Tuyển Đức rối bời khi chủ tịch LĐBĐ ‘đứt gánh’ trước thềm EURO 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/05/2021 19:28 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) rơi vào tình trạng hỗn loạn hôm 12.5 sau khi chủ tịch Fritz Keller tuyên bố sẽ từ chức do so sánh cấp phó của mình với một thẩm phán khét tiếng thời Đức Quốc xã.

"Chủ tịch Fritz Keller đã đưa ra quyết định riêng rằng ông ấy đã sẵn sàng từ chức", AFP dẫn một tuyên bố của DFB cho biết. Động thái này diễn ra trước thềm sự kiện hàng đầu hàng năm  của DFB là trận chung kết Cúp quốc gia Đức tại sân Olympic ở Berlin (Leipzig gặp Dormund lúc 1 giờ 45 rạng sáng mai, 14.5) và gần 1 tháng trước VCK Euro năm nay.
Ông Keller đã gây ra sự phẫn nộ và bị kêu gọi từ chức sau khi ví Phó chủ tịch DFB Rainer Koch với Roland Freisler, người đứng đầu tòa án khét tiếng của Đức Quốc xã vào những năm 1940, trong một cuộc họp vào tháng trước. Quan chức 64 tuổi này sau đó đã xin lỗi Koch, thừa nhận rằng lời nói của mình "hoàn toàn không phù hợp, đặc biệt là đối với các nạn nhân của chủ nghĩa Quốc xã", nhưng sẽ từ chức vào thứ Hai tới (17.5).

Tuyển Đức đang sa sút thành tích trước thềm chuẩn bị VCK EURO

AFP

Theo AFP, thay vì ngồi lại giải quyết động thái trên được ví như là một hồi kết cho cuộc tranh giành quyền lực gay gắt giữa Keller và Koch. DFB cho biết, Tổng thư ký Friedrich Curtius cũng sẽ từ chức. Phó chủ tịch Peter Peters, cựu giám đốc điều hành của CLB Schalke vừa bị xuống hạng khỏi Bundesliga, và Koch dự kiến sẽ lãnh đạo DFB cho đến khi một chủ tịch mới được bầu vào đầu năm sau.
Việc thay đổi lãnh đạo thượng tầng của DFB diễn ra trong bối cảnh đã có những biến động trong tổ chức của mình. Với việc HLV lâu năm của đội tuyển Đức, Joachim Loew từ chức sau VCK EURO vào tháng tới, DFB đang trong quá trình đàm phán để thuê HLV của Bayern Munich, Hansi Flick làm người kế nhiệm.
Chủ tịch của Bayern Munich, Karl-Heinz Rummenigge đã rời xa chạy đua vào vai trò Chủ tịch DFB mà ông mô tả là "nhiệm vụ tự sát". Cựu chủ tịch của đội này, Uli Hoeness, cựu HLV đội tuyển Đức Ruedi Voeller và đội trưởng vô địch World Cup 2014 Philipp Lahm đều được nhắc đến như những sự thay thế khả dĩ nhất.

Người tiền nhiệm của Keller, Reinhard Grindel, đã từ chức vào tháng 4.2019

REUTERS

Đây là lần thứ 3 liên tiếp một chủ tịch của DFB từ chức trong một vụ bê bối, kể từ năm 2015. Người tiền nhiệm của Keller, Reinhard Grindel, đã từ chức vào tháng 4.2019 sau khi có thông tin tiết lộ rằng ông đã nhận món quà là một chiếc đồng hồ sang trọng từ Grigori Surkis (người Ukraine), một đồng nghiệp cũ trong ủy ban điều hành của UEFA. Grindel trước đó thay thế Wolfgang Niersbach, người đã từ chức vào tháng 11.2015 trong bối cảnh bị cáo buộc DFB đã sử dụng một quỹ bí mật trị giá 6,7 triệu euro (theo tỷ giá hối đoái tại thời điểm đó) vào năm 2000 để “mua” quyền đăng cai World Cup 2006 cho Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.