Án cấm kình ngư Trung Quốc Sun Yang chưa có hồi kết

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/12/2020 07:29 GMT+7

Siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang (từng giành 11 danh hiệu vô địch thế giới, 3 HCV Olympic - 200 m, 400 m, 1.500 m tự do nam) lại trở thành tâm điểm tranh cãi sau khi lật ngược án cấm 8 năm của Ủy ban Phòng chống doping thế giới do vi phạm quy định chống doping gây chấn động thể thao thế giới . VĐV 29 tuổi đã kháng cáo thành công lên Tòa án tối cao Liên bang Thụy Sĩ (SFT).

Sun Yang - VĐV bơi lội đầu tiên của Trung Quốc giành HCV Olympic, có thể sẽ được triệu tập phiên điều trần thứ hai của Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS). Nhưng điều quan trọng hơn là siêu kình ngư này có thể thi đấu để đặt mục tiêu bảo vệ chiếc HCV 200 m tự do của mình tại Olympic 2020 - sự kiện bị trì hoãn đến tháng 7.2021 do dịch Covid-19.
Sun Yang bị cáo buộc đã phá hủy một lọ máu bằng búa trong cuộc kiểm tra doping ngoài giải đấu khi các thanh tra đến nhà riêng vào tháng 9.2018.
Ngôi sao “đường đua xanh” chỉ bị Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA) cảnh cáo nhưng Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) đã kháng cáo lên CAS, dẫn đến án cấm 8 năm. SFT cho biết họ “chấp thuận yêu cầu của VĐV bơi lội Trung Quốc Sun Yang về việc sửa đổi phán quyết trọng tài của CAS ở Lausanne ngày 28.2.2020… với lý do có sự thiên vị của một trong các trọng tài của CAS”.
Các luật sư của kình ngư Trung Quốc trước đó đã buộc tội chủ tịch hội đồng CAS, Franco Frattini, có sự thiên vị và đăng tải những dòng tin nhắn trên tài khoản mạng xã hội có nội dung chống Trung Quốc, trong đó phản đối lễ hội bán thịt chó được tổ chức ở Vũ Hán.
CAS đáp lại rằng họ chấp nhận phán quyết của SFT nhưng sẽ tiếp tục các thủ tục WADA chống lại Sun Yang và FINA. Theo lập luận của CAS, phán quyết của SFT chỉ nhắm vào nhân quyền nên ít ảnh hưởng đến bản chất các quy định chống doping trong thể thao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.