Loew có ngăn được sự thoái trào của tuyển Đức ở EURO 2020?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/05/2021 08:53 GMT+7

HLV Joachim Loew đã tự biến mình thành nhân vật trung tâm khi quyết định từ chức sau vòng chung kết EURO năm nay, trong khi tuyển Đức đang sa sút không phanh.

Loew đã biến đổi lối chơi cứng nhắc của tuyển Đức để giành chức vô địch World Cup 2014, nhưng chiến lược gia 61 tuổi này đã tại vị quá lâu (15 năm), khiến mọi thứ trở nên cũ kỹ. Kể từ màn trình diễn tệ hại của Đức tại World Cup 2018 (bị loại ngay vòng loại khi đứng cuối bảng), xuống hạng UEFA Nations League 2020, thảm bại 0-6 trước Tây Ban Nha và thua sốc Bắc Macedonia 1-2 (vòng loại World Cup 2022) mới đây, vị thuyền trưởng tuyển Đức ngày càng nhận ít lời bênh vực hơn từ công chúng, giới truyền thông và thậm chí là các cựu học trò của mình. Áp lực chỉ trích khiến LĐBĐ Đức (DFB) dao động nhưng họ vẫn quyết định trao cơ hội cuối cho Loew tại VCK EURO năm nay, diễn ra từ ngày 11.6 - 11.7.
LĐBĐ Đức (DFB) rơi vào tình trạng hỗn loạn khi Chủ tịch Fritz Keller tuyên bố sẽ từ chức vào đầu tuần tới do so sánh cấp phó của mình với một thẩm phán khét tiếng thời Đức Quốc xã. Tuyên bố của quan chức 64 tuổi được đưa ra giữa lúc DFB đang lên các kế hoạch chuẩn bị cho tuyển Đức dự EURO vào tháng tới. Báo giới địa phương dự đoán sự ra đi của ông Keller sẽ kéo theo những rắc rối trong nội bộ DFB vốn từ lâu lục đục vì tranh chấp quyền lực và bê bối “mua” quyền đăng cai World Cup 2006.
Thật vậy, sau khi trở thành HLV tuyển Đức vào năm 2006 và áp dụng lối chơi nhịp độ cao, kỹ thuật được xây dựng xung quanh lứa cầu thủ trẻ tài năng (Toni Kroos, Mesut Ozil, Jerome Boateng, Mario Gotze...), Loew đã thành công với chức vô địch World Cup 2014. Nhưng trong những năm gần đây, mọi thứ có xu hướng đảo lộn. Mỗi thất bại nặng nề trên sân cỏ được theo sau bởi những lời cầu xin về sự kiên nhẫn trong giai đoạn xây dựng lại đội hình hoặc phân tích tổng thể, biết sai ở đâu để thay đổi. Nhân sự trên sân bắt đầu thay đổi một cách muộn màng, nhất là từ khi Thomas Muller, Jerome Boateng và Mats Hummels bị trục xuất sau World Cup 2018. Việc Loew từ chối đánh giá lại quyết định loại Muller là một dấu hiệu cho thấy sự ngoan cố đã gây bất lợi cho ông trong những năm gần đây. Dù bước qua tuổi 31, nhưng Muller vẫn là động lực chính cho Bayern Munich, đội bóng vừa đoạt
7 danh hiệu trong 2 mùa giải qua. Vì vậy, để xoa dịu tình thế, Loew mới đây tiết lộ đã gọi điện cho Muller và muốn đưa ngôi sao tấn công kỳ cựu này vào danh sách 26 cầu thủ Đức dự VCK EURO, sẽ được công bố vào tuần tới. Sự “cứng đầu” của Loew còn thể hiện ở khía cạnh chiến thuật, với việc phải vật lộn để thích nghi với lối chơi sở hữu bóng và hướng tới phong cách phản công nhanh mà nhiều lứa cầu thủ mới của “Cỗ xe tăng Đức” chưa kịp thích nghi.
Theo nhận định của tờ Bild, người hâm mộ Đức hiện có rất ít niềm tin vào “Mannschaft” tại EURO năm nay, dù họ đang sở hữu nhiều tài năng như Manuel Neuer, Joshua Kimmich, Leroy Sane, Leon Goretzka, Kai Havertz, Ilkay Gundogan, Timo WernerSerge Gnabry... Vì vậy, giờ chính là lúc Loew phải chứng minh cuộc cải tổ của mình đúng hướng, xóa bỏ mọi dự đoán về sự thoái trào 3 năm qua để tìm lại vinh quang. Nếu “Cỗ xe tăng” lên ngôi vào mùa hè này, Loew sẽ đi vào lịch sử với tư cách HLV thứ 2 dẫn dắt tuyển quốc gia giành cú đúp vô địch World Cup/EURO sau Helmut Schon vào giữa những năm 1970 với Tây Đức. Nhưng để làm được điều đó, Loew trước tiên phải đưa Đức vượt qua bảng F “tử thần”, nơi mà họ đụng độ Pháp (nhà vô địch thế giới), đương kim vô địch Bồ Đào Nha và Hungary được tổ chức trên sân nhà Munich.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.