Khai mạc SEA Games 30: Sắc màu ASEAN - 11 nền văn hóa của lòng nhân ái!

30/11/2019 19:42 GMT+7

Lễ khai mạc SEA Games 30 đã chính thức diễn ra tại nhà thi đấu đa năng Philippines Arena. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử SEA Game s, lễ khai mạc được tổ chức trong nhà thi đấu.

Tường thuật trực tiếp
Khai mạc SG

* TRƯỚC GIỜ KHAI MẠC

Một sự cố đã xảy ra khi một trong phần chính của buổi lễ là màn trình diễn của nữ ca sĩ nổi tiếng Lea Salonga sẽ bị hủy bỏ. Cô Salonga là ngôi sao sân khấu nhạc kịch danh giá Broadway, được chọn trình diễn bài hát chính thức của SEA Games 30 We Win As One, nhưng giờ chót thông báo không thể tham dự vì “đụng lịch diễn ở Singapore”.
Mặc dù vậy, với những ca sĩ người Mỹ gốc Phi khác cùng tham gia trình diễn lễ khai mạc như ca sĩ có nghệ danh Apl.de.ap của ban nhạc The Black Eyed Peas, hay nghệ sĩ Ryan Cayabyab và cả ca sĩ người Mỹ gốc Phi danh tiếng Bruno Mars góp mặt chắc chắn sẽ khỏa lấp được sự vắng mặt của nữ ca sĩ Salonga. Ngoài ra, phần trình diễn bài hát chính thức SEA Games 30 sẽ được một ca sĩ tên tuổi khác của Philippines là Arnel Pineda trình diễn cùng một phần âm thanh và hình ảnh mà nữ ca sĩ Salonga đã thu âm và ghi hình trước đó.
Lễ khai mạc SEA Games 30 được tổ chức trong nhà thi đấu Philippines Arena (có sức chứa 55.000 chỗ ngồi, và là sân trong nhà lớn nhất thế giới hiện nay) ở Bocaue, TP.Bulacan. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một lễ khai mạc SEA Games được tổ chức ở sân đấu trong nhà và sẽ áp dụng chủ đạo các công nghệ kỹ thuật số cho các màn trình diễn trên màn ảnh lớn theo phong cách Super Bowl Half Time (là chương trình ca nhạc thường được tổ chức ở giữa hiệp đấu các trận bóng bầu dục nhà nghề ở Mỹ). Vì vậy, lễ khai mạc SEA Games 30 cũng chỉ nêu bật chủ đề âm nhạc là chính, bên cạnh các màn trình diễn đậm chất văn hóa, lễ hội đường phố truyền thống của Philippines. Trong khi những yếu tố lịch sử khác sẽ không nhắc lại.
Tờ Philstar cho biết, do kinh phí tổ chức SEA Games 30 bị cắt bớt chỉ còn 6 tỉ peso (khoảng gần 120 triệu USD), thay vì như yêu cầu của PHISGOC là 9,5 tỉ peso nên PHISGOC phải huy động thêm 1,5 tỉ peso từ các nguồn tài trợ khác để có được tổng cộng 7,5 tỉ peso (gần 150 triệu USD) trang trải các chi phí tổ chức.
Tiết mục quan trọng nhất là lễ thắp sáng ngọn đuốc tại SEA Games 30 sẽ không được thực hiện theo cách truyền thống. Vì đài lửa của tháp đuốc (được xây dựng tới 1 triệu USD) lại được đặt ở sân vận động điền kinh ở New Clark City cách nhà thi đấu Philippines Arena tới hơn 88 km... Do đó, việc thắp sáng ngọn đuốc SEA Games 30 là một bí ẩn lớn dù danh tính người thắp đuốc đã được công bố là võ sĩ quyền anh huyền thoại Manny Pacquiao. Rất có thể việc đốt đuốc sẽ “nối mạng” trên màn hình, nghĩa là thắp tượng trưng vào 1 đài lửa trên màn hình cùng lúc ngọn đuốc chính sẽ thắp sáng ở New Clark City.

Bão tấn công Philippines ngay ngày SEA Games khai diễn

Chuyên gia dự báo thời tiết của Cơ quan Khí tượng Philippines (PAGASA), ông Raymond Ordinario ngày 28.11 đã xác nhận vùng áp thấp ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương đã mạnh lên thành bão.

Ảnh ABS-CBN News cập nhật đường đi của bão Tisoy lúc 10 giờ sáng 28.11

ABS-CBN News

Đây là cơn bão thứ 20 trong năm nay mang tên Tisoy, hiện còn cách đảo Visayas 1.430 km về phía đông lúc 10 giờ sáng 28.11, và di chuyển rất nhanh với 150 km mỗi giờ, sức gió mạnh tăng từ 110 km/giờ lên 120 km/giờ. Do đó, nó chắc chắn sẽ đổ bộ vào Philippines trong 1 - 2 ngày tới, có thể vào đúng ngày khai mạc SEA Games (30.11), hoặc vào ngày chủ nhật 1.12.
Khi vào Philippines, bão Tisoy sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều khu vực đang tổ chức SEA Games như Metro Manila, Trung Luzon, Calabarzon... PAGASA cho biết, hiện cơ quan này đã thành lập một đội “phản ứng nhanh” để cập nhật liên tục tình hình thời tiết với thời gian thực cho ban tổ chức SEA Games của nước chủ nhà Philippines (PHISGOC). Trong trường hợp khẩn cấp, PAGASA sẽ tư vấn cho PHISGOC có thể phải tạm hoãn một số môn thi đấu ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng do bão khiến không thể tổ chức thi đấu, đồng thời bảo đảm sự an toàn cho các VĐV, quan chức, người xem và giới truyền thông... Tuy nhiên, quyết định hoãn hay không sẽ do PHISGOC đưa ra. Hiện PHISGOC vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, vì còn chờ đánh giá mức độ ảnh hưởng của cơn bão Tisoy. Ngoài ra, kênh ABS-CBN News sớm đưa ra giải pháp có thể chuyển địa điểm thi đấu một số môn ở khu vực bị ảnh hưởng đến các nơi khác an toàn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.