Tổng thống Mỹ kêu gọi tay đua của NASCAR xin lỗi vụ “thòng lọng treo cổ”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/07/2020 14:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi tay đua người da đen duy nhất của NASCAR, Bubba Wallace, xin lỗi vì làn sóng chỉ trích khi phát hiện một chiếc thòng lọng treo cổ trong nhà để xe.

Trước cuộc đua xe hơi danh tiếng của NASCAR hồi tháng trước, làn sóng chỉ trích phân biệt chủng tộc được nổi lên ở giải đua xe hơi danh tiếng của Mỹ sau khi một dây thòng lọng treo cổ được phát hiện ở nhà để xe của Bubba Wallace. Vụ việc sau đó đã gây ra sự phẫn nộ khi tin thòng lọng treo cổ được loan tải trong thời điểm các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn nước Mỹ về sự bất công xã hội và phân biệt chủng tộc.
Hàng chục tay đua đồng nghiệp của Wallace đã tổ chức một cuộc biểu tình chống lại hành vi trên và thu hút sự chú ý của làng thể thao thế giới. Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện ra rằng sợi dây - được mô tả là thòng lọng treo cổ, đã được treo trong nhà để xe vài tháng trước cuộc đua ngày 23.6 tại trường đua ở Alabama.

Ban tổ chức, các tay đua và người hâm mộ ủng hộ Wallace sau vụ phát hiện thòng lọng treo cổ

AFP

Ngay sau báo cáo của FBI, hôm 6.7, Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter rằng: "@BubbaWallace nên xin lỗi tất cả những tài xế và quan chức NASCAR tuyệt vời đã đến giúp đỡ anh ấy, ủng hộ anh ấy, và sẵn sàng hy sinh tất cả mọi thứ cho anh ấy, chỉ để biết rằng toàn bộ sự việc chỉ là một HOAX (ý nói chơi khăm)?". Phát hiện thòng lọng treo cổ được thực hiện ngay sau khi Wallace vận động thành công lệnh cấm treo cờ Liên minh (một hình tượng liên tưởng chế độ nô lệ) gây tranh cãi tại NASCAR. Tổng thống Trump đã viết thêm rằng, những hành động tranh cãi xung quanh chiếc thòng lọng đã có lẽ hành động tồi nhất từ trước đến nay sau khi ông nhận được những phê bình về việc làm nảy sinh phân biệt chủng tộc.
Tuần trước, Trump - sẽ tái tranh cử Tổng thống Mỹ với đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ, đã chia sẻ một đoạn video về những người ủng hộ ông hô vang "quyền lực trắng" - trước khi xóa nó trong bối cảnh phản đối dữ dội. Chủ tịch của NASCAR, Steve Phelps, nhấn mạnh rằng sau khi cuộc điều tra kết thúc "thòng lọng là có thật" và "phản ứng ban đầu của chúng tôi là bảo vệ các tay đua của chúng tôi”. Mỹ trước đó đã rúng động bởi các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát kể từ sau vụ giết chết người đàn ông Mỹ gốc Phi George Floyd hồi tháng 5. Trong đó, một số cuộc biểu tình đã dẫn đến tình trạng bạo lực, cướp bóc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.