Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ''Việt Nam đang có lớp cầu thủ tài hoa, bản lĩnh, có khát vọng'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
12/12/2019 20:24 GMT+7

Trong buổi gặp vào tối qua (11.12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những lời khen ngợi dành cho hai đội bóng đá U.22 và đội tuyển nữ quốc gia

“Hai HLV quá giỏi trong dùng người”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi gặp mặt đội tuyển bóng đá U.22 Việt Nam và đội tuyển nữ Việt Nam, những người vừa giành HCV bóng đá tại SEA Games 30 diễn ra ở Philippines. Ngay từ phát biểu đầu tiên, Thủ tướng cho hay ông có nghe nhiều ý kiến thắc mắc tại sao Thủ tướng chỉ tiếp hai đội bóng đá trong khi còn rất nhiều vận động viên khác cũng rất nỗ lực và có thành tích cao, giành nhiều huy chương.
“Đúng là rất nhiều vận động viên xuất sắc, như Ánh Viên giành tới 6 HCV mà vẫn chảy nước mắt, chưa hài lòng với thành tích. Nhưng hôm nay, Chính phủ chỉ gặp hai đội bóng đá là do lịch trình. Tôi nắm được là ngày 13.12, đội U.23 sẽ đi tập huấn nước ngoài rồi. Trong khi các cầu thủ nữ đang rất muốn về với gia đình”, Thủ tướng chia sẻ. Người đứng đầu Chính phủ cho hay, những vận động viên xuất sắc sẽ được khen thưởng cấp nhà nước, sẽ được trao tặng huân chương của Chủ tịch nước và bằng khen của Thủ tướng, dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.
Nói về thành tích của hai đội bóng, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến hai vị HLV trưởng, ông Park Hang-seo của đội U.22 và ông Mai Đức Chung của tuyển nữ. “Chúng ta có hai vị HLV rất giỏi, tài năng, tận tâm tận lực, nghiên cứu đối phương kỹ càng, có chiến thuật hợp lý, dùng người quá giỏi, linh hoạt”, Thủ tướng nói. Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng chúng ta đang có một lớp vận động viên tài hoa, có bản lĩnh, khát vọng. Và đây là chiến thắng của tinh thần Việt Nam - tinh thần đoàn kết, ý thức lớn trước nhân dân.
Đối với đội tuyển nữ, Thủ tướng rất ấn tượng và cảm kích trước tinh thần thi đấu “trên 100% sức lực”, lăn xả dù trên người đã đầy thương tích, thậm chí có cầu thủ nữ còn phải đi cấp cứu sau khi trận đấu kết thúc.
Về đội tuyển U.22 Việt Nam, những người tạo nên dấu ấn lịch sử sau 60 năm, Thủ tướng nhắc lại bình luận trên báo quốc tế và cả lời của HLV trưởng Indonesia: “Họ nói U.22 Việt Nam rất mạnh, không thể ngăn cản. Chính HLV của Indonesia đã phải thừa nhận”. Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng, điều ông đánh giá cao ở đội U.22 Việt Nam là vấn đề tinh thần. “Điều quan trọng là tự tin. Trước đây gặp Thái Lan cầu thủ ta ra sân không tự tin, giờ đây, có được sự tự tin đó là do vai trò người thuyền trưởng”, Thủ tướng nhận định.
Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tiếp tục quan tâm tìm kiếm, đào tạo lớp trẻ, cả nam lẫn nữ và nghiên cứu, trình Chính phủ có chính sách tốt cho HLV, vận động viên. "Chiều nay tôi đã có văn bản gửi cho Bộ, liên đoàn về việc cần tiếp nhận các cháu nữ sau khi hoàn thành nghiệp cầu thủ thì phải có việc làm", Thủ tướng cho biết thêm.

Muốn tặng huy chương vàng cho toàn thể nhân dân

Phát biểu tại đây, HLV trưởng đội U.22 Việt Nam Park Hang-seo chia sẻ, ông mang gánh nặng tâm lý khá lớn khi bước vào trận chung kết, bởi trong khi đội nữ đã 6 lần vô địch SEA Games thì đội nam đã 60 năm chưa vô địch. Thậm chí, ông cũng nói vui rằng trước giải đấu, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cũng “gây áp lực” khi “đề nghị ông giành chức vô địch giải này”.
Bình luận về các trận đấu cụ thể, vị HLV người Hàn Quốc cho biết, 2 trận vòng bảng gặp Thái Lan và Indonesia, U.22 Việt Nam khá khó khăn khi bị dẫn bàn trước. Tuy nhiên, bằng tinh thần bất khuất, chúng ta đã giành chiến thắng trước Indonesia và gỡ hòa trước Thái Lan, tiễn đối thủ này về nước. Trong khi trận bán kết với Campuchia là trận khá dễ dàng. Còn trận chung kết gặp lại Indonesia là trận đấu hoàn mỹ.
Ông Park Hang-seo cũng kể, đội tuyển có thêm quyết tâm khi trước ngày thi đấu chung kết được Thủ tướng gửi thư khích lệ. “Ngài nói Tổ quốc, nhân dân Việt Nam sẽ đồng hành cùng chúng tôi. Tôi cũng nói với các cầu thủ là vậy chúng ta cần làm để đền đáp? Đó phải là chiến thắng”, ông Park Hang-seo kể lại và nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn gửi tấm huy chương này cho toàn thể nhân dân Việt Nam”. Đó cũng là điều mà cầu thủ Đỗ Hùng Dũng mong muốn. Đội trưởng U.22 Việt Nam cho rằng với chiến thuật hợp lý trong mỗi trận đấu, có trận đội tuyển nhận bàn thua trước nhưng với tinh thần Việt Nam luôn thôi thúc, các cầu thủ luôn chiến đấu đến cùng.
Trong khi đó, thay mặt đội nữ, HLV Mai Đức Chung bày tỏ sự xúc động khi được Thủ tướng đón tiếp. Nhắc lại trận chung kết với Thái Lan, ông Chung nhận xét các nữ cầu thủ thi đấu quả cảm, kiên cường với đấu pháp hợp lý, giúp bảo vệ thành quả tấm HCV. Theo ông Chung, dù các tuyển thủ nữ có thể hình thấp bé nhất trong các đội nhưng đã thi đấu xuất sắc, đóng góp trong thành tích chung giúp đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ hai trên bảng xếp hạng SEA Games 30. 
Từ thủ đô Moscow, Liên bang Nga, ngay sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko, được tin đội tuyển bóng đá nam U.22 Việt Nam đoạt HCV SEA Games 30 tối 10.12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi thư chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ, đội tuyển bóng đá nam và đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.
TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.