kinh Nga. Hiện Nga đang kháng cáo lệnh cấm thi đấu 4 năm dưới cờ của quốc gia tại các sự kiện thể thao quốc tế lớn, trong đó có Olympic.
Việc đình chỉ đã được áp đặt vào tháng 12 năm ngoái sau khi WADA phát hiện Moscow đã can thiệp bất hợp pháp dữ liệu phòng xét nghiệm doping. "ONDCP hy vọng rằng ban lãnh đạo mới của WADA sẽ thực hiện các cải cách cần thiết để sửa chữa thiệt hại gây ra cho uy tín của WADA sau vụ bê bối doping của Nga. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ sẽ không chỉ nhắm đến điều đó mà tiếp tục nhấn mạnh vào cải cách cơ cấu của WADA và xem xét kỹ lưỡng", báo cáo của ONDCP nhấn mạnh.
WADA ngay lập tức lên án báo cáo ONDCP, nói rằng nó rất thiếu sót. "Thật đáng tiếc khi báo cáo đã được viết mà không quan tâm đến sự thật hoặc bối cảnh và với ý định rõ ràng để làm mất uy tín của WADA," WADA nói trong một email cho Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhận được thỉnh cầu ra tay can thiệp giúp các VĐV

AFP

Cuộc “đấu khẩu” mới nhất trong một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nỗ lực chống doping toàn cầu. Đạo luật chống doping Rodchenkov, được đặt theo tên của Grigory Rodchenkov - người đã giúp vạch trần doping do nhà nước bảo trợ của Nga và đã trốn sang Mỹ. Nếu dự luật được thông qua, nó sẽ cho phép Bộ Tư pháp Mỹ giám sát và truy tố những môn thể thao dính đến gian lận thông qua doping theo cách tương tự như các quan chức FIFA đã bị trừng phạt vì tham nhũng trong bóng đá.
Người đứng đầu USADA đã chỉ ra cuộc điều tra gần đây về Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) có cựu chủ tịch Tamas Ajan bị phát hiện đã che đậy hàng chục trường hợp doping. "Nga là ví dụ điển hình và chúng tôi có một ví dụ khác đánh vào chúng tôi .... đó là liên đoàn cử tạ. Chủ tịch của tổ chức không chỉ chiếm đoạt 10,5 triệu USD mà còn che đậy hơn 40 trường hợp doping đã cướp đi cơ hội của các vận động viên sạch trên khắp thế giới. Và chuyện gì xảy ra khi ông ta bị bắt? Ông ta đã nghỉ hưu. Có lẽ ông ta hiện đang nhấm nháp ly cocktail trên bãi biển", ông Tygart nói thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.