EURO 2020: 'The Last Show' của những thần tượng

12/06/2021 11:00 GMT+7

Vòng chung kết EURO 2020 có thể xem là The Last Show (màn trình diễn cuối cùng) của những tên tuổi lớn cực kỳ nổi bật của bóng đá thế giới trong hơn 1 thập niên qua. Đó sẽ là những điểm nhấn mang lại sự hào hứng và đáng chờ đợi trong một tháng tới này.

EURO 2020 chắc chắn sẽ là giải đấu cuối cùng của những siêu sao hàng đầu châu Âu và thế giới như thủ môn Manuel Neuer (35 tuổi); tiền vệ Toni Kroos (31); tiền đạo Thomas Muller (31) của tuyển Đức. Siêu sao Cristiano Ronaldo (36) và lão tướng Pepe (38) của đương kim vô địch Bồ Đào Nha. Tiền đạo Karim Benzema (33), thủ môn Hugo Lloris (34) của tuyển Pháp, đương kim vô địch World Cup. Ngoài ra còn có siêu tiền vệ Luka Modric của Croatia hay Vua phá lưới Bundesliga: Robert Lewandowski (32) của Ba Lan. Hay cặp trung vệ thép của Ý: Bonucci (34) và Chiellini (36). Đó đều là những ngôi sao vang bóng một thời của bóng đá thế giới, rất nhiều người trong số họ đã từng vươn lên đỉnh cao với những chức vô địch World Cup và EURO cùng những danh hiệu cá nhân như cầu thủ xuất sắc nhất EURO, thế giới. Thời điểm hiện tại, đa số cầu thủ này đã qua thời phong độ đỉnh cao, nhưng tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của họ vẫn là không thể thay thế với đội bóng của mình. Đặc biệt là những “lão tướng” trên hàng công.

Siêu sao Ronaldo, 36 tuổi vẫn chạy tốt

Ở Bồ Đào Nha, Ronaldo vẫn là linh hồn, thủ lĩnh về mặt tinh thần cho các cầu thủ trẻ. Và kể cả chuyên môn, tiền đạo của Juventus vẫn là điểm đến cho mọi tình huống tấn công của các cầu thủ trẻ Bồ Đào Nha, vẫn di chuyển rất nhiều, vẫn xử lý bóng khá mượt mà và hợp lý. Chỉ có điều khác với giai đoạn trước, lúc này CR7 đã hạn chế solo, ít tăng tốc và độc diễn cá nhân mà tập trung làm tường, làm cầu nối cho đồng đội. Và chọn vị trí hợp lý để khống chế ít chạm và dứt điểm. Với đẳng cấp, kinh nghiệm, bản lĩnh và tầm ảnh hưởng của mình, CR7 vẫn sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha trên con đường bảo vệ ngôi vương.

Quái vật hồi sinh: Karim Benzema

Quái vật hồi sinh: Karim Benzema

Chân sút thượng thặng như Benzema sẽ tỏa sáng lần cuối tại EURO lần này

ẢNH: AFP

Một tiền đạo, một lão tướng khác cũng có thể được xem là ngang tầm với CR7 chính là cựu đồng đội của anh trong màu áo Real Madrid: Karim Benzema. Cựu binh của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha bất ngờ trở lại tuyển Pháp sau 6 năm. Đó là nhờ màn trình diễn chói sáng của Benzema trong 2 mùa giải gần đây trong màu áo Real. Chính tiền đạo người Pháp đã khỏa lấp lỗ hổng mà CR7 để lại bằng một lối chơi xông xáo và đầy hiệu quả trên hàng công. So với chính anh hồi trẻ thì Benzema đã thay đổi rất nhiều. Benzema tích cực di chuyển hơn, chơi đa dạng và tập thể hơn. Vẫn là điểm đến trong những đường lên bóng của Real, vẫn thể hiện khả năng sát thủ với phong cách ghi bàn rất đa dạng (ghi nhiều bàn nhất cho CLB: 65 bàn/3 mùa tại La Liga). Nhưng không chỉ ghi bàn, Benzema còn là chân chuyền hàng đầu của đội bóng, Anh kiến tạo 23 bàn cho đồng đội ghi bàn trong 3 mùa giải vắng Ronaldo. Chính phong độ xuất sắc của Benzema trên sân cỏ, sự thay đổi tâm tính trong cách hành xử trong và ngoài sân đã thuyết phục được nhà cầm quân khó tính Didier Deschamps điền tên anh vào danh sách các cầu thủ tham dự EURO. Và nếu như không gặp chấn thương hay những vấn đề về thể lực thì Benzema sẽ đóng vai kép chính trên hàng công của đội bóng áo lam.

Cỗ máy ghi bàn Robert Lewandowski

Cỗ máy ghi bàn Robert Lewandowski

Chân sút thượng thặng như Lewandowski sẽ tỏa sáng lần cuối tại EURO lần này

ẢNH: AFP

Người cuối cùng được nhắc đến trong danh sách này chính là cỗ máy ghi bàn Robert Lewandowski của CLB Bayern Munich và tuyển Ba Lan. Người đã có 48 bàn thắng và 9 đường chuyền kiến tạo ở mùa giải 2020 - 2021. Người đã ghi được 41 bàn ở Bundesliga, phá vỡ kỷ lục 40 bàn/mùa của huyền thoại Gerd Muller tồn tại rất nhiều năm dù phải vắng mặt tới 6 trận vì chấn thương. Dù ở độ tuổi 32, nhưng Robert vẫn đang là tiền đạo toàn diện và xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Một người có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân, người có thể chọn điểm rơi chính xác để không chiến thành công trong mọi hoàn cảnh. Người có thể chớp cơ hội rất nhanh bằng những đường chuyền 1 chạm, nhưng cũng có thể tự tạo ra cơ hội bằng cách đột phá, qua người hoặc những chạm đầu tinh tế trong vòng cấm. Lewandowski cũng là mẫu tiền đạo hiếm hoi còn sót lại có khả năng xử lý tốt trái bóng dù nó lăn dưới mặt sân hay bay lơ lửng. Và anh cũng đã cho thấy sự toàn diện của mình khi vẫn luôn xuất sắc tỏa sáng cho dù hòa mình trong lối chơi tổng lực của Dortmund hay đầu tàu trong cách chơi kiểm soát tuyệt đối của Bayern Munich.
Vẫn còn rất nhiều lão tướng đáng chú ý trên hàng công của các đội như Thomas Muller của tuyển Đức hay Dzyuba của tuyển Nga… Người ta thường nói: “Gừng càng già càng cay”, chắc chắn kinh nghiệm, bản lĩnh của các lão tướng sẽ là những thứ hữu dụng với các đội tuyển. Nhưng có một điều mà chúng ta cần lưu ý, họ đều là những siêu sao với những phẩm chất hết sức đặc biệt. Và EURO 2020 chính là sân chơi cuối cùng, cơ hội cuối cùng để tỏa sáng. Hy vọng, tại giải đấu lần này, chúng ta sẽ được chứng kiến thật nhiều khoảnh khắc huy hoàng của họ trước khi khép lại sự nghiệp đầy vinh quang. Và biết đâu đấy, một lão tướng như Ronaldo, Benzema hay Thomas Muller sẽ là nhân tố ghi bàn quyết định đưa đội bóng của mình lên ngôi vô địch EURO lần này. Nếu thế, đó sẽ là những màn chia tay ý nghĩa nhất…
Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ bình luận trực tiếp vòng chung kết EURO 2020 lúc 17 giờ hôm nay, phân tích về diễn biến trận Ý - Thổ Nhĩ Kỳ và 3 trận sẽ diễn ra vào tối nay và rạng sáng mai, trong đó chủ yếu là trận Bỉ - Nga. Chương trình sẽ nối cầu với chuyên gia Đoàn Minh Xương, nhà báo Huỳnh Sang và sự tham gia của nhà báo Quang Tuyến, bình luận viên Trần Tuấn Anh. Chương trình sẽ phát trực tiếp trên Thanh Niên Online (thanhnien.vn), fanpage và YouTube thể thao 360 do Báo Thanh Niên quản lý nội dung. T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.