Ngôi sao số 1 EURO 2020: De Bruyne đang chiếm ưu thế

24/06/2021 08:21 GMT+7

Manuel Locatelli là một cái tên còn khá mới mẻ trong bóng đá đỉnh cao, khi anh chỉ mới khoác áo đội tuyển Ý 12 lần và chơi cho Sassuolo ở đấu trường CLB. Vậy nên, sự tỏa sáng của Locatelli tại EURO 2020 có giá trị ở tính bất ngờ.

Đó cũng chính là chi tiết tiêu biểu cho nét mới thú vị mà “Squadra Azzurri” đang thể hiện tại EURO 2020, trong tư cách của một ứng cử viên vô địch mới mẻ. Khi Ý trở thành đội đầu tiên chính thức vượt qua vòng bảng thì Locatelli chính là cầu thủ hay nhất, với 2 bàn vào lưới Thụy Sĩ (Ý thắng 3-0).
Hoàn toàn ngược lại, hai cầu thủ khác cũng đã tỏa sáng ở vòng bảng là những ngôi sao quá đỗi quen thuộc: Kevin de Bruyne (Bỉ) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha). Vẫn như mọi khi, họ đều là nhân tố quan trọng nhất nơi hàng công của đội mình, ghi bàn hay kiến tạo đều xuất sắc, và đều sẵn sàng làm tốt những phần việc “danh giá” ấy bất cứ lúc nào. De Bruyne vào sân và lập tức giúp đội nhà xoay chuyển tình thế, thắng ngược Đan Mạch. Ronaldo thì ghi 2 trong 3 bàn khi Bồ Đào Nha đè bẹp chủ nhà Hungary 3-0, dù đã bế tắc suốt 84 phút và bàn mở tỷ số trước Đức. Cái hay của 2 tượng đài này là ai cũng biết họ xuất sắc như thế nào, đối phương đã thấy trước cái thua, nhưng vẫn không sao đỡ được.
Nếu phải chọn ra danh sách 5 cầu thủ chơi hay nhất ở vòng bảng EURO 2020, thì sau De Bruyne, Ronaldo, Locatelli sẽ là, ở mức độ thấp hơn một tí, Robin Gosens (Đức) và Mikkel Damsgaard (Đan Mạch). Giống như Locatelli, gương mặt mới Gosens (hiện khoác áo Atalanta) chưa bao giờ chơi bóng ở Đức, với số lần được lên tuyển còn đang đếm được trên đầu ngón tay, dù anh đã 26 tuổi. Còn Damsgaard là đại diện ưu tú của lứa cầu thủ trẻ nhất EURO (anh vừa lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Đan Mạch ở một giải đấu quan trọng). Giá trị lớn nhất của Gosens và Damsgaard là ở chỗ, họ tỏa sáng ngay trong thời khắc “sinh tử” của đội mình. Đức rơi vào cơn khốn đốn khi đã thua Pháp và bị Bồ Đào Nha dẫn trước ở “bảng tử thần”. Rút cuộc, Gosens đã chơi cực hay bên cánh trái và trở thành nền tảng cho trận thắng ngược 4-2 của Đức trước nhà đương kim vô địch EURO. Damsgaard thì tỏa sáng trong “cổ tích Andersen tập 2” của Đan Mạch. Với mọi khó khăn đã được biết đến từ khi Christian Eriksen ngã xuống mặt cỏ ngay trận ra quân, những chú lính chì vẫn lầm lũi chiến đấu và cuối cùng đã đè bẹp Nga 4-1 để trở thành đội đầu tiên trong lịch sử EURO vượt qua vòng bảng dù thua 2 trận đầu tiên. Damsgaard tỏa sáng trong trận thắng để đời này.
Còn có thể liệt kê Patrick Schick (CH Czech), Alexander Isak (Thụy Điển), Denzel Dumfries (Hà Lan), Romelu Lukaku (Bỉ)… nhưng tóm lại, đấy đều chỉ là cái hay “bình thường”, mang tính thời điểm. Lukaku có thể lập “cú đúp” trong trận này, rồi lại “tàng hình” trong trận khác. Schick thì chủ yếu chỉ gây ấn tượng ở vẻ đẹp và sự hy hữu của pha ghi bàn “độc, lạ”. Những tình huống như thế sẽ chẳng bao giờ lặp lại trong môn bóng đá.

Ronaldo cán mốc 109 bàn thắng, huyền thoại Iran không tiếc lời ngợi khen

Vấn đề là sau vòng bảng, ai sẽ tỏa sáng trong giai đoạn knock-out sắp tới? De Bruyne đang có ưu thế bởi anh tỏ ra xuất sắc trong hoàn cảnh đội Bỉ cũng thể hiện rõ sức mạnh tổng thể, rất dễ tiến xa. Trong khi đó, cần lưu ý một lão tướng vừa bất ngờ bừng sáng ngay cuối vòng bảng. Đó là Luka Modric, với đẳng cấp và phong độ tuyệt vời trong trận thắng Scotland, giúp Croatia vượt qua “cửa tử”. Không “hay đều” trong suốt vòng bảng EURO 2020, nhưng đặc điểm đấu loại trực tiếp lại có thể giúp Modric khẳng định giá trị ở một thời điểm quyết định, từ đó quyết định toàn cục.

Bản tin Euro 24.6: Ronaldo lập cú đúp, "nhóm đại gia" cùng vào vòng 1/8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.