Hết tiền nộp phạt, điền kinh Nga đối mặt việc giã từ đấu trường thế giới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/07/2020 09:56 GMT+7

Điền kinh Nga đã bỏ lỡ thời hạn ngày 1.7 để trả một phần tiền phạt hàng triệu USD khiến cơ hội thi đấu quốc tế với tư cách trung lập của nhiều VĐV nước này lung lay.

"RUSAF không có tiền để trả các khoản tiền phạt do Liên đoàn Điền kinh Thế giới (WA) áp đặt”, Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Nga (RUSAF) Yevgeny Yurchenko nói với hãng tin TASS. Ông này đã bác bỏ "nhiều nhà phê bình" của liên đoàn, nói rằng tổ chức của ông "đã làm mọi thứ có thể" để kiếm tiền và trả số tiền phạt này.

Điền kinh Nga khó được gỡ án phạt khi bê bối doping lặp đi lặp lại

CHỤP MÀN HÌNH

Nga đã được đưa ra hạn chót vào ngày 1.7 để trả 5 triệu USD - một phần của khoản tiền phạt do vi phạm các quy tắc chống doping - để các VĐV “sạch” của đất nước có thể đủ điều kiện thi đấu dưới một lá cờ trung lập. Quá trình phê duyệt cho các VĐV Nga thi đấu trung lập đã bị đình chỉ vào tháng 11 năm ngoái sau khi WA (trước đây là Liên đoàn Điền kinh thế giới) cho biết RUSAF đã cản trở các cuộc điều tra chống doping đang diễn ra.
Nga đã đấu tranh để được gỡ bỏ án cấm điền kinh thi đấu quốc tế từ năm 2015 vì các vụ bê bối doping lặp đi lặp lại. Các VĐV của Nga đã bỏ lỡ Olympic 2016 do án cấm và việc bỏ qua hạn chót vào ngày 1.7 nộp phạt sẽ dẫn đến những lo ngại sẽ tiếp tục không thể góp mặt tranh tài ở Olympic Tokyo, sự kiện được dời lại vào tháng 8.2021 do đại dịch Covid-19.
Trong một tuyên bố được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội, RUSAF cho biết các lãnh đạo của liên đoàn đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 30.6, nhưng dường như không để cập chi tiết mức phạt nói trên. Một số VĐV và cư dân mạng đã phản ứng với bài đăng trên mạng xã hội với sự bực tức và chỉ trích, trong đó xuất hiện hình ảnh ví động thái của RUSAF đã dẫn đến “cỗ quan tài”.

Một số VĐV Nga viết thư cầu cứu Tổng tống Putin

REUTERS

Trước đó, nhà vô địch nhảy cao thế giới Maria Lasitskene đã chỉ trích kịch liệt Yurchenko, người được bầu làm Chủ tịch RUSAF vào tháng 2 với lời hứa sẽ đại tu liên đoàn và thuyết phục cho phép các VĐV Nga “sạch” được thi đấu. Hồi tháng trước, một số VĐV hàng đầu khác đã viết một lá thư cầu cứu Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi ông lưu ý đến vấn đề của điền kinh nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.