Bí ẩn đằng sau phán quyết vô tội đối với nhà vô địch Olympic của Ý

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/02/2021 17:10 GMT+7

Alex Schwazer đã có kết quả xét nghiệm dương tính vào năm 2016, nhưng một tòa án vừa tuyên vô tội đối với Schwazer khiến các tổ chức phòng chống doping và điền kinh thế giới hết sức tức giận.

Theo AFP, một tòa án dân sự ở Bolzano (Ý) hôm 18.2 đã đưa ra các thủ tục tố tụng hình sự đối với hành vi gian lận thể thao của nhà vô địch đi bộ Olympic của nước này là Alex Schwazer. Thẩm phán Walter Pelino không tìm thấy hành vi sai trái nào của VĐV 36 tuổi, người đang thụ án cấm thi đấu dài hạn do doping.
Thay vào đó, Pelino chỉ trích Liên đoàn Điền kinh thế giới (nay đổi thành Điền kinh Thế giới - WA) và Cơ quan chống doping thế giới (WADA) vì cách tiếp cận bị cho là "mờ ám" của họ. Cả hai tổ chức đáp lại rằng họ đều làm việc rất thận trọng và không cho phép bất kỳ sự tác động nào từ bên ngoài.

Những án cấm liên tiếp đối với Schwazer khiến thể thao Ý rúng động

REUTERS

Tòa án cho rằng mẫu nước tiểu mà Schwazer nộp ngày 1.1.2016 cho kết quả xét nghiệm dương tính đã bị thao túng "nhằm đình chỉ và làm mất uy tín của vận động viên". “Có bằng chứng mạnh mẽ chứng minh điều này”, vị thẩm phán khẳng định. Theo cáo trạng, mẫu nước tiểu của VĐV này cho kết quả âm tính trong xét nghiệm lần đầu tiên nhưng lần thứ hai lại dương tính. Điều này làm dấy lên hoài nghi có sự nhầm lẫn hoặc đánh tráo mẫu.
Schwazer đã thử nghiệm dương tính với EPO vào năm 2012 ngay trước Olympic Mùa hè ở London. Lúc đó anh đã thú nhận cố ý dùng doping và bị cấm thi đấu 3 năm rưỡi, còn bạn gái Carolina Kostner (một VĐV trượt tuyết) bị đình chỉ 16 thắng do che đậy việc sử dụng chất kích thích của bạn trai. Tuy nhiên, ngay sau khi hết hạn cấm thi đấu, Schwazer - nhà vô địch Olympic đi bộ 50 km tại Olympic Bắc Kinh năm 2008, lại có kết quả dương tính vào năm 2016, lần này với testosterone. Anh vẫn đang chấp hành lệnh cấm 8 năm nhưng luôn phản đối khi tuyên bố mình là nạn nhân của một âm mưu.

Schwazer và bạn gái đều bị cấm thi đấu vào năm 2012

CHỤP MÀN HÌNH

Trong một phản ứng, WADA tỏ ra rất sốc trước những lời buộc tội của thẩm phán đối với họ khi cho rằng có nhiều bằng chứng để xác nhận việc Schwazer sử dụng doping. Theo WADA, steroid đồng hóa đã được phát hiện trong mẫu của Schwazer.
VĐV người Ý nói: “Bây giờ tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, cuối cùng trắng đen đã được làm rõ, rằng tôi vô tội. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp của mình bất cứ khi nào tôi muốn, chứ cần đến người khác làm thay”, Schwazer nói với hãng tin AGI, đồng thời hy vọng sẽ được tranh tài tại Olympic ở Tokyo vào mùa hè này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.