​ Ngô Đình Nại thắng ngược dòng kịch tính Billiards Carom 1 băng

Quang Tuyến
Quang Tuyến
08/12/2019 18:49 GMT+7

Từ chỗ bị dẫn rất xa 50/91, điều khó tin đã xảy đến khi tay cơ Ngô Đình Nại đã lật ngược thế cờ thắng thuyết phục đồng đội Phạm Cảnh Phúc 100/92 để lần đầu tiên giành ngôi vô địch SEA Games billiards carom 1 băng

Ngô Đình Nại không phải là cái tên xa lạ trong giới billiards khi từng cùng Mã Minh Cẫm, Nguyễn Quốc Nguyện hay Mã Xuân Cường, Dương Anh Vũ từng nổi đình nổi đám trong gần chục năm qua trong làng billiards Việt Nam ở 2 thể loại carom 1 băng và 3 băng. Nại sở trường đánh 1 băng và từng có cơ hội lên ngôi vô địch ở Asian Indoor Games tại Hàn Quốc cách đây 6 năm, nhưng rất tiếc trong trận chung kết anh lại để thua tay cơ chủ nhà dù đã dẫn trước với tỉ số 91/48. Ngày đó khi chúng tôi phỏng vấn anh tại nhà thi đấu Billiards ở Songdo (Incheon), Nại vẫn còn đầm đìa nước mắt và không tin khi để vuột cơ hội lớn trong đời.

Nhưng sau 6 năm bi kịch đó của Nại lại chuyển sang cho đồng đội trẻ Phạm Cảnh Phúc cũng hệt tương tự. Phúc đã dẫn 91/50 cũng gần bằng tỉ số mà Nại từng dẫn đối thủ 6 năm trước và chỉ còn cách chiến thắng trong tầm tay. Nhưng cuối cùng Phúc đã gục ngã hệt như Nại tự tin tưởng chừng đã cầm chắc chiến thắng năm xưa. Nại thừa nhận chính bài học lớn khi đó đã tôi luyện anh, giúp anh tích lũy kinh nghiệm và tâm lý vững vàng để biết cách lật ngược tình thế khi đối mặt với gian nan. Chiều nay khi bị Phúc dẫn xa, dù ngồi bất động nhìn đối thủ gom bi, khuôn mặt Nại vẫn không hề mất đi sự tự tin. Anh vẫn tự nói với mình “ Nại ơi vẫn còn cơ hội, bi chưa ngừng lăn mà”.

Cái bắt tay cùng chiến thắng của Ngô Đình Nại (phải) và Phạm Cảnh Phúc

T.K

Quả đúng như tâm niệm đó, Nại đã chớp thời cơ khi Phúc đi hỏng một đường cơ anh đã tập trung giải quyết với thần thái tuyệt vời. Bên trên khán đài, “ông bầu” Nguyễn Việt Hòa tủm tìm cười “ Nại sẽ gom bi. Nó giờ không còn nai tơ và sẽ biết cách tỏa sáng”. Đúng là Nại đã gom bi thật. Anh đi một lèo 47 điểm trong tiếng vỗ tay vang dậy của cả cầu trường khiến cho Phúc đang từ chỗ nắm ưu thế trở nên căng cứng tâm lý và thất thần thấy rõ. Khi Nại hỏng cơ ở điểm 97, cơ hội vẫn còn cho Phúc nhưng với tay cơ trẻ lần đầu tham dự, Cảnh Phúc không đủ bản lĩnh để vượt qua chính mình. Và chỉ chờ có thế, 1 cơ đi hỏng của Phúc là Nại đã gom đủ 3 điểm còn lại xứng đáng lên ngôi vô địch

Ngô Đình Nại gom bi

T.K

Việc giành 1 lượt cơ 47 điểm của Nại đã gây sốc cho tất cả những ai chứng kiến tại Manila Hotel, nhưng đó không phải là điều gì ghê gớm với 1 tay cơ “ăn cũng nghĩ cầm cơ và ngũ cũng mơ cầm cơ” như Nại. Quá trình rèn luyện suốt gần chục năm đã giúp Nại có thể đi một cơ trên dưới 50 điểm là chuyện thường. Nại cho biết 61 điểm chính là kỷ lục mà anh đã nêu cho chính mình tại giải vô địch châu Á năm 2018. Nại nhắc lại “ Kỳ niệm buồn năm 2013 chính là thách thức để giờ đây tình thế lập lại hệt như vậy. Ngày đó tôi còn quá thiếu kinh nghiệm, nhưng bây giờ tôi đã tận dụng tốt cơ hội cho mình”

HLV Nguyễn Việt Hòa (bìa phải), Ngô Đình Nại, Phạm Cảnh Phúc và PV Thanh Niên

T.K


Ít ai biết được Nại từng là cầu thủ bóng đá cho đội Cảng Sài Gòn những năm 1999-2001 “Tên tôi giống anh Hà Vương Ngầu Nại của Cảng Sài Gòn nên nhiều người cứ lầm tưởng. Thực ra trước khi đến với billiards, tôi đã là 1 cầu thủ bóng đá vì đó là niềm đam mê lúc trẻ. Tôi đã được chú Tam Lang và anh Đặng Trần Chỉnh nhận vào đội đá ở vị trí trung vệ, khi đó còn có những cầu thủ hay như Minh Phương và thời đó CSG khá mạnh. Nhưng tôi thấy không phát triển được do khả năng có hạn nên đã chuyển hướng theo billiards..”

Nại cho biết gia đình là chỗ dựa quan trọng giúp anh làm nên chiến thắng. Đây là lần đầu tiên Ngô Đình Nại vô địch SEA Games. 6 lần tổ chức trước đây billiards Việt Nam đều vô địch carom 1 băng gồm Nguyễn Thanh Bình (2005), Dương Anh Vũ (2007), Đặng Đình Tiến (2009, 2013), Mã Minh Câm (2011), Trần Phi Hùng (2015) nên chiến thắng này càng khẳng định sự vô đối của billiards Việt Nam trong thể loại này. Chưa thể ăn mừng cùng đồng đội và người thân, Ngô Đình Nại và ông bầu Nguyễn Việt Hòa ngay tối nay đáp chuyến bay sang Ai Cập dự giải vô địch thế giới sẽ khai mạc vào ngày 10.12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.