'Tam sư' có vượt qua được nỗi ám ảnh ở trận mở màn EURO?

13/06/2021 14:36 GMT+7

Tâm điểm của lượt trận ngày hôm nay (13/6) của EURO 2020 là cuộc đọ sức trên sân Wembley giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Croatia. Với lợi thế được chơi trên sân nhà, đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên Tam sư cần phải vượt qua nỗi ám ảnh ở trận mở màn nếu như muốn giành trọn vẹn 3 điểm trước Croatia.

 
Thực tế cho thấy trong 9 lần tham dự EURO trước đây, Tam sư chưa bao giờ giành được chiến thắng trong trận ra quân.
Ở kỳ EURO đầu tiên tham dự (năm 1968), đội tuyển Anh gặp đội tuyển Nam Tư trong trận đấu đầu tiên và để thua với tỷ số 0-1.
12 năm sau trong lần thứ 2 góp mặt ở vòng chung kết châu lục, đội tuyển Anh chạm trán với đội tuyển Bỉ trong trận ra quân. Trận đấu này kết thúc với tỷ số hòa 1-1.
Tại EURO 1988, Tam sư có sự khởi đầu không thành công khi để thua với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Cộng hòa Ireland để rồi sau đó kết thúc vòng bảng mà không giành nổi 1 điểm nào.
4 năm sau, trong trận ra quân tại EURO 1992, đội tuyển Anh dù chiếm ưu thế nhưng đã không thể khuất phục được Đan Mạch - đội bóng sau đó đã trở thành nhà vô địch, và cuối cùng đành phải rời sân với 1 điểm chia đều cho mỗi đội sau trận hòa 0-0.

Tuyền Anh trong trận giao hữu gần nhất thắng Roumani

AFP

Năm 1996, khi Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu được đưa trở lại quê hương của bóng đá, đội tuyển Anh tiếp tục có trận đấu mở màn không được như ý. Dẫn trước từ phút thứ 23 sau pha dứt điểm của tiền đạo Alan Shearer. Tuy nhiên sau đó, đội chủ nhà đã không giữ được chiến thắng khi để tiền đạo Turkyilmaz gỡ hòa từ chấm 11m cho Thụy Sĩ.
Hành trình đi tìm chiến thắng đầu tiên trong các trận ra quân ở các vòng chung kết EURO của Tam sư tiếp tục kéo dài sang thế kỷ 21. Trong trận đấu đầu tiên tại EURO 2000, dù đã dẫn trước Bồ Đào Nha với tỷ số 2-0 chỉ sau 18 phút thi đấu nhưng rốt cục, Anh vẫn để thua ngược với tỷ số 2-3 và đành trắng tay rời sân.
Mọi chuyện được lặp lại vào 4 năm sau khi đội tuyển Anh gặp đội tuyển Pháp ở trận ra quân của EURO 2004. Lampard đưa người Anh vươn lên dẫn trước ở phút 38 nhưng cú đúp của Zidane trong 3 phút bù giờ cuối cùng đã giúp người Pháp lật ngược tình thế và giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 2-1.
Tại EURO 2012, Tam sư nằm ở bảng D và tái ngộ Gà trống Gaulois trong trận ra quân. Lần này hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 (Lescott là người ghi bàn cho đội tuyển Anh còn Nasri lập công cho đội tuyển Pháp).

Liệu Harry Kane có mang lại niềm vui cho tuyển Anh vào tối nay?

AFP

Ở kỳ EURO gần đây nhất (năm 2016), đội tuyển Anh nằm ở bảng B và có trận mở màn gặp đội tuyển Nga. Tam sư lại vươn lên dẫn trước sau pha lập công của Dier ở phút 73. Nhưng một lần nữa họ lại đánh rơi chiến thắng khi để cho Berezutski gỡ hòa ở phút 90+2.
Như vậy trong 9 lần góp mặt ở các vòng chung kết EURO trước đây, đội tuyển Anh chưa bao giờ giành được chiến thắng trong trận mở màn, hòa 5 trận và để thua 4 trận.
Liệu lần này Tam sư có vượt qua được nỗi ám ảnh ở trận mở màn để có được chiến thắng đầu tiên sau 10 lần tham dự các vòng chung kết EURO?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.