Ban tổ chức trấn an dư luận khi số ca nhiễm tại Olympic Tokyo tăng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/07/2021 18:40 GMT+7

Các nhà tổ chức Olympic Tokyo đã bác bỏ việc các thành viên sự kiện nhiễm Covid-19 tăng có liên quan đến sự gia tăng số trường hợp nhiễm bệnh này ở Nhật Bản những ngày gần đây.

Theo AFP, một báo cáo hôm 28.7 có 24 người tham gia Olympic 2020 nhiễm Covid-19, con số nhiễm trong 1 ngày cao nhất từ trước đến nay ở sự kiện này. Theo số liệu của Olympic Tokyo 2020, ít nhất 193 VĐV, phương tiện truyền thông và nhân viên Olympic và nhà thầu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, chưa tính một số trường hợp tại sân bay và trong các địa điểm huấn luyện.

VĐV nhảy sào nổi tiếng Mỹ Sam Kendricks là trường hợp mới nhất ở Olympic 2020 nhiễm Covid-19

AFP

Mới nhất, mối lo ngại dịch bệnh tấn công Olympic 2020 càng được dấy lên khi nhiều thành viên của đội điền kinh Úc ngày 29.7 đã bị cách ly trước thềm cuộc thi điền kinh Olympic Tokyo do có tiếp xúc với VĐV nhảy sào nổi tiếng Mỹ Sam Kendricks. Liên đoàn Điền kinh Úc cho biết, các thành viên của đội đang bị cách ly sau khi các trưởng đoàn của Mỹ xác nhận nhà vô địch thế giới 2 lần Kendricks đã bị loại khỏi Olympic Tokyo do xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Hôm 27.7, Nhật Bản đã báo cáo 9.583 trường hợp trên toàn quốc, lần đầu tiên con số này vượt 9.000 ca, trong đó thủ đô Tokyo - nơi diễn ra các sự kiện chính của Olympic 2020, cũng đạt mức kỷ lục.
Trước mối lo ngại trên, người phát ngôn của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Mark Adams cho biết, không có gì cho thấy mối liên hệ giữa Olympic 2020 và tình trạng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản đang tăng lên. Người phát ngôn của IOC cũng khẳng định, Olympic 2020 không gây áp lực lên hệ thống y tế của Nhật Bản, sau khi các chuyên gia cảnh báo số ca mắc bệnh tăng cao có thể dẫn đến khủng hoảng chăm sóc sức khỏe tại nước này.

Người phát ngôn IOC, Mark Adams, lên tiếng phủ nhận Olympic 2020 gây khó khăn cho công tác phòng chống Covid-19 của nước chủ nhà

AFP

Ông Mark Adams cho biết, chỉ có 2 người liên quan đến Olympic Tokyo đang điều trị ở bệnh viện địa phương và một nửa trong số những người cần được chăm sóc đang được theo dõi bởi đội ngũ y tế của riêng họ. “Trong số 310.000 mẫu kiểm tra sàng lọc (tại Olympic 2020), tỉ lệ dương tính là 0,02%”, người phát ngôn IOC nói. Trong số những người tham gia Olympic Tokyo được báo cáo nhiễm Covid-19, 109 người là người Nhật Bản, phần còn lại đến từ nước ngoài.

Phun khử khuẩn các địa điểm thi đấu Olympic 2020 được tiến hành liên tục

AFP

Tokyo hiện đang trong tình trạng khẩn cấp do Covid-19, trong đó dẫn đến rút ngắn giờ mở cửa của các nhà hàng và quán bar, đồng thời cấm bán rượu, và 3 khu vực lân cận dự kiến sẽ áp dụng biện pháp tương tự. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các giới hạn dường như không có hiệu quả và cảnh báo mọi người không nên mất cảnh giác.
"Tình hình hiện tại là tệ nhất từ trước đến nay", một cố vấn hàng đầu của chính phủ về vi rút cảnh báo, theo đài truyền hình quốc gia NHK. Shigeru Omi, một cựu quan chức hàng đầu của WHO (Tổ chức Y tế thế giới), nói thêm rằng kể từ khi Chính phủ Nhật Bản và các nhà tổ chức Olympic 2020 quyết định vẫn tổ chức sự kiện, "trách nhiệm của họ là làm mọi thứ có thể để ngăn ngừa lây lan Covid-19 và tránh gây áp lực cho các dịch vụ y tế".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.