Kết quả Bắn súng Olympic hôm nay: Hoàng Xuân Vinh nói gì khi bị loại?

24/07/2021 12:37 GMT+7

Hoàng Xuân Vinh đã thất bại ở vòng loại Olympic 2020 nội dung 10 m súng ngắn hơi nam vào trưa 24.7.

Theo danh sách đăng ký ban đầu có 47 VĐV thi đấu nội dung 10 m súng ngắn hơi nhưng danh sách cuối cùng chỉ còn 36 xạ thủ, trong đó có cả đương kim vô địch, đương kim á quân Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh và Almeida (người Brazil).
Ngoài ra có cả VĐV đoạt vị trí thứ 3 Olympic 2016 là cao thủ bắn súng người Trung Quốc Pangwei (đã từng giành HCV Olympic 2008)
Cũng không thể không nhắc đến huyền thoại của bắn súng thế giới Jin Jong-oh. Xạ thủ sinh năm 1979, người Hàn Quốc đã từng đoạt 4 HCV Olympic và trở thành VĐV bắn súng có thành tích xuất sắc nhất tại Thế vận hội. Olympic 2016, Jin Jong-oh đã không lọt vào chung kết nội dung 10 m súng ngắn hơi nam (nội dung mà Hoàng Xuân Vinh đã giành huy chương vàng).
36 VĐV không chia bảng mà đấu hàng ngang cùng lúc. Tất cả sẽ bắn 60 phát đạn, chọn ra 8 VĐV đoạt số điểm cao nhất vào chung kết. Nhiều quốc gia cử 2 hoặc 3 VĐV tham dự nội dung 10 súng ngắn hơi nam tại Olympic 2020 như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Croatia, Ấn Độ, Ukraina, Đức…

Hoàng Xuân Vinh (giữa), Almeida (trái) đã bị loại chỉ còn Pang Wei lọt vào top 8

ẢNH: AFP

Cách đây ít ngày, HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: “Chất lượng của các xạ thủ thế giới năm nay rất cao. Đối thủ của Vinh rất mạnh, ví dụ như Trung Quốc. Họ đã hai lần thất bại ở Olympic 2012, 2016 nên cực kỳ quyết tâm.
Trong lúc tập luyện, Vinh luôn đạt ở mức khá ổn định từ 580 điểm đến 582 điểm – số điểm có thể vào được chung kết. Tất nhiên khi thi đấu, vấn đề bản lĩnh và tâm lý rất quan trọng. Tôi và HLV Park Chung-gun thường xuyên có những bài tập tâm lý để Vinh vượt qua strees. Tôi cũng không tạo áp lực quá nặng cho Vinh mà mong Vinh chiến thắng chính bản thân mình trước đã. Nếu Vinh đạt phong độ tốt như tập luyện, có thể Vinh sẽ lại có mặt ở chung kết”.
Tuy nhiên, nhà vô địch Olympic của chúng ta đã không thi đấu tốt như lúc tập luyện. Có thể anh đã không giải quyết được bài toán tâm lý khi ngay ở loạt bắn đầu tiên, Hoàng Xuân Vinh chỉ giành được 94 điểm. Đến loạt thứ 2 và thứ 3, thành tích của Vinh được cải thiện rõ rệt khi đạt lần lượt 98 điểm và 97 điểm.
Thế nhưng đến loạt thứ 4, nhịp thi đấu của Vinh lại bị giảm xuống và anh chỉ đạt 94 điểm. Có thể chỉ số thành tích không khả quan này đã tác động đến tâm lý của Hoàng Xuân Vinh. Xạ thủ sinh năm 1974 chỉ bắn được 93 điểm ở loạt thứ 5. Đến loạt cuối cùng, Vinh được 97 điểm. Tổng cộng 6 loạt bắn, Vinh chỉ đạt 573 điểm, đứng thứ 22.
8 VĐV lọt vào chung kết đến từ Ấn Độ, Trung Quốc (2 VĐV đứng thứ 2 và đứng thứ 7 là Pang Wei), Đức, Ucraina, Iran, Hàn Quốc và Serbia. VĐV Almeida của Brazil cũng không bảo vệ được tấm HCB Olympic 2016 khi đứng thứ 32. Xạ thủ Jin Jong-ho đứng thứ 15.
Sau khi thi đấu xong, Hoàng Xuân Vinh rất buồn và tiếc nuối. Hoàng Xuân Vinh cho biết bắt đầu từ loạt 4 anh bị căng cứng nên không thể giữ được phong độ.
Chia tay Olympic 2020 và không bảo vệ được tấm HCV, Hoàng Xuân Vinh sẽ phải tìm người thay thế mình trong tương lai mà hiện tại bắn súng Việt Nam có vẻ như chưa đào tạo được thế hệ cận kề xứng đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.